ยิ่งดึก ข่าวยิ่งรบ

หากจะบอกว่าในอดีตเวลาหลังเที่ยงคืน ที่เน่ายิ่งกว่าเน่าก็ไม่ผิดนัก แต่การรุกหนักเพื่อเติมเต็มช่วงเวลาที่ “ขายยาก” ของสถานีโทรทัศน์ต่างๆ โดยเฉพาะช่อง 3 และช่อง 7 นั้น ทำให้รายการภาคดึกมีสีสันมากขึ้น ที่แม้คนดูส่วนหนึ่งจะลาจอไปแล้ว แต่สงครามข่าวยังคงร้อนระอุอยู่

เป็นการประชันกันตัวต่อตัวของช่องยักษ์ รายการแรก คือ “ข่าววันใหม่” ทางช่อง 3 ระยะเวลาออกอากาศประมาณ 1.30 ชั่วโมง ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 00.30-01.45 น. วันเสาร์ เวลา 00.30-01.00 น. และวันอาทิตย์ เวลา 01.00-02.00 น.

นำทีมโดย หมวย อริสรา กำธรเจริญ ปิยณี เทียมอัมพร ชาญชัย กายสิทธิ์ อรรินทร์ ยมกุล และเสริมทีมด้วยกฤษณะ ชัยรัตน์ ในช่วง กฤษณะ ลับไม่ลวง รวมถึงพิธีกรในช่วงอื่นๆ อีกหลายคน เรียกได้ว่าแท็กทีมออกรบกันเลยทีเดียว โดยรายการนี้เริ่มออกอากาศตั้งแต่ 4 ปีเศษที่ผ่านมา หากจะเรียกว่าช่อง 3 เป็นคนปลุกเวลานี้ให้มีค่าก็ไม่ผิดนัก

ข่าววันใหม่ มีรูปแบบของการสรุปประเด็นข่าวที่เกิดขึ้นตลอดทั้งวัน สำหรับคนนอนดึก และเพิ่มช่วงของข่าวไอทีเข้ามา เพื่อรองรับเป็นคนรุ่นใหม่นอนดึก

ขณะที่ “เจาะ เกาะติด” เป็นอีกรายการข่าวภาคดึกรายการหนึ่งที่โดดเด่นของช่อง 7 ออกอากาศทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 00.30-01.30 น. เชิงชาย หว่างอุ่น และ มินดา นิตยวรรธนะ ที่ส่งมาประชันข่าววันใหม่ โดยมีรูปแบบนำเสนอใกล้เคียงกัน แต่จะพยายามเปิดประเด็น Exclusive ของตนเองขึ้นมา ให้คนดูติดตามแบบเป็นซีรี่ส์ หรือการทำสารคดีข่าวแทรกในรายการข่าว ด้วยแนวคิด “ต่อประเด็นเดิม เปิดประเด็นใหม่” แต่ความหลากหลายของข่าวจะน้อยกว่ารายการข่าววันใหม่อยู่บ้าง

รายการข่าวภาคดึกยังทำหน้าที่เปรียบเสมือน “ตัวเชื่อม” เพื่อส่งไม้ต่อให้กับข่าวเช้าของวันใหม่ ซึ่งช่อง 3 เริ่มบุกตั้งแต่เวลา 04.00 น. ซึ่งมีผู้ประกาศคือ วิศาล ดิลกวณิช และ นิธินาฎ ราชนิยม ขณะที่ช่อง 7 ประเดิมข่าวเช้าในเวลา 05.30 น. กับเช้า ข่าว 7 สี

แม้จะเป็นเวลาที่ขายยาก แต่ทั้งข่าววันใหม่ และ เจาะ เกาะติด มีอัตราค่าโฆษณาอยู่ที่นาทีละ 100,000 บาท รายการข่าวยังเป็นตัวเลือกที่หอมหวน และ “ทำเงิน”