ต้องเพิ่มความถี่

เศรษฐกิจจะตกอย่างไร คนก็ยังต้องกินอาหาร เป็นการสร้างโอกาสท่ามกลางวิกฤตของไก่ย่าง 5 ดาวหนนี้ ที่ยอมควักเงินลงทุนผลิตหนังโฆษณา ด้วยการดึง “ก้อย รัชวิน” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คนแรก ในหนังโฆษณาชุดใหม่ โดยใช้แบรนด์ของก้อย ที่มีภาพของดาราสาววัยรุ่น ไม่ใช่สาวหวาน แต่เก๋ สดใส มาช่วยทำให้แบรนด์ไก่ย่างห้าดาวดูเด็กลง และยังเป็นการขยับจากกลุ่มครอบครัวที่เป็นลูกค้าหลัก ไปสู่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นได้ง่ายขึ้น

ตลอดเวลา 25 ปี ที่ไก่ย่าง 5 ดาว มุ่งเน้นที่กลุ่มครอบครัว ลูกค้าหลักจะมีอายุระหว่าง 30-45 ปี มาตลอด โฆษณา เพียงเพื่อเพื่อให้จดจำแบรนด์ ด้วยแมสเสจง่ายๆ ไม่หวือหวา ที่บอกให้พ่ออย่าลืมซื้อไก่ย่างห้าดาวก่อนกลับบ้าน โดยจะเน้นความถี่ ใช้งบถึง 120 ล้านบาท

การเปลี่ยนแปลงรูปแบบโฆษณาหนนี้ครั้งนี้ เพื่อต้องการเข้าถึงลูกค้าคนรุ่นใหม่วัย 20-25 ปีมากขึ้นแล้ว เพื่อรองรับการแตกไลน์ ขยายไปสู่ธุรกิจแฟรนไชส์ขายข้าวราด ซึ่งเป็นตลาดที่ลงลึกกลุ่มคนทั่วไป วัยรุ่น และคนทำงาน มีความจำเป็นต้องสร้างแบรนด์ให้เป็นจดจำแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้น

ธุรกิจแฟรนไชส์ขายข้าว ที่ใช้ชื่อว่า “5 star rice” เป็นธุรกิจใหม่ ที่จะมาช่วยเพิ่มความถี่ในการซื้อของลูกค้าได้ง่ายขึ้น จากปกติที่ลูกค้ามักจะซื้อไก่ย่างเป็นกับข้าว และไก่จ๊อเป็นของกินเล่น ซึ่งเฉลี่ยความถี่ในการซื้อจะอยู่ที่ 10 วันต่อครั้ง แต่การขายข้าวราด ซึ่งมีทั้งไก่เทอริยากิ ข้าวราด จะสร้างโอกาสในการขาย ให้กับลูกค้าได้ทุกวัน

“คนไทยยังไงก็ต้องกินข้าว สามารถเข้าได้ทุกเพศ และทุกวัย” สถิต สังขนฤบดี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพีเอฟ ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด บอก

ยิ่งอยากขายมากก็ต้องยิ่งเน้นแมส รูปแบบของแฟรนไชส์ จึงเป็นร้านขายข้าวแบบง่ายๆ ให้คนทั่วไป สามารถซื้อไปเปิดขายได้ง่าย ในตลาด บริเวณชุมชน เพราะใช้พื้นที่เล็กๆ มีแค่โต๊ะนั่งทาน 3-4 โต๊ะ และสามารถซื้อห่อกลับบ้านได้ โดยจะเน้นให้คนทั่วไป ที่ไม่ต้องมีเงินทุนมาก ยิ่งช่วงนี้คนตกงาน ก็น่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายอีกกลุ่มของธุรกิจนี้ ซึ่งช่วงแรกยังจัดแคมเปญ ให้ฟรีค่าประกัน 3,000 บาท

“ยิ่งเศรษฐกิจแบบนี้ คนตกงานมีมากขึ้น ใครอยากเป็นเจ้าของธุรกิจของตัวเอง ตกงานอยากมีธุรกิจของตัวเองก็สามารถทำได้ จุดขายจะอยู่ที่ความสะอาดของวัตถุดิบ และตัวของแบรนด์ ซึ่งเป็นที่รู้จัก”

ความสำเร็จของชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ก็เป็นโมเดลธุรกิจ ที่ ซีพีเอฟ จับตามาตลอด เมื่อมีทั้งพร้อมในเรื่อง วัตถุดิบ รถจัดส่งของโลจิสติกส์ต่างๆ อยู่ในมือ ไม่ใช่เรื่องยากที่ซีพีเอฟจะปั้นธุรกิจแฟรนไชส์ขายข้าวราดให้สำเร็จได้
ที่สำคัญ กลยุทธ์เพิ่มความถี่นี้ จะช่วยให้ซีพีเอฟมียอดขาย ซึ่งในไตรมาสแรกปีนี้โตเพียง 4% มูลค่า 1,200 ล้านบาท จากเป้าที่ตั้งไว้ 8% แต่สิ้นปีนี้ สถิตเชื่อว่าจะทำให้รายได้อยู่ที่ 4,000 ล้านบาท เทียบกับปีที่ผ่านมา 3,500 ล้านบาท ด้วยธุรกิจ 5 Star rice นี้

กลยุทธ์ไก่ย่างห้าดาว
– นำ ดาราวัยรุ่น ก้อย รัชวิน เป็นพรีเซ็นเตอร์ ในหนังโฆษณาชุดใหม่เป็นครั้งแรก
– ต้องการขยายฐานกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยรุ่น
– งบการตลาด 120 ล้านบาท สื่อสารผ่านทีวีซี 90% ตลอดระยะเวลา 3 เดือน
– เปิดธุรกิจใหม่ ในรูปแบบโมบายเฟรนไชส์ ขายข้าวและกับข้าว ภายใต้แบรนด์ 5 star rice เพื่อเพิ่มความถี่ในการในการซื้อ วางราคาไว้ที่ 25-30 บาท

เป้ายอดขาย 4, 000 ล้านบาท (ปี 2552)
ไก่ย่าง 5 ดาว 80%
ไก่ทอด 5 ดาว 20%

Did you know?
ด้วยการระบาดของไข้หวัดนกในช่วงที่ผ่านมาทำให้ไทยและเวียดนามฆ่าไก่และเป็ดไปกว่า 15 ล้านตัว