MySpace ขอพื้นที่บนแผง

ขณะที่สิ่งพิมพ์ทั่วโลกกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจจนต้องลาจากแผงหนังสือไปจำนวนมาก แต่ MySpace เครือข่ายออนไลน์ระดับบิ๊กขอสวนทาง คิดต่างด้วยการเปิดตัวนิตยสารในตลาดญี่ปุ่น “MySpace from JP”

โอกาสทางการตลาดของโปรดักส์นี้คืออะไร?

อะซูชิ ทาอิระ ประธานของ MySpace Japan บอกว่าตลาดญี่ปุ่น “นิตยสาร” ยังเป็นสื่อที่เกิดได้ เห็นง่าย เพราะคนญี่ปุ่นใช้เวลาอ่านหนังสือกันมากระหว่างบ้านไปทำงาน ทั้งในรถเมล์ รถไฟ นิตยสารเล่นนี้จะทำให้โฆษณาสินค้าบริการต่างๆ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ด้วยสื่อที่หลากหลายยิ่งขึ้น

“MySpace from JP” มีเนื้อหาเกี่ยวกับ “เบื้องหลัง” ของเรื่องต่างๆ นอกเหนือจากเรื่องเกี่ยวกับความบันเทิง ข้อมูลเทรนด์ใหม่ที่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้แต่ควรรู้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้อ่านคือกลุ่มที่ชอบสิ่งใหม่ๆ
สำหรับการโปรโมตนั้นจะใช้วิธีการบอกต่อผ่านเว็บไซต์ ช่องทางจำหน่ายคือ ผ่านร้านหนังสือต่างๆ เอาต์เล็ตใหญ่ เช่น ทาวเวอร์ เรคคอร์ดส และย้ำว่า เฉพาะที่ญี่ปุ่นเท่านั้น

ปัจจุบัน MySpace มีเครือข่าย 1.2 million หลังจากบุกญี่ปุ่นมาแล้ว 3 ปี เป็นความพยายามสร้าง Touch Point เพิ่มขึ้นเพื่อแข่งกับ Social Network ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นคือ Mixi ที่มีสมาชิกทั่วประเทศ