ภาษิต อภิญญาวาท ดาวดวงใหม่ของช่อง 3

ไก่-ภาษิต อภิญญาวาท ผู้ประกาศหนุ่มหน้าใส บุคลิกมาดมั่น พูดจาฉะฉานคนนี้ มีประสบการณ์ในแวดวงข่าวเพียง 3 ปีเศษ แต่เขาก็กลายเป็นดาวรุ่งที่ถูกจับตาตั้งแต่เมื่อครั้งอยู่ช่อง 7 หากจะวัดเรตติ้ง เขาน่าจะเป็นผู้ประกาศหนุ่มที่มีเรตติ้งสูงมากทีเดียว แม้จะไม่ได้มีผลงานบันเทิงแต่เขาก็มีแฟนคลับอยู่จำนวนไม่น้อย เฉพาะใน hi5 ปาเข้าไป 20,000 กว่าคนแล้ว แม้จะไม่ใช่พระเอกลิเก แต่ภาษิตก็มีแม่ยกไม่น้อยแล้ว

ด้วยความฮอตของเขา ทำให้ไม่แปลกใจแต่อย่างใดที่จะเตะตา “วิบูลย์ ลีรัตนขจร” แห่งครอบครัวข่าว 3 จนกระทั่งดึงตัวมาร่วมก๊วนคนข่าวของช่อง 3 แบบพกต้นทุนมาเยอะทั้งชื่อเสียงและความนิยม ในต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจาก “วิบูลย์” ติดต่ออยู่นานหลายเดือน

“ภาษิต อภิญญาวาท” ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ POSITIONING ณ อาคารมาลีนนท์หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจจากรายการ “เรื่องเด่นเย็นนี้” ของค่ำวันหนึ่งในปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

บทบาทของภาษิต คือ เป็นผู้ประกาศข่าวช่วงเย็น โดยจะรับผิดชอบเกี่ยวกับข่าวเศรษฐกิจต่างประเทศซึ่งเป็นข่าวที่เขาสนใจและคุ้นเคยในรายการ “เรื่องเด่นเย็นนี้” ร่วมกับผู้ประกาศข่าวมากประสบการณ์อย่าง “วราภรณ์ สมพงษ์” “ธีระ ธัญไพบูลย์” รวมถึง “บัญชา ชุมชัยเวทย์” และที่เป็นที่จับตามากที่สุดคือบทบาทพิธีกรคู่กับ “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” ในเรื่องเล่า เสาร์-อาทิตย์ แทน “สู่ขวัญ บูลกุล”

“ภาษิต” ย้ายมาช่อง 3 พร้อมกับหลากหลายข่าวลือ โดยเฉพาะค่าตัว ซึ่ง “ภาษิต” บอกว่า “สุดท้ายแล้วเงินไม่ใช่ประเด็นสำคัญมากนัก การเผชิญโลกใบใหม่ด้วยความท้าทายเป็นสิ่งสำคัญกว่า แม้จะต้องตัดสินใจอย่างยากลำบากก็ตามที แม้ทุกวันนี้ผมจะมาอยู่กับช่อง 3 แต่ผมไม่เคยลืม และเชื่อว่าทุกคนไม่ลืมว่าผมเกิดจากช่อง 7”

“มนุษย์ดูราเซลล์” เป็นคำนิยามที่ “สรยุทธ” ให้ไว้กับภาษิต เนื่องจากเขาเป็นคนที่มีความกระตือรือร้นและมีไฟในการทำงาน ดูคึกคักและเต็มไปด้วยพลังตลอดเวลา หลังจากที่เขาได้ร่วมงานกับ “ภาษิต” ในรายการ “เรื่องเล่า เสาร์-อาทิตย์” และ “สรยุทธ” ยอมรับว่า “ภาษิต” จะทำให้รายการสนุก กระชับ และตื่นเต้นยิ่งขึ้น

“ถึงผมจะอ่านข่าวเย็น แต่ต้องตื่นตั้งแต่ 7 โมงเช้า เพื่อติดตามข่าวตลอดทั้งวัน มาอยู่ช่อง 3 ได้ทำหน้าที่ Co-producer ด้วย เป็นโอกาสที่ดีที่ผู้ประกาศทุกคนจะได้รับผิดชอบรายการของตัวเองอย่างเต็มที่ มีส่วนร่วมในการคัดเลือกประเด็นข่าว ดังนั้นงานเลยหนักมากขึ้น แต่เป็นเรื่องสนุกและท้าทาย”

“ภาษิต” เป็นตัวอย่างของคนที่เดินตามฝันของตัวเอง เนื่องจากการเป็นพิธีกรและผู้ประกาศข่าวคืออาชีพในฝัน แม้จะร่ำเรียนจบวิศวกรรมโยธาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่กลับเบนเข็มเปลี่ยนเส้นทางชีวิตมาสู่วงการข่าว หลังจากทำงานเป็นลูกเรือการบินไทยและภูเก็ตแอร์อยู่ระยะหนึ่ง โดยจุดเปลี่ยนสำคัญคือ การเดินทางไปร่วมโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่น ทำให้เขามีโอกาสทำกิจกรรมต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง จนกลายเป็นความชื่นชอบในที่สุด

Kai Pasit from Positioning Magazine on Vimeo.

“ผมชอบอยู่ต่อหน้าคนเยอะๆ แล้วทำให้เขาสนใจ ผู้ประกาศจึงเป็นความใฝ่ฝันของผม”

“ภาษิต” ไม่ได้เพียงแค่ฝัน หากแต่เขาออกไล่ล่าฝันอย่างมุ่งมั่น ตั้งใจ แม้จะประสบกับความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า แต่สุดท้ายแล้วเขาคว้าฝันมาจนได้กับการเป็นผู้ประกาศหน้าใหม่ของช่อง 7 จากวันนั้นจนถึงวันนี้เป็นระยะเวลาเกือบ 3 ปีครึ่งแล้ว แม้จะย้ายช่องสวมเสื้อครอบครัวข่าว 3 แต่เขายังคงสนุกสนานและหมั่นเติมเชื้อไฟให้กับตัวเองเพื่อที่จะทำงานต่อไปในฐานะผู้ประกาศข่าว โดยยังไม่สนใจงานบันเทิงที่ติดต่อเข้ามาแทบทุกวันแต่อย่างใด

แม้ Air Time ของ “ภาษิต” ตอนอยู่ช่อง 7 จะมีมากกว่าขณะนี้ เนื่องจากเขาอ่านข่าวภาคค่ำ ข่าวเบรกต้นชั่วโมง และข่าวดึก เป็นประจำ 7 วันต่อสัปดาห์ แต่เนื่องจากสไตล์การนำเสนอข่าวของช่อง 7 ดูราบเรียบและไร้สีสัน การปรากฏตัวในรายการข่าวของช่อง 3 จึงน่าจะทำให้ “ภาษิต” โดดเด่นยิ่งขึ้น แม้จะมี Air Time น้อยกว่าก็ตาม

“หากเปรียบผมเป็นแบรนด์ ผมก็เป็นแบรนด์ที่เพิ่งเกิดใหม่ ยังต้องให้คนดูพิสูจน์กันอีกนานว่า สุดท้ายแล้วคุณภาพของผม ศักยภาพที่ผมพยายามพัฒนาจะถูกใจคนดูยาวนานแค่ไหน ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก” ภาษิตบอกทิ้งท้าย

Profile

Name : ภาษิต อภิญญาวาท
Born : 2 ตุลาคม 2524
Education :
– ปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์ โยธา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
– มัธยมศึกษาโรงเรียนนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์
Career Highlights :
ปัจจุบันผู้ประกาศรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ เรื่องเล่า เสาร์-อาทิตย์ ช่อง 3
อดีต ผู้ประกาศช่อง 7, ลูกเรือสายการบิน

เวลาออนแอร์ของ “ภาษิต อภิญญาวาท” พฤษภาคม 2552
—————————————————————————————–
ช่อง 3 อัตราค่าโฆษณาต่อนาที*
—————————————————————————————-
“เรื่องเด่นเย็นนี้” จันทร์-ศุกร์ 16.30-18.00 น. 175,000 บาท
“เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์” เสาร์-อาทิตย์ 11.00-12.15 น. 230,000 บาท
—————————————————————————————
*ข้อมูลจากผังรายการช่อง 3 เดือนพฤษภาคม 2552