ปีย์ มาลากุล ณ อยุธยา The lobbyist

แม้ในชีวิตการทำงานของปีย์จะไม่มีตำแหน่งทางการเมือง หรือตำแหน่งทางราชการใดๆ และชื่นชอบการทำงานเงียบๆ แต่ชื่อของ “ปีย์ มาลากุล” ก็ถูกพาดพิง ในเหตุการณ์ทางการเมืองมาอย่างต่อเนื่อง

ปีย์ ตกเป็นข่าวฮือฮามากๆ เมื่อทักษิณ ชินวัตร วิดีโอลิงค์มายังผู้ชุมนุมม็อบเสื้อแดง ออกมาระบุว่า ปีย์ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการเชิญพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์, พลเอกพัลลภ ปิ่นมณี, ชาญชัย ลิขิตจิตถะ, อัขราทร จุฬารัตน, จรัญ ภักดีธนากุล, ปราโมทย์ นาครทรรพ มาร่วมปรึกษาหารือในบ้านพักย่านสุขุมวิท เพื่อโค่นล้มรัฐบาลทักษิณ และนำไปสู่การปฏิวัติ เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549

ก่อนหน้านี้ ในช่วงวิกฤตการเมืองระหว่างปี 2548 ชื่อของปีย์ถูกอ้างถึงในช่วงที่เกิดความไม่ลงรอยระหว่างทักษิณ ชินวัตร และเสนาะ เทียนทอง อดีตประธานที่ปรึกษาพรรคไทยรักไทยในสมัยนั้น ซึ่งสนิทสนมกับ ประมวล รุจนเสรี รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และเคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย สมัยรัฐบาลทักษิณ

ระหว่างนั้น ประมวล ได้เขียนหนังสือออกมา 2 เล่ม คือ การใช้อำนาจเป็นธรรมชาติของมนุษย์ และพระราชอำนาจ

ข้อความในบทอาเศียรวาท ของหนังสือพระราชอำนาจ ที่ประมวล รุจนเสรี เขียนได้สร้างฮือฮาอย่างมาก เนื่องจากได้มีการนำข้อความกระแสพระดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงตรัสกับ ปีย์ “…เราอ่านแล้ว เราชอบมาก เขียนได้ดี เขียนได้ถูกต้อง” “เรา” ทรงชี้พระหัตถ์ไปที่พระอุระของพระองค์ “ให้ไปบอกเขาว่า เราชอบมาก” ข้าพระพุทธเจ้าได้ยกมือทั้งสองประนม เหนือศีรษะน้อมรับ

ประมวล บอกกับสื่อว่า เขาได้รับกระแสพระราชดำรัสนี้จากปีย์ เมื่อได้พบกัน ณ วันที่ 8 สิงหาคม 2548 เวลา 17.00 น. ที่บ้านของปีย์

ชื่อของปีย์ ถูกนำมาพาดพิงถึงอีกครั้ง เมื่อ “สมัคร สุนทรเวช” นายกรัฐมนตรี ได้เอ่ยถึง “ไอ้หัวเถิก” หลายครั้งในสื่อ ว่า เป็นบุคคลที่ปลุกปั่นบ้านเมืองให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย

ปีย์นั้นได้ชื่อว่าคลุกคลีอยู่แวดวงสื่อสารมวลชนมายาวนาน เขาเป็นเจ้าของบริษัทแปซิฟิก คอร์ปอเรชั่น ทำนิตยสารดิฉัน และนิตยสาร Cosmopolitan เคยมีผลงานปฏิวัติการทำข่าวโทรทัศน์ของไทย ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 จนกลายเป็นโมเดลที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำข่าวทีวีมาจนถึงทุกวันนี้

จุดเปลี่ยนสำคัญมากๆ ของปีย์ คือเจ้าของสถานีวิทยุจราจร จส.100 ซึ่งถือเป็นต้นแบบของสถานีวิทยุชุมชน แต่ยังสามารถสร้างพลังมวลชน ที่มีบทบาทมากๆ ในสังคมไทย แม้กระทั่งในการกำหนดนโยบายสำคัญ

และยังนำมาสู่การเชื่อมต่อพลังมวลชนเข้ากับองค์กรรัฐ เช่น กรณีที่ จส.100 ร่วมมือกับ “กองกำลังบูรพา” แก้ปัญหาการโจรกรรมรถ และอีกหลายกรณีที่ได้พิสูจน์มาแล้ว

“ความสำเร็จของ ปีย์ มาลากุล ณ อยุธยา มาจากการสร้างสายสัมพันธ์แบบใหม่ ที่เชื่อมอำนาจมวลชนเข้ากับอำนาจ และอิทธิพลระดับลึกของสังคม และการเมือง ทำให้เขากลายเป็นคนที่อยู่ “ข้างหลังพลังที่มองไม่เห็น” ที่น่ากลัวพอสมควร นักวิเคราะห์บอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ เป็นที่มาของโอกาสมากมายและหลากหลายในชีวิตการทำงานของเขาอย่างไม่น่าเชื่อ” เนื้อหาในบทความตอนหนึ่งของนิตยสารผู้จัดการรายเดือน กรกฎาคม 2543 ที่ได้ชี้ให้เห็นถึงบทบาทของปีย์ ที่ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของผู้กุมกลไกอำนาจให้กับสังคมไทย

ด้วยเหตุนี้ ปีย์ จึงมีเครือข่าย “เพื่อนฝูง” ของเขาอยู่ในทุกทุกส่วนอำนาจในสังคมไทย แม้แต่หลังรัฐประหารแล้ว ทักษิณ ชินวัตร และพจมาน ดามาพงษ์ ก็ยังเคยไปทานข้าวที่บ้านสุขุมวิทของเขามาแล้ว เช่นเดียวกับบุคคลที่มีบทบาททางการเมืองอย่างพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา และบุคคลที่มีอำนาจในสังคมไทย

จึงเป็นเรื่องน่าแปลกที่หลายต่อหลายครั้งมีชื่อเขาปรากฏอยู่ โดยเฉพาะเมื่อเมืองไทยกำลังมาถึงจุดล่อแหลม

Profile

Name : ปีย์ มาลากุล ณ อยุธยา
Born : 10 กันยายน 2480
Education :
มัธยมศึกษาจากกรุงเทพคริสเตียน
ปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ
ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาสื่อมวลชนจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง
ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุติยจุลจอมเกล้า เมื่อปี พ.ศ. 2540
Career highlights :
2502-2506 ธนาคารกรุงเทพ สาขาลอนดอน ประเทศอังกฤษ
2506-2511 ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ กรุงเทพมหานคร
2511-2513 ผู้จัดการบริษัทซิมโก้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด
2513-2515 ผู้จัดการทั่วไปบริษัทฟาร์อีสต์เพรส จำกัด
2515-2518 กรรมการผู้จัดการบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล พับลิช ชิ่งแอนด์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด
2519 -ปัจจุบัน ประธานกรรมการบริษัทแอดวานซ์พับลิชชิ่ง
– ประธานกรรมการบริษัทแปซิฟิคคอร์ปอเรชั่น จำกัด
– ประธานกรรมการบริษัทแปซิฟิคอินเตอร์คอมมิวนิเคชั่น
2534 กรรมการบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ กรุงเทพ ธนาธร
2541 ที่ปรึกษากรมตำรวจ
2542 อยู่ในคณะทำงานโครงการเผยแพร่ และจัดจำหน่าย หนังสือพระราชนิพนธ์ “พระมหาชนก” ฉบับการ์ตูน ซึ่งพิมพ์เผยแพร่ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2542
2543 – 2544 เป็นคณะกรรมการบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) พ.ศ. 2542 และเป็นประธานอำนวยการฝ่ายข่าว บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน)
2543 – เป็นคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ งานวันเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี วันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
2548 เป็นที่ปรึกษาพิเศษปฏิบัติการจิตวิทยาแห่งชาติ ของคณะกรรมการปฏิบัติการจิตวิทยาแห่งชาติสภาความมั่นคงแห่งชาติ กองบัญชาทหารสูงสุด
Family : สมรสกับท่านผู้หญิงอารียา มาลากุล ณ อยุธยา มีบุตรชายคือ นายธรรมา มาลากุล ณ อยุธยา