“กิตติ สิงหาปัด” ไม่ตลก ซีเรียส… ก็แรงได้

ด้วยมาดสุภาพ เคร่งขรึม ของ “กิตติ สิงหาปัด” พิธีกรข่าวรุ่นเก๋า ที่มีความเป็นนักข่าวเต็มตัว ผู้ชมบางกลุ่มอาจไม่สนใจเขา เพราะลีลาการนำเสนอข่าวไม่เร้าใจ แต่ Positioning นี้ที่เขายึดมาโดยตลอดบนเส้นทางอาชีพพีธีกรข่าว และชัดเจนด้วยอุดมการณ์ในความเป็นสื่อมวลชนตลอด 20 ปี ทำให้ “กิตติ” มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนในแนว “ฮาร์ดคอร์” ที่ชอบฮาร์ดนิวส์ ท่ามกลางสีสันการนำเสนอข่าวของรายการอื่นๆ ที่เปลี่ยนเป็นการเล่าข่าว คุยข่าว ในรายการข่าวทีวีวันนี้จึงยังคงมี Slot เวลาสำหรับ “กิตติ สิงหาปัด”

สไตล์เคร่งขรึมที่เห็นหน้าจอในปัจจุบันผ่านรายการ “ข่าว 3 มิติ” ทางช่อง 3 ทุกวัน เว้นวันอังคาร ช่วง 4 ทุ่มครึ่งถึง 5 ทุ่มนั้น ผู้ชมรู้สึกอย่างไร ตัวจริงเขาก็เป็นอย่างนั้น นี่คือสิ่งที่ “กิตติ” บอกว่าในเมื่อเขามีบุคลิกเฉพาะตัวเป็นแบบนี้ เมื่อออกทีวีเป็นพิธีกรข่าวก็ต้องเป็นตัวของตัวเอง

“ผมเป็นคนไม่ตลก เป็นคนซีเรียส มีชีวิตแบบนี้ ซึ่งก็ตรงกับอุดมคติในวิชาชีพในใจของผมมานาน คือเป็นสื่อมวลชน ซึ่งโดยปกติแล้วเมื่อผู้ชมกดรีโมตมาที่รายการข่าวใด ผู้ชมจะมีชุดการรับรู้ในตัวพิธีกรข่าว และมีความเชื่อว่าเป็นความจริง ไม่ได้ใส่สีตีไข่หรือปรุงแต่ง มีการนำเสนอที่ดี และเนื้อหาที่เป็นข้อเท็จจริงและรอบด้าน นั่นคือสิ่งที่เป็นจริงที่ผู้ชมได้เห็น”

ยิ่งไปกว่านั้นแล้วในความคิดของเขา “พิธีกรข่าว” ยังไม่สำคัญเท่ากับการมีทีมงานที่มีความสามารถ และในเป้าหมายของเขาคือต้องการให้เนื้อหารายการเป็นสิ่งนำ หรือดึงดูดผู้ชมมากกว่าตัวบุคคล

ในช่วงจุดเปลี่ยนของการแข่งขันข่าวทีวีที่ดุเดือด โดยเฉพาะในช่วงดึก “กิตติ” ได้พยายามนำเสนอเนื้อหาข่าวที่ต่างไปจากรายการข่าวทั้งวันที่ถูกรายงานมาโดยตลอด เขาเลือกลงทุน และให้ทีมงานเกาะติดข่าว อย่างกรณีตู้คอนเทนเนอร์ แม้จะถูกตั้งข้อสงสัยมากมาย (อ่านเพิ่มเติม “กิตติ” ชี้แจง “การรายงานข่าวตู้คอนเทนเนอร์”) แต่เขาก็สร้างมิติให้รายการข่าวอื่นๆ หันมาทำข่าวที่ต้องลงทุนเองมากขึ้น ไม่ใช่ทำแต่ข่าวแถลง จุดประเด็นการทำข่าวเจาะ และมีสีสันความเป็น Reality News Show มากขึ้น ใช้ภาพข่าวทีวีให้เป็นประโยชน์มากที่สุด ด้วยการให้ผู้ชมค้นหาความจริงไปกับผู้สื่อข่าวในพื้นที่

Kitti Singhapad from Positioning Magazine on Vimeo.

ในวันนี้จึงเหมือนเป็น “จุดเปลี่ยน” ที่แรงขึ้น

โรงเรียนที่บ่มเพาะวิชาชีพความเป็นสื่อมวลชนให้ “กิตติ” ตั้งแต่ปี 2531 คือที่แปซิฟิค อินเตอร์คอมมิวนิเคชั่น โดยมี “สมเกียรติ อ่อนวิมล” เป็นผู้ฝึกปรือวิทยายุทธ์ให้เขาตั้งแต่ทักษะความเป็นนักข่าว เป็นพิธีกรข่าว ที่ต้องลุยทำข่าว เพื่อทำความเข้าใจเนื้อข่าวอย่างถ่องแท้ โดยเริ่มจากสายข่าวสิ่งแวดล้อม หลังจากเขาจบปริญญาตรีเกษตรศาสตรบัณฑิต (สัตวบาล) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แต่สนใจข่าวสารบ้านเมืองและอยากเป็นนักข่าว

“อาจารย์สมเกียรติ” ของนักข่าวใหม่อย่าง “กิตติ” ยังปลูกฝังจรรยาบรรณความเป็นสื่อจนติดตัวเขาถึงปัจจุบัน ตั้งแต่การไม่รับใช้นักการเมืองหรือกลุ่มผลประโยชน์ หรือแม้แต่สไตล์การแต่งกายที่ต้องสุภาพทุกครั้งที่ออกภาคสนามข่าว ใส่เสื้อเชิ้ตเป็นอย่างน้อย และใส่สูทเมื่ออ่านข่าว ก็เป็นสิ่งที่ได้รับและปฏิบัติตลอดมา

“กับการเมือง ผมไม่มีวันเอารายการข่าวของผมไปรับใช้การเมืองเด็ดขาด โดยเฉพาะช่วงที่มีความแตกแยกทางการเมือง เราต้องมีเสรีภาพ และต้องพิสูจน์ ซึ่งผมพูดได้ว่าผมพิสูจน์ตั้งแต่สมัยอยู่ไอทีวี ที่ชินคอร์ปเข้าถือหุ้น ผมกล้าพูดได้เต็มปากว่าไม่ได้เอียงข้างใด เมื่อผมมาอยู่ที่นี่ ผมก็จะบอกว่าบิดเบือนให้ไม่ได้นะ ให้เสนอว่าคนนี้ดี 100% คือผมไม่ทำ”

“กิตติ” มีจุดยืนชัดเจน ณ วันนี้คือไม่รับเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้สินค้าใด เพราะไม่ต้องการนำวิชาชีพนี้ซึ่งมีผู้ชมติดตามไปการันตีสินค้าใดๆ แม้ที่ผ่านมาจะมีข้อเสนอให้เขามากมายทั้งสินค้านาฬิกา และบัตรเครดิต หรือแม้กระทั่งบนโต๊ะอ่านข่าวของ “กิตติ” ในรายการข่าว 3 มิติ ก็ไม่มีแม้แต่โน้ตบุ๊ก หรือแก้วน้ำโลโก้ตัวโตมาประดับ

“ผมรู้สึกว่าการมาวางก็แค่มาวาง และไม่ได้มีประโยชน์อะไร”

“กิตติ” เป็นกลุ่มผู้ประกาศข่าวรุ่นแรก และแถวหน้าของสถานีโทรทัศน์ไอทีวี เริ่มได้แฟนข่าวภาคดึก 4 ทุ่มตั้งแต่จัดรายการ “ไอทีวีฮอตนิวส์” หลังออกจากไอทีวีเขาไปอ่านข่าวภาคค่ำที่ช่อง 9 แบบโชว์เดี่ยว ด้วยเสียงร่ำลือเรื่องค่าตอบแทนที่ล้ำหน้ชาวโมเดิร์นไนน์ จนเก้าอี้ร้อนในยุคที่ “วสันต์ ภัยหลีกลี้” เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท ไม่นานเขาก็ถูกชักชวนมาที่ช่อง 3

ในวันนี้ “กิตติ” เป็นเจ้าของบริษัท “ฮอตนิวส์” มีสัญญาการจ้างผลิตข่าวกับกลุ่มช่อง 3 แม้จะตกลงรับค่าผลิตชัดเจนในแต่ละเดือน ไม่ต้องออกแรงการหาโฆษณา แต่ทุกวัน “กิตติ” ก็ต้องดูข้อมูลจากทีมงานเพื่อดูเรตติ้งของรายการอย่างละเอียด ที่แบ่งให้ดูว่าในครึ่งชั่วโมง 3 เบรก เบรกใดมีผู้ชมเท่าไหร่ อายุมากที่สุดคือใคร และในบางครั้ง “กิตติ” ก็ต้องสร้างสมดุลระหว่างข่าวในอุดมคติที่อยากเสนอและมีคุณค่าทางข่าว กับเรื่องที่ Mass ชอบดู อย่างการ Exclusive Interview เรื่องการแต่งงานของ “เต๋า สมชาย เข็มกลัด”

แต่ละวันช่วงเช้าคือเวลาส่วนตัวสำหรับ “กิตติ” ตั้งแต่ส่งลูกที่โรงเรียน อ่านหนังสือ รับฟังข่าวสาร จนประมาณบ่าย 2 โมง คือการเริ่มต้นการทำงานที่ตึกข่าวช่อง 3 ถนนพระราม 4 ประชุมร่วมกับทีมข่าวของช่อง 3 จากนั้นประชุมกับทีมงานตามงานที่วางแผนตั้งแต่คืนวาน เวลา 2-3 ทุ่มแต่งหน้า และเตรียมการตัดต่อ หลังจบรายการประมาณ 5 ทุ่ม ส่วนใหญ่แล้วคือประชุมกับทีมงานเพื่อเตรียมข่าวในวันรุ่งขึ้น

ใน 1 สัปดาห์วันอังคารเป็นวันหยุดสำหรับ “ข่าว 3 มิติ” เพราะเป็นวันที่ช่อง 3 ออนแอร์รายการ “ตีสิบ” เบอร์ 1 รายการวาไรตี้ของช่อง 3 เป็นวันหยุดที่เขาบอกว่ามีลิสต์บัญชีหางว่าวกิจกรรมที่รอให้ทำมากมาย และหากมีเวลาเขาชอบที่จะไปสวนจตุจักร เพื่อดูสีสันในแง่มุมต่างๆ และที่สำคัญคือไปเดินซื้อนิตยสารมือสองไม่ว่าจะเป็น Time หรือ Newsweek

หากถามถึงเป้าหมายในเส้นทางนี้แล้ว “กิตติ” บอกว่า ในระยะยาวสิ่งที่เขาหวังว่าจะทำให้ได้คือ “การสร้างความเชื่อมั่นในใจผู้ชมให้ได้ ให้เขารู้สึกว่าดูช่องเดี่ยวก็ได้ เพราะไม่ตกข่าว และช่องนี้มีข่าวที่ช่องอื่นไม่มี ถ้าเราสร้างพฤติกรรมความเชื่อให้ผู้ชมได้ ถือว่าคุณประสบความสำเร็จ 100% และไม่ต้องห่วงว่าผู้ชมจะไปดูช่องอื่น เพราะผู้ชมตัดสินใจแล้วว่าดูช่องนี้ช่องเดียวพอ ถ้าผู้ชมนึกถึงข่าว แล้วนึกถึงคุณได้ก็จะดีที่สุด”

Profile

Name กิตติ สิงหาปัด
Age 45 ปี
Education
– ปริญญาตรี เกษตรศาสตรบัณฑิต (สัตวบาล) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
– ปริญญาตรี เอกโฆษณา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
– ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต จิตวิทยาอุตสาหกรรม และองค์การ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Career Highlights
– ปี 2530 เริ่มทำงานเป็นผู้แทนจำหน่ายเวชภัณฑ์สัตว์ บริษัทไฟเซอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ปี 2531 เริ่มทำงานที่บริษัทแปซิฟิค อินเตอร์คอมมิวนิเคชั่น เริ่มต้นด้วยรายการ “เกษตรสนทนา” ในปี 8 ที่แปซิฟิค กับหน้าที่หลากหลายทั้งเขียนบท และดำเนินรายการ ปี 2539 ร่วมงานที่ไอทีวี เป็นผู้ประกาศอันดับต้นๆ จากค่ายของเนชั่น และผู้ประกาศรุ่นใหม่หลายคน
-ปี 2547 จัดรายการฮอตนิวส์ ในช่วงเวลาประมาณ 4 ทุ่ม
-ปี 2550 ร่วมงานกับโมเดิร์นไนน์ทีวี เป็นพิธีกรข่าว 1 ทุ่ม
-ปี 2551 ก่อตั้งบริษัทฮอตนิวส์ ผลิตรายการข่าว 3 มิติให้ช่อง 3 และเริ่มออนแอร์เมื่อที่ 7 สิงหาคม 2551
Lifestyle – ชอบการเดินที่สวนจตุจักรเพื่อสัมผัสสีสันต่างๆ และซื้อหนังสือ
-กีฬาที่ชอบ กอล์ฟ ฟุตบอล เทนนิส
Status –สมรส