อัญชลีพร กุสุมภ์ นักปั้น… ผู้ประกาศข่าว

อัญชลีพร จัดเป็นผู้ประกาศข่าวหญิงที่โด่งดังมาตั้งแต่ยุคที่ผู้ประกาศข่าวหญิงกำลังมาแรง เมื่อ 10 ปีที่แล้ว เคยเป็นทั้งผู้สื่อข่าว ผู้ประกาศข่าว และพิธีกรรายการ ทั้งในสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 และไอทีวี…วันนี้ เธอพร้อมสำหรับการสร้างคุณค่าใหม่ของการเป็นนักปั้นผู้ประกาศข่าวสถานีเอเอสทีวี

เส้นทางใหม่ที่ท้าทายกว่าเก่า เพราะเป็นงานที่สร้างคุณค่าใหม่ของการเป็นนักปั้น ที่ต้องสร้างทีมผู้ประกาศให้กับสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี ซึ่งเป็นสถานีข่าวที่มุ่งเน้นตอบโจทย์เรื่องของเนื้อหาของข่าวล้วนๆ เป็นเบื้องลึกเบื้องหลังของข่าวที่ช่องอื่นไม่มี หรือไม่กล้านำเสนอ

การจะทำให้เนื้อหาข่าวโดนใจคนดู ที่ต้องการทีวีทางเลือกใหม่ในรูปแบบนี้ ก็ต้องอาศัย “พิธีกรข่าว” ที่รู้ลึกและรู้จริง วิเคราะห์ได้ เพื่อสร้างจุดต่างที่ทำให้เอเอสทีวียืนหยัดอยู่มาจนถึงทุกวันนี้

“จุดแข็งของเราคือเนื้อหา ดังนั้นพิธีกรข่าวของเราต้องรู้จริง ไม่ใช่แค่เล่าข่าว แต่ต้องวิเคราะห์ข่าว รู้ลึกและรู้จริงในทุกข่าวที่อ่าน พิธีกรข่าวของเราจะไม่เคยพูดว่าให้ผู้ชมตัดสินใจเอง แต่จะบอกเลยว่าถูกหรือผิด โดยต้องวิเคราะห์อย่างมีหลักฐาน มีเหตุมีผล ตรงนี้เราได้พิสูจน์ตัวเองมาแล้ว” อัญชลีพรบอกถึง คุณสมบัติของผู้ประกาศข่าวเอเอสทีวี

การมีจุดยืนที่ชัดเจน ต้องเลือกคนรักในสายอาชีพ และใฝ่รู้สูง เป็นคุณสมบัติอันดับแรก เมื่อเข้ามาแล้วก็ต้องผ่านการฝึกฝนอย่างหนัก โดยต้องเริ่มจากการเป็นนักข่าว ออกทำข่าวนอกสถานที่ เพื่อได้รู้ที่มาของข่าวแต่ละชิ้น รู้ประวัติศาสตร์ เรียนรู้เรื่องใหม่ เพื่อวิเคราะห์เหตุการณ์ปัจจุบันได้

แม้จะผ่านด่านแรกไปได้แล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่าการฝึกฝนจะสิ้นสุดลง พิธีกรทุกคนต้องพัฒนาตัวเองให้มีความรู้มากยิ่งขึ้นไปอีก จนสามารถวิเคราะห์ข่าวได้อย่างถูกต้อง รูปแบบการทำงานของที่นี่จึงเปิดโอกาสให้ทำงานอย่างเต็มที่ วิพากษ์วิจารณ์ได้ ซึ่งอัญชลีพรเชื่อว่าไม่มีในสถานีช่องไหน

Anchaleeporn Kusum from Positioning Magazine on Vimeo.

“เป้าหมายของเราไม่ได้ต้องการแค่คนอ่านข่าวถูกต้อง แต่ต้องการผู้ประกาศข่าวที่วิเคราะห์ได้อย่างน่าเชื่อถือ แม้แต่บางคนที่ได้เป็นผู้ประกาศข่าวแล้ว เขาก็ยังเวียนไปทำข่าวที่ทำเนียบ ไปสภาฯ กันอยู่ ไปเอาวัตถุดิบมาใช้ในการรายงานข่าว”

จุดหมายปลายทางของผู้ประกาศข่าวของที่นี่ คือ การมีรายการข่าวเป็นของตัวเอง เก๋ อุษณีย์ เอกอุษณีย์ ที่คุ้นตากันดีจากรายการ News Hour เป็นหนึ่งในตัวอย่างผู้ประกาศข่าวที่พัฒนาตัวเองจนมีรายการวิเคราะห์ข่าวต่างประเทศ หลังจากที่เธอผ่านการพิสูจน์ด้วยการเรียนรู้มาแล้วอย่างเข้มข้น

ผู้ประกาศข่าวระดับซูเปอร์สตาร์ของสถานีข่าวอื่น อาจวัดกันด้วยค่าตัวของการเป็นพรีเซ็นเตอร์ การซื้อตัวด้วยค่าจ้างราคาแพง แต่สำหรับอัญชลีพรแล้ว คุณค่าของผู้ประกาศข่าวเอเอเอสทีวีอยู่ที่การยอมรับ และศรัทธา ระหว่างคนดูกับพิธีกรข่าวเอเอสทีวี ซึ่งหาไม่ได้ในสถานีโทรทัศน์ช่องไหนๆ

“คนดูเขาไม่ได้มาชื่นชอบเราด้วยรูปลักษณ์หน้าตา แต่เขาศรัทธาในความรู้ความสามารถของตัวพิธีกรข่าว เราไม่ได้มีแฟนคลับ แต่เรามีแม่ยกนิยมชมชอบสไตล์การอ่านข่าว การวิเคราะห์เจาะลึก และบางคนมีแม่ยกคอยส่งข้าวส่งน้ำเป็นปีๆ จัดรายการนอกสถานที่มีคนตามไปดู ไปเชียร์” อัญชลีพรบอกว่า บรรยากาศแบบนี้ หาไม่ได้จากสถานีโทรทัศน์ช่องไหน แต่มีที่เอเอสทีวีที่เดียว

ในขณะรายการข่าวช่องต่างๆ กำลังทำให้ข่าวกลายเป็นเรื่องง่าย และเบา ทั้งในรูปแบบของเล่าข่าว และ เรียลลิตี้ข่าว สำหรับอัญชลีพรแล้ว นี่ไม่ใช่ทางออกที่ถูกต้องในสถานการณ์บ้านเมืองที่กำลังมีปัญหาเช่นนี้
“สื่อไม่ได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าในการตีแผ่ความจริง ข่าวทุกวันนี้พยายามทำเรื่องหนักให้เบา มันไม่ตอบสนองปัญหาสังคม ตอบโจทย์อย่างเดียว คือ ความอยู่รอดของธุรกิจสื่อ” และนี่คือทัศนะที่สะท้อนถึงทิศทางของสถานีเอเอสทีวี ที่ยังคงยืนหยัดในจุดยืนเดิมที่แตกต่างอย่างไม่เปลี่ยนแปลง

20 ปี ของคนข่าวทีวี

แม้ชั่วโมงนี้ อัญชลีพร กุสุมภ์ จะไม่ใช่แบรนด์พิธีกรสุดฮอตที่โด่งดังในระดับแมสเหมือนอดีตที่เธอเคยผ่านประสบการณ์มาแล้ว ทั้งผู้สื่อข่าว ผู้ประกาศข่าว และพิธีกรข่าว ในสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 และเคยโด่งดังสุดๆ ในการทำรายการช่วงเช้าในไอทีวี คู่กับสุภาพ คลี่กระจาย

อัญชลีพรใฝ่ฝันจะเป็นผู้สื่อข่าวทีวีตั้งแต่เรียนมัธยม และเธอก็ได้ทำตามฝัน เพราะหลังเรียนจบคณะวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มงานทำข่าวในสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 จากนั้นสอบเข้าเป็นผู้สื่อข่าวทีวีช่อง 7 รุ่นเดียวกับศุภรัตน์ นาคบุญนำ และอรวรรณ กลิ่นรัตน์กุล

ที่ช่อง 7 ถือเป็นสนามแห่งการเรียนรู้ที่ทำให้เธอได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์เต็มที่ ทั้งข่าวสายทหาร รัฐสภา ทำเนียบรัฐบาล ตระเวนทำข่าวภูมิภาคจนได้ทำข่าวชายแดน ผ่านพฤษภาทมิฬ ได้เป็นผู้ประกาศข่าวช่วงเย็น สร้างชื่อของเธอให้เป็นที่รู้จัก ทำได้ 7 ปีครึ่งก็เริ่มอิ่มตัว เธอตัดสินใจย้ายไปหาความท้าทายใหม่ในไอทีวี ได้จัดรายการช่วงเช้า และดังสุดๆ ตอนจัดคู่กับสุภาพ คลี่กระจาย

การทำงานเชิงรุก มีอิสระทางความคิด สามารถนำเสนอข่าวแบบตรงไปตรงมาสิ้นสุดลงหลังจากกลุ่มชินคอร์ปเข้ามาถือหุ้นในไอทีวี เธอจึงตัดสินใจอำลาไอทีวี

อัญชลีพรตัดสินใจร่วมทำรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ กับสนธิ ลิ้มทองกุล จนเมื่อมีการก่อตั้งสถานีเอเอสทีวี เธอถูกชักชวนมาเป็นหัวหน้าทีมผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี ที่แม้ว่ารายการจะแมสเท่ากับฟรีทีวีทั่วไป แต่เป็นงานที่สร้างคุณค่าใหม่ในภารกิจการปั้นพิธีกรข่าว ที่ต้องเฉือนกันด้วยเนื้อหา

นอกจากดูแลทีมผู้ประกาศข่าวแล้ว เธอยังจัดรายการประจำในช่วง News Hour คู่กับเติมศักดิ์ จารุปาน พิธีกรฝีมือดีอีกคนของเอเอสทีวี