นักร้องเกาหลียังใช้ได้

แม้อากาศช่วงบ่ายร้อนมากแค่ไหน !! แต่ทันทีที่เสียงเพลงของวงซุปเปอร์จูเนียร์ดังขึ้น เสียงกรี๊ดจากเหล่าแฟนคลับตัวน้อยดังสนั่นบริเวณลานพาร์คพารากอนอย่างไม่ขาดสาย ชนิดที่ความร้อนก็ไม่เป็นปัญหา

การจัดงานแนวนี้ มีนักร้องเกาหลีเป็นตัวชูโรง ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของ “ทเวลพลัส” ไปแล้ว หลังจากพบว่าใช้ศิลปินเกาหลีมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับผลิตภัณฑ์ดับกลิ่น โคโลญจน์ และแป้งจนสัมฤทธิ์ผลมาแล้ว โดยเฉพาะการได้ใจกลุ่มเด็กสาววัยรุ่น จึงถูกนำมาใช้ต่อเนื่องในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นกายประเภทสติ๊ก ซึ่งเป็นตลาดทเวลพลัส ห่างหายไปไปนาน 4-5 ปี

ที่พลาดตลาดนี้ไม่ได้ เพราะมองเห็นแนวโน้มของตลาดดิโอแรนท์สติ๊กมีการเติบโตมากที่สุด โดยปีที่ผ่านมาตลาดนี้การเติบโตมากสุดอยู่ที่ 15% มูลค่ารวม 461 ล้านบาท แต่ตลาดสติ๊กก็มีผู้เล่นรายใหญ่คือ เรโซน่า ครองตลาดเหนียวแน่อยู่ประมาณ 60%

“เมื่อตลาดนี้มีเรโซน่า เป็นคู่แข่งสำคัญ เราต้องหา Position ที่ชัดเจนในตลาดโดยเน้นจุดขายที่สูตรนาโนคอลลาเจนที่ซึมซับเร็ว และอ่อนโยนต่อผิว จะทำให้เราได้ทั้งกลุ่มสาวเริ่มทำงานวัย สาววัยเริ่มทำงานอายุ 19-22 ปี และยังสามารถขยายไปยังกลุ่มเด็กสาววัยรุ่นอายุ 12-18 ปี” วิเชียร สันติมหกุลเลิศ ผู้อำนวยการตลาด บริษัท โอสถสภา จำกัด บอกถึงการใช้ฐานลูกค้าที่เป็นผู้หญิงราว 100% ที่มีอยู่ ในการแย่งส่วนแบ่งในตลาดนี้ให้ได้ถึง 16-17% ภายในสิ้นปี

การใช้นักร้องวง “ซุปเปอร์จูเนียร์” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์อีกครั้ง เพื่อเข้าถึงกลุ่มเด็กสาวให้เปลี่ยนใจจากโรลออนหันมาใช้สติ๊กเพราะตลอด 3 ปีที่ผ่านมา พลังของพรีเซ็นเตอร์จากเกาหลีส่งผลให้ยอดขายและการรับรู้ในแบรนด์ทเวลพลัสเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งโคโลญจน์ที่ปัจจุบันขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่ง 60% ส่วนแป้งเย็นขยับส่วนแบ่งตลาดขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ด้วยสัดส่วนประมาณ 25%

การกลับมาใหม่รอบนี้ นอกจากสร้างฐานลูกค้าใหม่คือเด็กสาวแล้ว ยังต้องช่วงชิงลูกค้ากลุ่มทำงาน ซึ่งเป็นกลุ่มที่คู่แข่งครองตลาดอยู่ การใช้นักร้องดังจากแดนกิจิอย่างเดียวไม่พอ จึงต้องอาศัยความแรงของ อั้ม พัชราภา เป็นดาราระดับแม่เหล็ก มาช่วยสร้างแบรนด์ไปยังกลุ่มลูกค้าที่เป็นสาวทำงาน ซึ่งต้องชนโดยตรงกับคู่แข่งอย่างเรโซน่า

เพื่อสอดรับพฤติกรรมของสาวไทยนิยมขนาดกะทัดรัดพกพาง่าย เน้นสะดวก ทเวลพลัสจึงออกผลิตภัณฑ์ ขนาดเล็กหรือ 10 กรัม ราคา 20 บาท ซึ่งมีสัดส่วนยอดขายมากสุดถึง 80% เพิ่มความถี่ในการซื้อมากขึ้นเดือนละ 2 ครั้ง และช่วงโปรโมชั่นจะลดราคาเหลือ 18 บาท เพื่อสู้กับคู่แข่งได้ในช่วงแรกของการเข้าสู่ตลาด

ทเวลพลัส มินิ สติ๊ก
Launched 14 พฤษภาคม 2552 ณ ลานพาร์คพารากอน นักข่าวสายการตลาด และบันเทิง ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และเว็บไซต์ ราว 50 คน และผู้ร่วมงานประมาณ 500 คน เป็นกลุ่มเด็กมัธยม-มหาวิทยาลัย
Market Analysis ตลาดดิโอโดแรนท์ประเภทสติ๊กมีการเติบโตมากสุด ในอัตรา 15% ต่อปี มองว่ายังมีช่องว่างตลาดอยู่ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กสาววัยรุ่น ที่เดิมนิยมโรลออน
Position เป็นผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นกายที่ใช้สูตรอ่อนโยน ให้ความขาว เหมาะกับสาวแรกแย้ม และเน้นขนาด 10 กรัม เพื่อความสะดวกในการพกพา
Target กลุ่มเด็กสาววัยรุ่นอายุ 12-18 ปี และกลุ่มผู้หญิงวัยเริ่มทำงาน 19-22 ปี
Presenter นักร้องวงซูปเปอร์จูเนียร์ นำโดย ซอย ชีวอน, คิม รยออุค, คยูฮยอน ดึงดูดกลุ่มเด็กมัธยมถึงมหาวิทยาลัยเป็นแฟนคลับที่เหนี่ยวแน่น ส่วนอั้ม พัชราภา ให้ภาพความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์กับกลุ่มผู้หญิงเริ่มทำงาน
Promotion ใช้งบ 150 ล้านบาท ทุ่มให้กับทีวีซี 30 ล้านบาท ตลอดระยะเวลา 3 เดือน และจัดกิจกรรมโรดโชว์ไปตามมหาวิทยาลัย พร้อมกับจัดคอนเสิร์ต

มูลค่าตลาดรวมของกลุ่มผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย 1,591 ล้านบาท ( By Segment)
สเปรย์ 73 ล้านบาท อัตราการเติบโตลดลง 13%
โรลออน 1,057 ล้านบาท อัตราการเติบโต 6%
สติ๊ก 461 ล้านบาท อัตรการเติบโต 15%

ประเภทโรลออน มูลค่าตลาด 1,057 ล้านบาท ( By Brand)
นีเวีย 40%
ทเวลพลัส 20%
เรโซน่า 20%
อื่นๆ 20%

ประเภทสติ๊ก มูลค่าตลาด 461 ล้านบาท ( By Brand)
เรโซน่า 60%
วีไวท์ 20%
นีเวีย 10%
อื่นๆ 10%