ธีระ ธัญไพบูลย์ จริงจัง แต่ไม่เครียด โดนใจ Mass

ใครอยากดูพิธีกรข่าวที่เล่าข่าวด้วยมาดจริงจัง แต่ไม่ถึงกับเครียดมากนัก… ต้องกดรีโมตคลิกหา “ธีระ ธัญไพบูลย์” พิธีกรข่าวเจนเนอเรชั่นที่ 3 ของเนชั่น ที่วันนี้สุดฮอตเพราะออนแอร์วันละ 3 รายการ ตั้งแต่เช้า เย็น และกลางคืน ในทีวี 3 ช่อง รวมๆ แล้ววันหนึ่งกว่า 200 นาที

“ธีระ” ซึมซัมสไตล์การเล่าข่าว และทางข่าวโดยตรงจาก “สุทธิชัย หยุ่น” ผู้ก่อตั้งเครือเดอะเนชั่น และพิธีกรข่าวรุ่นเก๋า เมื่อครั้งยังเป็นโปรดิวเซอร์รายการให้กับ “เนชั่น นิวส์ทอล์ก” และด้วยจังหวะและโอกาสที่เจนเนอเรชั่นที่ 2 ของเนชั่น คือ “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” ลาออกจากรายการที่จัดคู่กับ “กนก รัตน์วงศ์สกุล” เมื่อปี 2546 ทำให้ “ธีระ” ได้เริ่มต้นเส้นทางพิธีกรข่าว ฝึกทั้งภาคสนามข่าว และหน้ากล้อง โดยมี “กนก” เป็นรุ่นพี่ที่ให้คำปรึกษา และยึดเป็นต้นแบบมาตลอด

หลายคนยังจำได้เมื่อ “ธีระ” มาเป็นพิธีกรข่าวใหม่ๆ ลีลาการพูดของเขาราวกับก๊อบปี้ “สุทธิชัย หยุ่น” มาเลยทีเดียว แต่เมื่อเวลาผ่านไป วันนี้ “ธีระ” หา Positioning ในแบบที่เป็นตัวของเขาเอง มีน้ำเสียงและการนำเสนอในแบบของ “ธีระ” เป็นพิธีกรข่าวที่กลุ่ม Mass ทั้งที่อยู่ในเมืองอย่างแฟนช่อง 3 ชื่นชอบ และเมื่อจัดร่วม “กนก” ก็เข้าขากันเป็นที่ถูกใจกลุ่มผู้ชมของช่อง 9 ซึ่งโดยพื้นฐานของตัวเขานั้น “ธีระ” เน้นว่ามาจากแบรนด์ที่แข็งแกร่งของ “เนชั่น” ที่ผู้ชมให้ความเชื่อถือในการผลิตและรายงานข่าวมานาน

เมื่อได้โอกาสแล้ว “ธีระ” ก็ทุ่มเทเต็มที่ แม้จะจัดรายการ 8 โมงเช้า แต่ “ธีระ” ก็ต้องตื่นก่อนตี 5 เตรียมตัวให้พร้อมที่ออฟฟิศเนชั่น 6 โมงเศษๆ เพื่อเริ่มออนแอร์ 8 โมงเช้า เล่าข่าวที่แรกที่ “เนชั่น แชนแนล” ในรายการ “เก็บตกจากเนชั่น” จากนั้นประมาณบ่าย 2 โมง ไปถึงช่อง 3 เพื่อร่วมประชุมกับทีมข่าว “เรื่องเด่นเย็นนี้” ก่อนเข้ารายการตอน 4 โมงครึ่ง เพราะที่นี่เขาไม่เพียงทำหน้าที่เล่าข่าวเท่านั้น แต่ยังเป็น Co-producer อีกด้วย และ 3 ทุ่มครึ่งพบกับ “ธีระ” อีกครั้งที่โมเดิร์นไนน์ ในรายการ “ข่าวข้น คนข่าว” ทั้งหมดเป็นสไตล์เล่าข่าวที่เขาค้นพบว่าการเล่า คือการพูดคุยที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกใกล้ชิดกับพิธีกรข่าวมากขึ้น และที่สำคัญทำให้ได้อธิบายเนื้อหาเพิ่มเติมจากข่าวได้มากขึ้น

Theera Thanyapaiboon from Positioning Magazine on Vimeo.

“ธีระ” มีเงื่อนไขเดียวกับพิธีกรข่าวคนอื่นๆ ของเนชั่น ที่ไม่รับเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาให้สินค้า ยกเว้นเพื่อการกุศล เพราะแม้เขาจะเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชม แต่ก็ขอย้ำว่า อยากให้คนติดตาม เพราะว่าชอบที่เล่าข่าว เพราะเป็นคนทำงานด้านข่าว ไม่ใช่มาชอบหรือติดตามเพราะมีโฆษณามาจ้างเป็นพรีเซ็นเตอร์

ทุกวันนี้สิ่งที่ “ธีระ” คิดอยู่เสมอคือ พิธีกรข่าวไม่สามารถบังคับผู้ชมให้มาชมได้ เพราะผู้ชมมีทางเลือกมากมาย สิ่งที่จะทำให้อาชีพ “พิธีกรข่าว” สำเร็จได้ คือต้องสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ผู้ชม หมายถึงการทำงานอย่างหนักและทุ่มเท เพื่อความถูกต้องในเนื้อหาข่าวที่เล่า หลายๆ ครั้ง “ธีระ” จึงไม่ใช่แค่เพียงอ่านสคริปต์ข่าวเท่านั้น แต่หมายถึงทำความเข้าใจ และหาข้อมูลเพิ่มจากแหล่งข่าว เพื่อตรวจสอบความถูกต้องมากที่สุด

แม้จะหนักและเหนื่อยในบางวัน แต่สำหรับ “ธีระ” วันนี้ยังคงมีพลังเพื่อให้ความเป็น “พิธีกรข่าว” มืออาชีพของเขาสามารถสื่อสารประโยชน์ถึงผู้ชมได้อย่างเต็มที่

Profile

Name : ธีระ ธัญไพบูลย์
Born : 2 พฤษภาคม 2514
Education :
– มัธยมศึกษา โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย
– ปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิทยุและโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
Career Highlights : เริ่มงานเป็นผู้ช่วยโปรดิวเซอร์ในเคเบิลทีวี “ไทยสกายทีวี” จากนั้นไปเป็นผู้ช่วยโปรดิวเซอร์รายการ “เนชั่น นิวส์ทอล์ก” มีจุดเปลี่ยนสำคัญเมื่อ “สรยุทธ สุทัศนะจินดา”ลาออกจากเครือเนชั่น เมื่อพฤษภาคม 2546 ทำให้ “ธีระ” ได้จัดรายการ “เก็บตกจากเนชั่น” แทน คู่กับ “กนก รัตน์วงศ์สกุล” พิธีกรข่าวรุ่นพี่
Lifestyles : ชอบกีฬาฟุตบอล รักทีมลิเวอร์พูล ชีวิตส่วนใหญ่ในปัจจุบันทุ่มเทให้ครอบครัวอย่างเต็มที่ หลังจากภรรยาเพิ่งคลอดลูกชายคนแรกเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2550 และในวันแม่ปี 2551 ได้รับเลือกเป็นลูกกตัญญูแห่งปี

เวลาออนแอร์ของ “ธีระ ธัญไพบูลย์” พฤษภาคม 2552
—————————————————————————————-
รายการ อัตราค่าโฆษณาต่อนาที*
—————————————————————————————–
-ช่อง 3
“เรื่องเด่นเย็นนี้” จันทร์-ศุกร์ 16.30-18.00 น. 130,000 บาท
-ช่อง 9
“ข่าวข้น คนข่าว” จันทร์-ศุกร์ 21.30-22.15 น. 260,000 บาท
-เนชั่น แชนแนล
“เก็บตกจากเนชั่น” จันทร์-ศุกร์ 08.30-09.30 น. 40,000 บาท
———————-
*ข้อมูลจากผังรายการเดือนพฤษภาคม 2552