น่านน้ำสีครามของยูเซอริน

เสียงดนตรีที่เร้าใจ เป็นจังหวะให้บรรดานายแบบนางแบบเดินตามบนแคตวอล์ก ณ ลานฟอร์รั่ม เซ็นทรัลเวิลด์ ได้รับความสนใจท่ามกลางนักช้อป ที่ต้องลงทุนถึงเพียงนี้เพราะยูเซอรินหวังว่า ยูเซอรีน ไวท์ออย เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มไวท์เทนนิ่ง จะสร้างความสนใจให้กับกลุ่มเป้าหมาย จนกลายเป็นเซ็กเมนต์ในตลาดได้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีผิวไวต่อแดด

แม่ว่าคู่แข่งในผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้จะมีมากก็ตาม แต่เมื่อสำรวจลงลึกแล้ว พบว่า ยังไม่เคยมีใครพูดถึงกลุ่มที่มีผิวไวต่อแดด ซึ่งถ้าแบ่งสัดส่วนของสาวไทยแล้ว พบว่า มีผิวมันไวต่อแดด 64% และผิวแห้งไวต่อแดด 34% เป็นเซ็กเมนต์ที่ไม่มีผลิตภัณฑ์จากคู่แข่งตอบสนองความต้องการสภาพผิวของผู้บริโภคที่แตกต่างนี้ กลายเป็นช่องว่างทางการตลาดที่ยูเซอรินมองเห็น

“ต้องเป็นเซ็กเมนต์ใหม่จริงๆ ถ้าจะแบ่งตามอายุ เบเนฟิต หรือตามไลฟ์สไตล์ ก็ไม่เวิร์คแล้ว ต้องตอบสนองความต้องการผู้บริโภคไทยที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น” ภญ.สุวรรณี ศรีธัญญะโชติ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไบเออร์สด๊อรฟ (ประเทศไทย) จำกัด บอกถึงหลักการสร้างเซ็กเมนต์ใหม่สไตล์ ยูเซอริน ที่หวังจะกลายเป็นน่านน้ำสีคราม

ยูเซอริน ไวท์ ออยล์ ถูกวางตลาดสำหรับผู้หญิงผิวมันไวต่อแดด กลุ่มพรีเมียม เป็นกลุ่มสาวยุคใหม่อายุ 20 ปีขึ้นไป ที่ทำงานนอกบ้าน มีความเป็น Mobility เจอแสงแดดบ่อย วางราคาไว้ที่ 1,620 บาท

“ในยุคนี้ผู้บริโภครุ่นใหม่จะ Selective มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม หาข้อมูลประกอบทั้งในอินเทอร์เน็ต และจากคนที่เคยใช้ เพื่อให้ได้ของที่มีประสิทธิภาพ และที่สำคัญสามารถรับรองผลได้”

นอกเหนือจากนี้ความร้อนในเมืองไทย ยูเซอรินต้องขายพ่วงโลชั่นกันแดด โดยรีลอนซ์โปรดักส์ใหม่ เพื่อเสนอให้ลูกค้า เน้นทั้งเรื่องผิวขาวและปกป้องจากแสงแดดไปพร้อมๆ กัน หวังให้ยอดขายของโลชั่นกันแดดเพิ่มขึ้นจากเดิม โดยมีร้านขายยาราว 2,000 ร้าน เป็นช่องทางที่สำคัญ ซึ่งจะไม่มีการขายนอกเหนือจากการแนะนำของเภสัชกร

เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายให้ได้ผล ยูเซอรินอัดฉีดงบราว 120 ล้านบาทในการทำตลาดของสองโปรดักส์นี้ มีทั้ง TVC และกิจกรรมที่จุดขาย ดึง เจี๊ยบ-ลลนา ก้องธรนินทร์ และ แมท-ภีรณีย์ คงไทย เป็นพรีเซ็นเตอร์แม้ภาพลักษณ์ของทั้งสองไม่ดังมาก แต่ช่วยเพิ่มความมั่นใจและความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

ในปีนี้จะใช้งบราว 300 ล้านบาท เท่ากับปีที่ผ่านมา โดยจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาอีก 3-4 รายการครอบคลุมสินค้าครอบคลุม 3 กลุ่ม ได้แก่ ไวท์เทนนิ่ง ชะลอริ้วรอย และผลิตภัณฑ์ป้องกันแดด และการลงทำมากขนาดนี้ สุวรรณี เชื่อว่า ยูเซอรินจะเติบโต 30% ทำให้มีส่วนแบ่ง 70% จากปีที่ผ่านมาโต 26.1% มีส่วนแบ่ง 66%

มูลค่าตลาดเวชสำอาง 1,000 ล้านบาท
กลุ่มชะลอริ้วรอย 40%
กลุ่มไวท์เทนนิ่ง 15%
กลุ่มป้องกันแดด 10% อื่นๆ 30%

ครีมกันแดดขายกันอย่างไร
แบรนด์ ผลิตภัณฑ์
ไมนัส ซัน ของแพน ราชเทวี แพ็กคู่ราคาเดียว ขนาด 45 กรัม จากปกติ 1,040 บาท เหลือ 520 บาท และขนาด 20 กรัม จาก 560 บาท เหลือ 280 บาท ขยายช่องทางเข้าเซเว่น ภายใน 3 ปี นอกเหนือจากร้านขายยา
นีเวีย ซัน ของไบเออร์สด๊อรฟ เพิ่มสูตรใหม่ อิมมีเดียท คอลลาเจน โพรเท็ค เอสพีเอฟ 50 พ่วงด้วยโปรโมชั่น ซื้อเฟซครีมขนาด 50 มล. รับฟรีบอดี้โลชั่น 80 มล. ถึงสิ้นเดือนเมษายน
วาสลีน เฮลธี้ ไวท์ ทุ่มงบ 100 ล้านบาทโดย ให้ผู้บริโภคมีประสบการณ์จริงกับผลิตภัณฑ์ แจกโลชั่นตัวอย่าง 2 แสนชิ้น พร้อมลูกเล่นวงล้อเทียบเฉดสีผิว ที่สำคัญดึง เซเลบริตี้อย่างพอลลีน ล่ำซำ และนางแบบ เอ๊ะ ศศิกานต์ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์
ซิตร้า โลชั่น มีนุ้ย สุจิรา อดีตนางสาวไทย เป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ ร่วมขบวนโรดโชว์แจกตัวอย่างสินค้าบนถนนสีลม และล่าสุดนำ 2 พี่น้องกอล์ฟ-ไมค์มาร่วมแจกสินค้าตัวอย่าง พร้อมชวนสาวๆ ท้าแดดย่านสยาม
พอนด์ส ทุ่มงบการตลาด 80 ล้าน ดึงดาราสาวชมพู่ อารยา เป็นพรีเซ็นเตอร์ จับกลุ่มแมส

Did you know?
แสงแดดที่แรงที่สุดอยู่ในช่วง 10 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น