ต๊ะ นารากร พิธีกร…สาวมั่น

สงครามข่าวทีวีรอบนี้ “ต๊ะ- นารากร ติยายน” ได้กลายเป็นมือวางอันดับ 1 ที่ถูกมอบหมายจากมีเดียออฟมีเดียส์ เปิดศึกชนช้างระหว่างช่อง 3 และช่อง 7 ในช่วงเวลาข่าวสี่ทุ่มครึ่ง ที่ถือเป็นมิติใหม่ของรายการข่าว

แม้ว่าไม่เคยห่างหายจากหน้าจอทีวี มีงานพิธีกรข่าวมาตลอดในหลายช่อง วันนี้ของนารากร เธอได้ชื่อว่าเป็น พิธีกรข่าวที่ถูกจับตามองมากที่สุด กับบทบาทของ “พิธีกรข่าว” ของช่อง 7 ที่ต้องเผชิญหน้ากับการแข่งขันอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีคู่แข่งสำคัญ “กิตติ สิงหาปัด” แห่งรายการ 3 มิติ ศิษย์เก่าร่วมสำนักไอทีวีมาด้วยกัน
ช่อง 7 หวังว่าจะเป็นคู่แข่งสมน้ำสมเนื้อ ถ้าเป็นมวย เรียกได้ว่าคู่ เพราะทั้งสองคู่ไม่เพียงแต่เป็นอดีตศิษย์เก่าไอทีวี แต่ยังเคยทำรายการ Hot News ที่จัดเป็นรายการข่าวฮอตที่สุดของไอทีวีมาแล้ว ยิ่งกว่านั้น ทีมงานเบื้องหลัง โปรดิวเซอร์ ครีเอทีฟ ก็เคยเป็นทีมเดียวที่เคยทำ Hot News มาก่อนหน้านี้

การทำหน้าที่พิธีกรรอบนี้ นารากร มองว่า “โจทย์เปลี่ยน แต่คู่แข่งไม่เปลี่ยน เพราะเป็นคู่แข่งที่เรารู้จักกันดีอยู่แล้ว ตัวช่อง 3 และ 7 เป็นคู่แข่งตลอดกาลอยู่แล้ว และทีมงานยังมาจาก Hot News เหมือนกัน”

นารากร บอกว่า “การทำงานที่เป็นรายการข่าวในลักษณะนี้ ไมได้ขึ้นอยูกับพิธีกรเท่านั้น แต่ป็นการทำงานเป็นทีม มีเรื่องการตลาด เรื่องของการขาย และช่วงเวลาเข้ามาเกี่ยวข้อง เอเยนซี่เขาจะดูต้องเปรียบเทียบระหว่าง 2 รายการ เนื้อหาอาจจะเหมือนกัน ข่าวเดียวกัน เขาก็ต้องดูวิธีการนำเสนอออกมาว่า ดูพิธีกร ดูกราฟิก ถึงต้องมีเรื่องของใช้เทคโนโลยี ดูฉากเบื้องหลัง วิดีโอวอลล์เข้ามา องค์ประกอบโดยรวม”นารากรบอก

“ไม่ต้องแปลกใจเลยว่า ประเด็นข่าวที่รายการข่าวประเด็นเด็ดเจ็ดสีเลือกมาเป็นข่าวนำ จะเหมือนกับข่าวนำของ 3 มิติ ในเมื่อคนที่ทำงานของทั้งสองช่อง ถูกหล่อหลอมมาจากไอทีวีเหมือนกัน ดังนั้นต้องมาสู้กันด้วยวิธีการของนักข่าว ใครจะเสนอได้ลึกกว่ากัน อย่างตัวต๊ะเอง จะไม่เหมือนกับคุณกิตติ ต๊ะจะเป็นภาพของพิธีกรหญิงที่ดูกระฉับกระเฉง” นารากร บอก

ในขณะที่ภาพลักษณ์ “กิตติ” มีภาพของพิธีกรข่าวที่ดูเคร่งขรึม น่าเชื่อถือ แบรนด์ของนารากร คือ พิธีกรข่าวสาวที่ดูกระฉับกระเฉง คล่องตัวสูง มีความเคลื่อนไหวตลอดเวลา เธอเชื่อว่าความเป็นพิธีกรผู้หญิงจะมีรายละเอียด ช่วยทำให้รายการมีสีสัน ให้คนดูมีส่วนร่วมได้ง่ายขึ้น

“พิธีกรผู้หญิงมีรายละเอียด มีลูกเล่น รองเท้า เข็มขัด ตุ้มหู ให้คนดูได้ลุ้นทุกวันว่า วันนี้จะใส่อะไร มีสีสัน มีรายละเอียดมากกว่าผู้ชาย” นารากรเล่า ใช่แต่เนื้อหาและรูปแบบรายการที่ต้องดึงดูดคนดูแบบสุดๆ ลุคของพิธีกรข่าว ต้องทำการบ้านมาเป็นอย่างดี เสื้อผ้า หน้าผม จึงถูกวางให้สอดคล้องกับกลุ่มคนดู

“ช่วงเวลาข่าวสี่ทุ่มครึ่ง น่าจะเป็นคนทำงานและค่อนข้างผู้ใหญ่ ต๊ะจะให้ความสำคัญกับลุคที่ออกไป ต้องดูภูมิฐาน แต่เป็นกันเอง”

นารากร เริ่มคุ้นตาคนทำรายการ “เจาะติด” เป็นรายการข่าวเริ่มแรกที่มีเดีย ออฟ มีเดียส์ผลิตป้อนให้กับช่อง 7 จนได้รับความนิยม ผู้บริหารช่อง 7 จึงให้เวลามีเดีย ออฟ มีเดียส์เพิ่มในช่วง 4 ทุ่มครึ่ง เพื่อท้ารบกับช่อง 3 นารากรถูกวางตัวสำหรับรายการข่าวประเด็นเด็ดเจ็ดสี ที่ถือเป็นรายการที่เป็นไฮไลต์ในการท้าชนกับข่าว 3 มิติของกิตติ สิงหาปัดโดยตรง

ไม่เพียงแต่เธอจะมั่นใจว่าพร้อมสำหรับการแข่งขัน นารากรยังเป็นพิธีกรข่าวหญิงขายดี เธอถูกช่อง 7 ยืมตัวให้ไปเป็นพิธีกรข่าวช่วงเย็น ตั้งแต่ 5 โมงเย็นจนถึง 6 โมง

“ด้วยความที่ฝึกตัวเองเป็นคนข่าว การทำการบ้านไม่ยาก เราฝึกตลอดเวลา วันนี้มีขาวอะไร ถามว่าทำการบ้านเวลาไหน บอกไม่ได้ พอมีเวลาเราก็อ่านข่าวหาข้อมูลตลอด ด้วยความที่อยู่ในข่าวมา 10 กว่าปี การต่อข่าวไม่ใช่เรื่องยาก” นารากรบอกถึงการใช้ชีวิตในแต่ละวันที่ต้องอ่านข่าว และดูข้อมูลตลอดเวลา

แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ นารากร เล่าว่า ประสบการณ์จากไอทีวี เป็นโรงเรียนแรกที่สร้างต้นแบบการเป็นพิธีกรให้กับเธอ โดยเฉพาะการแตกประเด็นข่าว ที่เธอได้รับการฝึกฝนจากสุทธิชัย หยุ่น และเทพชัย หย่อง จากเนชั่นที่เป็น 1 ในผู้หุ้นและบริหารไอทีวีช่วงเริ่มต้น และได้กลายเป็นต้นแบบให้กับเธอและคนไอทีวีในเวลานั้น

“ ด้วยความที่ทุกคนใหม่หมดจะมีนักข่าวจากหนังสือพิมพ์ ไม่เคยมีคนทีวี จึงมาเรียนรู้พร้อมๆ กัน และต้องการสร้างความแตกต่าง ก็สร้างเป็นคู่มือข่าวไอทีวี ตัวต๊ะเองด้วยความที่ไม่เคยมีประสบการณ์ พอได้รับการสอนในแบบที่ถูกต้อง ต้องอ่านได้ทุกช่วง พิธีกรข่าวไม่ใช่คนสวย หรือนั่งอ่านอย่างเดียว ต้องรู้จักข่าวด้วย ต้องใช้เวลาเรียนรู้ 6 เดือนกว่าจะออกอากาศได้จริง”

เวลานั้นนารากรจัดเป็นพิธีกรดาวรุ่งคนหนึ่งของไอทีวี จนได้รับเชิญจากรายการเจาะใจ เห็นฝีไม้ลายมือ ชวนให้เป็นพิธีกรคู่กับสัญญา คุณากร แทนดำรงค์ พุฒตาล ที่ออกไปเล่นการเมือง นารากรบอกว่า ถือเป็นโอกาสของชีวิตที่ปฏิเสธไม่ได้

5 ปีที่เป็นพิธีกรรายการเจาะใจ เป็นทอล์กโชว์ระดับแถวหน้า เป็นประสบการณ์ที่เปลี่ยนมุมมองความคิดของเธอกว้างขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้ชื่อเสียงของนารากรเป็นที่รับรู้จากคนทั่วไป ทำสักพัก เริ่มโหยหางานข่าวหนักๆ เธอกลับไปเป็นพิธีกรในไอทีวีอีกครั้ง ในลักษณะฟรีแลนซ์ จนเกิดการเปลี่ยนแปลงในตัวรายการเจาะใจ เธอจึงไปเป็นพิธีกรข่าวให้กับช่อง 9 และกลับมาร่วมงานในไอทีวีอีกครั้ง และได้จัดรายการ Hot News แทนกิตติ สิงหาปัดที่ลาออกไป และอยู่จนไอทีวีปิดตัวลง

“ก่อนไอทีวีจะปิด ทุกคนต้องเลือกอนาคตของตัวเอง ตอนนั้นบอกตรงๆ มีหลายช่องมาชวน แต่คุณชาลอตเขามาคุยก่อน ซึ่งเรารู้สึกว่า คนไหนที่มาคุยกับเราก่อน และเขาให้ใจเรา และให้เราทำงานได้ ต๊ะก็เลยขอคุณชาลอตว่า ขอทำงานในไอทีวีจนกว่าช่องจะปิดไป”

วันนี้ของ “นารากร” เธอจึงเหมือนกับมาแจ้งเกิดบนเวทีข่าวอีกครั้ง จากการชักชวนของชาลอต โทณวณิก ซีอีโอ มีเดีย ออฟ มีเดียส์ ที่ได้เวลาจากช่อง 7 ผลิตรายการข่าวป้อนให้ นอกจากมอบหมายให้เธอเป็นพิธีกรหลักแล้ว เธอยังมีตำแหน่งรองผู้อำนวยการข่าว ของมีเดีย ออฟ มีเดียส์อีกตำแหน่ง มีภารกิจปั้นพิธีกรข่าวรุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาด

“แค่นี้เราพอใจแล้ว เราอยากจะอยู่ในจุดที่เราอยากช่วยสร้างคน และเทรนคน ไม่ได้อยากทำอะไรมาก เห็นหน้าเราในทีวีตลอด พอทำงานานๆ เราอยากมีความสุข และความสุขของต๊ะเวลานี้ คือ การทำให้คนอื่นประสบความสำเร็จ” เป้าหมายของเธอในวันนี้

Profile :

Name : นารากร ติยายน
Born : 1 พฤศจิกายน
Education
– ปริญญาตรี คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
– ปริญญาโท คณะนิเทศพัฒนาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะส่งเสริมการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
Career Highlights :
– 2535 -2538 พิธีกรนอกสนาม รายการมาตามนัด
– 2539- 2543 ผู้ประกาศข่าว สถานีโทรทัศน์ไอทีวี
– 2544-2546 ผู้ประกาศข่าว เรื่องเด่นเย็นนี้ / เหตุบ้านการเมืองช่อง 3
– 2543- 2549 พิธีกรรายการเจาะใจ ช่อง 5
– 2547- 2550 ผู้ประกาศข่าวภาคค่ำ – พิธีกรรายการข่าวเข้า ไอทีวี
– 2550-2551 ผู้ดำเนินรายการ HOT NEWS ไอทีวี
– 2550 พิธีกรรายการ ขบวนการแก้โกง ช่อง 9
– ปัจจุบัน ผู้ประกาศข่าว ช่อง 7 พิธีกรรายการประเด็นเด็ด 7 สี
Lifestyles : อ่านหนังสือ เลี้ยงสัตว์