Gen Y “เมนต์ แชตไม่พอ …ขอทีวี 2.0”

Social Network เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่กำลังเติบโต และทีวีที่กำลังถูกเมินกำลังมีโจทย์ข้อใหม่จาก Gen Y อีกแล้ว

Parks Associates พบว่า 1 ใน 4 ของ Gen Y หรือกลุ่มอายุ 18-24 ปี ต้องการอย่างยิ่งให้ Social Network ที่มีอยู่เชื่อมต่อกับทีวี หรือต้องการให้ทีวีเป็น Social Network หรือสรุปได้ว่า เป็นทีวี 2.0 เพราะลำพังแค่โพสต์ข้อความ เมนต์รูป แชตกันเล่นๆ เล่นเกมแข่งกัน เริ่มธรรมดาเกินไปแล้ว ขณะที่ทีวีก็ถูกปล่อยให้หน้าจอมืดเปล่า เพราะ Gen Y ไม่ชอบนั่งดูทีวีนิ่งๆ แต่ถ้าทีวีเป็นเครือข่ายออนไลน์ ระหว่างดูทีวีไปด้วย และเมนต์รายการทีวีแบบเรียลไทม์ หรืออาจแนะนำให้เพื่อนในเครือข่ายเข้ามาดูด่วน ก็จะทำให้เครือข่ายมีความสนุกสนาน และทีวีมีชีวิตชีวามากขึ้น

Gen Y หรืออาจเรียกได้ว่าเป็น “Digital Natives” เพราะเกิดมาก็เป็นคนดิจิตอลแล้ว มีพฤติกรรมที่ดูทีวีน้อย แต่อยู่กับคอมพิวเตอร์นานได้ไม่เบื่อ ทำให้ทีวีหลายๆ ช่องในอเมริกาต้องปรับตัวหันมาเอาใจวัยนี้มากขึ้น เช่น NBC Universal ที่มีเว็บไซต์ทีวีออนไลน์ hulu.com ก็เพิ่งเปิดตัวฟีเจอร์ “Friend Feature” เพื่อให้ผู้ชมสามารถสร้างโปรไฟล์ หาเพื่อน ดูทีวีออนไลน์พร้อมกัน เปรียบเสมือนกับดูทีวีกับเพื่อนที่ห้องนั่งเล่นในบ้านของตัวเอง

ความอยากเปลี่ยนแปลงของ Gen Y นี้อาจสร้างความแปลกใหม่ให้ Social Network ทำให้เครือข่ายขยายตัวมากยิ่งขึ้นก็เป็นได้ และที่สำคัญหากทีวีหลายๆ ช่องทำได้อาจทำให้ทีวีกลับมาอีกครั้ง

ฟีเจอร์ที่ Gen Y อยากให้ทีวี 2.0 มี
– 30% อยากเล่นเกมพร้อมๆ กันหลายคน
– 25% แชตระหว่างเพื่อนในช่วงที่ดูรายการเดียวกัน พร้อมกัน
– 23% คลิกเข้าไปดูรายการที่มีคนดูมากที่สุด
– 22% แนะนำรายการให้เพื่อน หรือดูรายการที่มีเพื่อนแนะนำให้ดู