กลยุทธ์ของผู้ตาม

แม้แอลจีจะเป็นผู้แจ้งเกิดในตลาดทัชโฟนก่อนใครเมื่อปี 2007 ในกลุ่ม “แฟชั่นโฟน” รุ่น PRADA แต่การรับรู้ของผู้บริโภคกลับไม่มากเท่ากับคู่แข่งอย่างไอโฟน ที่กลายเป็นผู้นำตลาด ระบบทัชโฟนและความเป็น “มัลติมีเดียโฟน” และความง่ายในการใช้งาน ทำให้ตลาดส่วนใหญ่จึงตกเป็นของไอโฟน แอลจี จึงฝากความหวังไว้กับ LG ARENA (KM900) มือถือรุ่นล่าสุดที่ออกวางตลาด หวังว่าจะกระตุ้นให้การรับรู้แบรนด์ของแอลจีเปลี่ยนไป จะส่งผลถึงจุดยืนในตลาดมือถือด้วย

ที่แล้วมาของแอลจี มักจะถูกมองว่าเป็นแบรนด์ที่ซื้อแล้วคุ้มค่าเงิน หรือ Vallue for money ราคาไม่แพง มากกว่าจะเป็นแบรนด์ที่ซื้อเพราะความพึงพอใจ ทำให้ตลาดส่วนใหญ่ของแอลจีอยู่ในระดับกลางๆ ไม่สามารถตั้งราคาได้สูงมากนัก

การนำ LG ARENA ที่ถูกตั้งราคาเกือบ 2 หมื่นบาท ถือป็น Flagship Model ในกลุ่ม “ทัชโฟน มัลติมีเดีย” ระดับไฮเอนด์ ต้องท้ารบกับ “ไอโฟน” ครองตลาดอยู่ แอลจีจึงอัดงบตลาดและการขายเต็มที่ 50 ล้านบาท โดยเน้นที่ช่องทางการขาย “ร้านเจมาร์ท” จากที่ LG เตรียมงบในปีนี้ 300 ล้านบาท กับทั้งหมด 30 รุ่น

ในแง่ของคุณสมบัติแล้ว LG ARENA ชูจุดเด่นเรื่องทัชสกรีนที่ “ดงซอก ลี” ดีไซเนอร์อาวุโส บอกว่า ระบบปฏิบัติการ S-Class UI (Superior Class User Interface) ของ LG จะให้ความรู้สึกสัมผัสหน้าจอนุ่มนวลและเร็วขึ้น ผ่าน 4 เมนูหลักที่จัดอยู่ในลูกบาศก์ (Cube Menu) ที่ผู้ใช้งานสามารถทัชหาเมนูจากด้านต่างๆ ของลูกบาศก์ ทั้ง Widget และมัลติมีเดียที่มีระบบเสียงแบบ Dolby Mobile

ความเป็นทัชโฟนจึงหาโซลูชั่นในการสื่อเพื่อสร้างประสบการณ์ให้กลุ่มเป้าหมายด้วยกิจกรรม Below the line ใช้ Touch Experience Display โดยจำลองจอแอลซีดีในรูปแบบหน้าจอมือถือ ระบบสัมผัสขนาด 42 นิ้ว ใน 10 จุด และลูกบาศก์ขนาดจอ 82 นิ้วในช็อปเจมาร์ท

สำหรับสื่อหลักคือออนไลน์ แม้จะใช้ไม่มากนัก และแอลจีไม่ขอเปิดเผยตัวเลข แต่ก็เน้นเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยแบ่งเป็น 20% สำหรับซื้อแบนเนอร์ 20% ในกลุ่มบล็อกเกอร์ และ 50% ในการพัฒนาไมโครเว็บไซต์ของแอลจี

ที่ชัดเจนอีกส่วนหนึ่งคือ ครั้งนี้แอลจีหวังความสำเร็จจากช่องทางจำหน่ายอย่างมาก เพราะแต่งตั้งให้ “เจมาร์ท” รายเดียวจำหน่ายรุ่นนี้ ซึ่ง “ทวีโชค ลลิตศศิวิมล” ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ โทรศัพท์มือถือ บอกว่า เจมาร์ทมีช็อปหลายแห่ง รวมทั้งห้างในกลุ่มไฮเอนด์ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของรุ่นนี้ การมีช็อปที่เน้นจำหน่ายให้เฉพาะจะสำเร็จ ณ จุดขายได้ง่ายขึ้น

แม้โจทย์ของ LG ARENA มีหลายข้อ แต่ผลตอบรับจากตลาดโลกที่ทำให้ยอดรุ่นนี้ได้แล้ว 1 ล้านเครื่องนับตั้งแต่เปิดตัวจำหน่ายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้แอลจีหวังยอดขายรุ่นนี้ในไทยสูงถึง 30,000 เครื่องในปีนี้

สัดส่วนยอดขายมือถือ LG ในไทย
กลุ่ม New Entry 40%
กลุ่ม Mid-end 40%
กลุ่ม Hi-end 20%

LG ARENA
Launched 12 พฤษภาคม 2552 ลานเอเทรี่ยม เซ็นทรัลเวิลด์ ผู้สื่อข่าวสายไอที เศรษฐกิจ ประมาณ 30 คน
Market Analysis “ทัชโฟน” เป็นฟังก์ชันที่ผู้บริโภคต้องการมากขึ้น เพราะกระแส “ไอโฟน” และคอนเทนต์ออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะ Social Network ที่ระบบ Touch ทำให้ง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น
Position มัลติมีเดีย ทัชโฟนที่เน้นดีไซน์และเทคโนโลยี Touch ราคา 17,900 บาท
Target อายุต่ำกว่า 30 ปี Trend Setter
Promotion งบการตลาดและขาย 50 ล้านบาท เน้นช่องทางการขายที่เจมาร์ท และกิจกรรม Below the line จำลอง
Touch Screen สร้างประสบการณ์ให้กลุ่มเป้าหมาย และส่วนหนึ่งใช้ในออนไลน์ทั้งแบนเนอร์ บล็อก และไมโครเว็บไซต์

Did you know?
ยอดขายทัชโฟนทั่วโลกในไตรมาสแรก ปี 2009 เพิ่มขึ้น 56% เพราะราคาถูกลงและผู้บริโภคออนไลน์ผ่านมือถือมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ Social Network