ยังอยู่ในช่วงจัดทัพ สำหรับทีวีดิจิทัล GMM25 หลังการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดย บุษบา ดาวเรือง เข้ามารักษาการตำแหน่งใหญ่ในช่อง GMM25 แทนที่ “พี่ฉอด- สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา” โดยพี่ฉอดย้ายไปอยู่บริษัทชาแนล เทรดดิ้ง ที่บริษัทแม่ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ตั้งขึ้นมาใหม่ เพื่อผลิตคอนเทนต์เพื่อรองรับทุกช่องทีวีดิจิทัล ไม่จำกัดว่าต้องเป็นช่อง GMM25 และทางออนไลน์
ขณะนี้ฝ่ายบริหารช่อง GMM25 ได้มีการปรับทัพ และทำ Positioning ของช่องใหม่ โดยตั้งเป้าว่าจะปรับช่อง GMM25 ให้เป็นช่องสำหรับกลุ่ม Premium Mass ที่หวังเจาะกลุ่มตลาดคนดูทั่วประเทศ แต่เน้นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง แทนที่กลุ่มวัยรุ่น วัยทำงานที่เป็นฐานผู้ชมช่องเดิม เนื่องจากต้องการสร้างทั้งเรตติ้งและรายได้ให้กับช่องมากขึ้น
“นโยบายใหม่ของช่อง วิเคราะห์มาจากกลุ่มอายุผู้ชมทีวีในปัจจุบัน ที่มีอายุมากกว่า 35+ ขึ้นไป หากต้องการได้เรตติ้ง ที่จะหาโฆษณาได้ ก็ต้องหันมาทำรายการที่เจาะกลุ่มผู้ชมที่ถูกต้อง การไปเจาะกลุ่มแมส จะไปชนช่อง 7 ที่แข็งแกร่งมาก ทางออกคือ Premium Mass ที่เป็นฐานผู้ชมกว้างขึ้น แต่เป็นกลุ่มระดับบนของแมส น่าจะตอบโจทย์ทิศทางใหม่ของช่องได้ดียิ่งขึ้น” ผู้บริหารระดับสูงในกลุ่มแกรมมี่รายหนึ่งกล่าว
นอกจากนี้ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ มีทีวีดิจิทัล 2 ช่อง คือ ช่องวัน และช่อง GMM25 ตามนโยบายของกลุ่มจีเอ็มเอ็ม จะมีการแบ่งเซ็กเมนต์ทั้ง 2 ช่องให้แตกต่างกัน ซึ่งช่องวัน เจาะกลุ่มคนเมือง ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับช่อง 3 ที่ผ่านมาถือว่าค่อนข้างประสบความสำเร็จ ติดลมบนไปแล้ว หากวัดจากเรตติ้งแล้ว ช่องวันอยู่ในอันดับ 6 ที่สูสีกับช่อง 8 ที่อยู่อันดับ 5 ในขณะที่ GMM25 อยู่ในอันดับ 14 สูสีกับช่องทรูโฟร์ยู ที่อยู่ในอันดับ 13
สอดคล้องกับที่บุษบา ดาวเรือง ให้สัมภาษณ์ล่าสุดเกี่ยวกับทิศทางช่องไว้ว่า “กลยุทธ์ในตอนแรกของการเริ่มต้นของช่อง เป็นช่องคนรุ่นใหม่แบบเซ็กเมนต์ และพอมาถึงจุดที่เรากำหนดเซ็กเมนต์ไม่ได้แล้ว ทีวีมันต้องจับความแมสมากขึ้น นั่นมันจะหมายถึงเรตติ้ง สปอนเซอร์และทุกอย่าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องมีจุดยืนอยู่ด้วย ซึ่งตอนนี้มันอยู่ในช่วงรอยต่อ และการปรับเปลี่ยน จริงอยู่การสตาร์ทแบบเซ็กเมนต์ เรตติ้งเราอาจจะไม่เยอะ แต่ในแง่ออนไลน์ของเราเป็นที่นิยมมาก และมันก็สอดคล้องกับพฤติกรรมของคนดู เราเลยเอาข้อถูก ข้อผิดต่างๆ มาทบทวนดูว่าอะไรเราจะพัฒนาต่อไป เลยบอกว่าพอเราเป็นสถานีโทรทัศน์เราก็ต้องทำอะไรที่มันเป็นแมส โดยที่กลุ่มเดิมเราก็ยังรักษาเอาไว้ด้วย”
ก่อนหน้าที่จะมีการปรับเปลี่ยนผู้บริหารในช่อง พี่ฉอดก็ได้เคยทำโครงการขยายกลุ่มผู้ชมไปตามหัวเมืองทั่วประเทศมาแล้ว ในโครงการ “GMM25 มาหาแฟน” ที่นำนักแสดงในละครของช่องออกไปทำกิจกรรมแนะนำช่อง ตามหัวเมืองหลักในต่างจังหวัด โดยเริ่มทำไปแล้วที่นครราชสีมา
ในส่วนด้านการตลาดนั้น อิงฟ้า ดำรงชัยธรรม ลูกสาวของอากู๋ ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ดูแลด้านการตลาด ในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายคอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง ซึ่งได้เข้ามาทำงานตั้งแต่สมัยที่พี่ฉอดยังบริหารช่องนี้โดยเข้าช่วยการพัฒนาขยายคอนเทนต์ทั้งช่องทางทีวีและออนไลน์ ควบคู่ไปกับการขยายกลุ่มผู้ชมของช่องให้มากขึ้นจากเดิม ที่อยู่ในช่วง 18-34 ปี ไปยังกลุ่มที่สูงอายุมากขึ้น
ตั้ง “ปุ๊ก-พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์” Director คนใหม่ด้านงานละคร
สำหรับคอนเทนต์หลักของช่อง จะมีรายการวาไรตี้ และละครเป็นหลักเหมือนเดิม แต่ปรับแนวทางละครใหม่ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายใหม่ จึงได้แต่งตั้ง “ปุ๊ก -พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์” ผู้กำกับหนัง และละคร ที่คร่ำหวอดในวงการมานาน มารับตำแหน่ง Director คนใหม่ด้านงานละคร
ปุ๊ก พันธุ์ธัมม์ เคยมีผลงานกำกับหนังเรื่อง ไอ้ฟัก ในปี พ.ศ. 2547 และเรื่อง “มะหมา 4 ขาครับ ในปี พ.ศ. 2550 และเป็นผู้กำกับละครหลายเรื่องให้ทั้งช่องวัน และช่อง 3 เช่น เคหาสน์ดาว ช่องวัน และ ซ่อนรักกามเทพ ในซีรีส์ชุดคิวปิด ของค่ายบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น ผลงานสุดท้ายที่ทำให้ช่อง 3 คือละครดังจากลิขสิทธิ์เกาหลี “ลิขิตรักข้ามดวงดาว You who came from the star” ในฐานะผู้กำกับ แต่ถอนตัวออกไปกะทันหัน หลังจากเดินหน้าถ่ายทำไปได้ 20% เพื่อมารับตำแหน่งใหญ่ที่ GMM25
งานใหญ่ที่ปุ๊ก พันธุ์ธัมม์ ต้องตอบโจทย์ใหม่ของช่องให้ได้ คือ ทำละครที่เจาะกลุ่มให้กว้างขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงในปลายปีนี้ และนอกจากออนแอร์ในช่อง GMM25 แล้ว ยังมีข้อผูกพันทางสัญญากับพันธมิตรทั้งไลน์ และ VIU ที่นำละครชุดของช่อง ในชุดวันจันทร์-อังคาร ออกอากาศทางไลน์ และ พุธ-พฤหัส ออกอากาศทาง VIU
ปัจจุบันคอนเทนต์ของช่อง GMM25 มาจากทั้งข่องผลิตเอง ทั้งละครและวาไรตี้ และรายการจากบริษัท จีเอ็มเอ็ม ทีวี ที่เป็นบริษัทลูกของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่ผลิตคอนเทนต์ซีรีส์วัยรุ่นป้อนช่องมาโดยตลอด.