“ส่งออกพิธีกรข่าว” อาวุธ “เนชั่น” แทรกสมรภูมิข่าว

ผู้เล่นในวงการธุรกิจ “ข่าวทีวี” ที่แม้จะไม่ได้อยู่ในสังเวียนฟรีทีวีเต็มตัว อย่าง “เนชั่น แชนแนล” แต่ก็สามารถเข้ามา “แทรก” ในฟรีทีวีได้ โดย “อาวุธ” ที่สำคัญตั้งแต่ช่วง “คุยข่าว” บูมเมื่อ 4-5 ปีก่อนจนถึงเวลานี้ ยังคงเป็น “พิธีกรข่าว” ที่มีเรตติ้งดี จนนำมาสู่อำนาจต่อรองของ “เนชั่น แชนแนล” ในการร่วมผลิตรายการข่าวบางรายการ โดยเฉพาะในช่อง 5 และโมเดิร์นไนน์ทีวี จนเป็นที่มาของรายได้หลักปัจจุบัน

ค่าย “เนชั่น” ภายใต้บริษัทเนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด บุกธุรกิจวิทยุโทรทัศน์ภายใต้แบรนด์ “เนชั่น แชนแนล” มานานเกือบ 10 ปี และดังเงียบๆ อยู่ในเครือข่ายเคเบิลทีวี ด้วย Positioning “สถานีข่าว” 24 ชั่วโมง แต่สิ่งที่ทำให้ “เนชั่น แชนแนล” มีบทบาทสูงในธุรกิจข่าวที่แข่งขันกันอย่างร้อนแรงในฟรีทีวีขณะนี้ยังคงเป็น “การส่งออกพิธีกรข่าว” พ่วงเงื่อนไขการร่วมผลิต ทำให้ปัจจุบัน “เนชั่น แชนแนล” มีรายได้จากแผนส่งออกพิธีกรข่าวและร่วมผลิตถึง 2 ใน 3 ของรายได้ทั้งหมดเกือบปีละ 400 ล้านบาท

“อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ” กรรมการผู้อำนวยการ เนชั่น แชนแนล บอกว่า ด้วยรายได้และสัญญากับฟรีทีวีหลายรายการทำให้เนชั่น แชนแนลมีรายได้เติบโตต่อเนื่อง จากปีที่แล้วทำรายได้ 380 ล้านบาท และปีนี้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 400 ล้านบาทจึงไม่ไกลเกินเอื้อม ถือว่ามีฐานะการเงินแข็งแรงพอที่จะเข้าเทรดให้ตลาดหุ้น MAI ภายในปีนี้

Adisak Limparoongpattanakit : Nation Channel from Positioning Magazine on Vimeo.

ปัจจุบัน “อดิศักดิ์” บอกว่า เนชั่น แชนแนลมีผู้ชมประมาณ 3 ล้านครัวเรือน หรือประมาณ 12 ล้านคน จากปี 2543 มีผู้ชม 4 แสนครัวเรือน เพราะการขยายตัวของทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวีท้องถิ่น โดยมีจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้แบรนด์เนชั่น แชนแนลเป็นที่รู้จัก คือ การเข้าไปทำรายการข่าวกับสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ในสไตล์รายงานข่าวแบบเจาะลึก และเป็นมืออาชีพ เมื่อปี 2539

ความแข็งแรงของแบรนด์ ยังมาจากความเป็นพิธีกรรายการข่าวที่โดดเด่นมาตั้งแต่ “สุทธิชัย หยุ่น” ผู้ก่อตั้งเครือเนชั่น และเป็นต้นแบบพิธีกรข่าวซักถามตรงไปตรงมาและดุดัน และที่ลืมไม่ได้คือคำลงท้าย “คร๊าบ” ที่เป็นเอกลักษณ์ต่อเนื่องมายังรุ่นที่สองอย่าง “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” ที่ “สุทธิชัย” ปั้นมากับมือ รวมไปถึง “กนก รัตน์วงศ์สกุล” จนถึงพิธีกรข่าวรุ่นใหม่ๆ เกิดขึ้น ภายใต้การเทรนระบบเดียวกันทำให้หลายรายการของฟรีทีวีที่ยังมีเพียง “ผู้ประกาศข่าวมาอ่านข่าว” ต้องการพิธีกรข่าวจากเนชั่นมากขึ้น ขณะเดียวกัน “สไตล์การเล่าข่าว” เริ่มเป็นที่ต้องการของผู้ชมมากขึ้น โดยปัจจุบันพิธีกรข่าวของค่ายเนชั่น แชนแนล ไปร่วมจัดรายการข่าวต่างๆ แล้วอย่างน้อย 6 คน ในช่วงเวลาหลักๆ ของฟรีทีวี ทั้งช่อง 3 ช่อง 5 และช่อง 9

“จุดต่างของพิธีกรจากค่ายเนชั่นฯ คือ มีสไตล์ของเนชั่นที่มาจากเบ้าหลอมจากกองบรรณาธิการเดียวกัน คือเป็นคนที่อ่านข่าว ดูข้อมูล ฝึกมาจากวิธีการเดียวกัน คือพูดกระชับ ตรงประเด็น รักษาความเป็นวิชาชีพ มืออาชีพ ไม่ให้เกิดความอคติ ส่วนรายการเชิงข่าว แบบคุยข่าว สามารถแสดงความคิดเห็นได้”

กลยุทธ์ของเนชั่นในวันนี้ยังคงเดินหน้าเจรจาตกลงกับรายการข่าวต่างๆ ของฟรีทีวี ทั้งร่วมผลิต และส่งพิธีกรข่าวไปดำเนินรายการ เพราะเม็ดเงินโฆษณาที่หมุนเวียนอยู่ในทีวีปีหนึ่งไม่ต่ำกว่า 40,000 ล้านบาท ยังคงน่าดึงดูด ขณะที่เคเบิลทีวียังมีเม็ดเงินโฆษณาหมุนเวียนไม่ถึง 100 ล้านบาท ด้วยเหตุผลเครือข่ายที่ยังไม่ครอบคลุมผู้ชมส่วนใหญ่ จึงไม่ง่ายนักที่เคเบิลทีวีของ “เนชั่น แชนแนล” จะมีรายได้เลี้ยงตัวเอง ด้วยจำนวนพนักงานมากกว่า 300 คน หรือบางช่วงสูงถึง 400 คน ขณะที่ขายโฆษณาด้วยเรทสูงสุดเพียงหลักหมื่นต้นๆ

สำหรับลู่ทางใน “ฟรีทีวี” ในแบบร่วมผลิต และส่งออกพิธีกรข่าว แม้จะได้สิทธิขายโฆษณาเพียงบางช่วงเวลา หรือแม้แต่นาทีเดียวรายได้ก็รับไม่ต่ำกว่าหลักแสน จึงถือว่าคุ้มสุดคุ้ม แต่ถึงกระนั้น “อดิศักดิ์” ก็มองว่ารูปแบบการเสนอข่าวกำลังถูกพัฒนาไปอีกครั้ง “การคุยข่าว” อาจไม่ใช่ทางเลือกแรกที่ผู้ชมให้ความสนใจ แต่การเจาะลึก เกาะติดสถานการณ์ข่าว การนำเสนอภาพ และข้อมูลอย่างเต็มที่ คือทิศทางที่กำลังมาแรง และแน่นอน เนชั่น แชนแนลเชื่อมั่นว่า จากจุดแข็งเรื่องพิธีกรข่าว และแบรนด์ความเป็นสถานีข่าว โอกาสก็จะยังคงเป็นของ “เนชั่น แชนแนล” อย่างแน่นอน

แหล่งส่งออกพิธีกรข่าวค่ายเนชั่น แชนแนล
รายการ ช่วงเวลา พิธีกร รูปแบบ
———————————————————————————————
ช่อง 3
“เรื่องเด่นเย็นนี้” ธีระ ธัญไพบูลย์ -ได้โควตาเวลาโฆษณาแต่ไม่มาก
จันทร์-ศุกร์ 16.30-18.00 น. –เหมาจ่ายค่าจ้างพิธีกรข่าว+โปรดิวเซอร์ด้วย
“ก๊วนข่าว เช้าวันหยุด” กฤษณะ ไชยรัตน์ -เหมาจ่ายค่าจ้างพิธีกรข่าว
เสาร์-อาทิตย์ 06.55-+07.30 น.
——————————————————————————————-
ช่อง 5
สยามเช้านี้ กวีพันธ์ มนตรีวงศ์ -ร่วมผลิต
จันทร์-ศุกร์ 06.00-07.00 น. บรรจง ชีวมงคลกานต์
——————————————————————————————–
ช่อง 9
“เช้าข่าวข้น คนข่าวเช้า” กนก รัตน์วงศ์สกุล -ร่วมผลิต
จันทร์-ศุกร์ 06.00-08.00 น. จอมขวัญ หลาวเพ็ชร
“ข่าวข้น คนข่าว” กนก รัตน์วงศ์สกุล -ร่วมผลิต
จันทร์-ศุกร์ 21.30-22.15 น. ธีระ ธัญไพบูลย์
————————————————————————————–
ที่มา : POSITIONING รวบรวม

กว่าจะเป็นผู้ประกาศค่ายเนชั่น แชนแนล
1. ต้องเป็นผู้ที่รู้พื้นฐานข่าว สนใจเรื่องราวรอบด้าน
2. หน้าตาบุคลิก ต้องมีความน่าเชื่อถือ มีความมั่นใจในการพูด
3. การลงภาคสนามข่าว รายงานข่าว
4. เข้าสู่ระบบการเทรน พิธีกรข่าวรุ่นแรกๆ ตั้งแต่ “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” “กนก รัตน์วงศ์สกุล” “ธีระ ธัญไพบูลย์” ต่างผ่านการฝึกโดย “สุทธิชัย หยุ่น” แต่ในช่วงหลังการเทรนของเนชั่น แชนแนล ใช้ระบบมากขึ้น รวมไปถึงการใช้เสียงที่มีผู้เชี่ยวชาญฝึกให้

Timeline เนชั่น แชนแนล ร่วมผลิต ส่งออกพิธีกรไปฟรีทีวี

ปี 2539 เป็นแกนหลักในการผลิตรายการข่าวในสถานีโทรทัศน์ “ไอทีวี” พร้อมกับสร้าง “พิธีกรข่าวรุ่นใหม่” ภายใต้รูปแบบของ “สุทธิชัย หยุ่น” จำนวนมากในเวลานั้น เช่นสไตล์คุยข่าว “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” สไตล์อ่านข่าวอย่าง “สายสวรรค์ ขยันยิ่ง” “วราภรณ์ สมพงษ์” “กรุณา บัวคำศรี”

ปี 2543 ตั้งสถานีข่าว 24 ชั่วโมง ออกอากาศในยูบีซีเคเบิลทีวีช่อง 8

ปี 2544 ถอนตัวจากไอทีวีโดยสิ้นเชิงหลังกลุ่มชินคอร์ป ของอดีตนายกรัฐมนตรี “ทักษิณ ชินวัตร”เข้าถือหุ้น

ปี 2546 -ตกลงเรื่องผลประโยชน์กับยูบีซีไม่ลงตัว และแรงบีบจากการเมืองทำให้ต้องย้ายมาออกอากาศใน “ไททีวี” เคเบิลทีวีรับสัญญาณผ่านเสาอากาศ MMDS
-“สรยุทธ” พิธีกรไฟแรงของค่าย ลาออกตั้งบริษัทไร่ส้ม ร่วมผลิตรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” กับบีอีซีเทโร ของช่อง 3

ปี 2547-2549 “กนก” พิธีกรของค่ายที่เป็นคู่หูกับ “สรยุทธ” ร่วมจัดรายการคุยคุ้ยข่าวทางช่อง 9 เวลานั้น

ปี 2548-ปัจจุบัน “ธีระ ธัญไพบูลย์” พิธีกรข่าวรุ่นใหม่ที่ร่วมจัดรายการ “เรื่องเด่นเย็นนี้” ช่อง 3

ปี 2550-ปัจจุบัน ร่วมกับโมเดิร์นไนน์ทีวี ผลิตรายการ “ข่าวข้น คนข่าว” มีพิธีกรข่าวร่วม 2 คน “กนก และธีระ”
-ร่วมกับช่อง 5 ผลิตรายการ “สยามเช้านี้ “มีพิธีกรร่วมช่วงแรกคือจอมขวัญ หลาวเพ็ชร และเทพชัย หย่อง ภายหลังเปลี่ยนเป็น “บรรจง ชีวมงคลกานต์” และ “กวีพันธ์ มนตรีวงศ์”

ปี 2550-มีนาคม 2552 -“กนก” “จอมขวัญ” ร่วมเป็นพิธีกรในรายการจมูกมด ช่อง 7

มีนาคม 2552-ปัจจุบัน ร่วมกับโมเดิร์นไนน์ทีวีผลิตรายการ “เช้าข่าวข้น คนข่าวเช้า” มีพิธีกรข่าวร่วม 2 คน คือ “กนก และจอมขวัญ”