โอกาสของ “เบอร์รอง”

ข่าวเช้าที่แข่งขันกันสูง ทำให้แต่ละช่องต้องหารูปแบบนำเสนอ และช่องทางรายได้ให้มากที่สุด ซึ่งทุกวันนี้สไตล์ “การอ่านข่าว” หาชมไม่ได้แล้ว เหลือเพียงการเล่าข่าว และวาไรตี้ นิวส์ โชว์ และที่คึกคักในฉากของข่าวเช้ายังคงเป็นการ Tie-in สินค้าในฉาก และความเป็นรองอย่างช่อง 9 และช่อง 5 ต่างมุ่งจับกลุ่มเป้าหมายคนเมืองและหัวเมืองเป็นหลัก เมื่อวัดจากการเล่าข่าวที่เริ่มต้นด้วยข่าวการเมือง ข่าวประเด็นร้อนของรัฐบาลเป็นหลัก

ช่อง 9 เปิดเกมรุก “วาไรตี้ นิวส์ โชว์”
ช่อง 9 หรือโมเดิร์นไนน์ทีวีในฐานะผู้ตามในช่วงเวลาข่าวเช้า แม้จะอาศัยจุดแข็งในด้าน “พิธีกรข่าว” และ “การผลิต” จาก “เนชั่น แชนแนล” เป็นหลัก แต่ก็ยังไม่เพียงพอ สไตล์ของข่าวเช้าช่อง 9 จึงยึดหลักการนำเสนอรายการโดยใช้ผลวิจัยความต้องการของผู้ชมเป็นหลักอย่างชัดเจน จนมาเป็น “วาไรตี้ นิวส์ โชว์” รายการแรกของฟรีทีวีในช่วงเช้า

จากผลวิจัยที่พบว่าอันดับแรกที่พบคือหัวข้อข่าวที่ไม่หนักจนเกินไป ไม่จำเป็นต้องวิเคราะห์เจาะลึก โดยเสนอผ่านพิธีกรที่มีสีสัน และกระฉับกระเฉง “กนก รัตน์วงศ์สกุล” พิธีกรจากค่ายเนชั่น แชนแนล ที่มีลุคหนักไปทางข่าวการเมือง แสดงความคิดเห็นหนักๆ ในบางครั้งช่วงกลางคืนในรายการ “ข่าวข้น คนข่าว” จึงถูกปรับโฉมเป็น “กนก” ที่ “รื่มรมย์” ในรายการข่าว “เช้าข่าวข้น คนข่าวเช้า” ในชุดสบายๆ ด้วยเสื้อเชิ้ตลาย พร้อมแจ็กเกต พูดคุยกับพิธีกรที่จัดร่วมกันจากค่ายเดียวกันคือ “จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์” และพิธีกรจากช่อง 9 ด้วยเนื้อหาตั้งแต่ข่าวข่าวการเมือง ข่าวชาวบ้าน ไปจนถึงข่าวกีฬา และบันเทิง ภายในเวลา 2 ชั่วโมง

ความเป็น “วาไรตี้” ของรายการ “เช้าข่าวข้นฯ” ยังพยายามสร้างสีสันในรายการด้วยโต๊ะกาแฟ ฉากที่คล้ายกับชุมชนมานั่งรวมตัวกัน ซึ่งในลักษณะฉากแบบนี้ทำให้ง่ายต่อการหารายได้จากโฆษณาเพิ่มด้วยการ Tie-in สินค้า ไม่ว่าจะเป็นตู้เอทีเอ็ม หรือถ้วยกาแฟ

ความโด่งดังของพิธีกรข่าวอย่าง “กนก” และรูปแบบรายการแนวใหม่ ได้รับการตอบรับจากสปอนเซอร์เพิ่มขึ้นถึง 30% ในช่วงแรก และทำให้โมเดิร์นไนน์ทีวีมั่นใจที่จะปรับเรตโฆษณาเพิ่มขึ้นถึง 100% จากนาทีละ 50,000 บาท เป็น 100,000 บาท

สิ่งที่ทำให้ “เช้าข่าวข้นฯ” สามารถสร้างวาไรตี้ในรายการได้นั้น “เขมทัตต์ พลเดช” ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักการตลาด บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) บอกว่า เพราะผลการวิจัยที่พบว่าผู้ชมข่าวตอนเช้าไม่ต้องการชมรูปแบบซีเรียส ส่วนใหญ่เร่งรีบ ทานข้าวและออกไปทำงาน รูปแบบ “วาไรตี้ นิวส์โชว์” จึงมีสีสันและชีวิตชีวาจากการพูดคุยข่าวของพิธีกรข่าว โดยมีผู้ชมในห้องส่งร่วมรายการ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าช่วงแรกที่ออนแอร์จะมีสปอนเซอร์เพิ่มขึ้นถึง 30% แต่เมื่อสถานการณ์การแข่งขันข่าวเช้ารุนแรงขึ้น โดยเฉพาะช่อง 7 ที่ปรับเปลี่ยนให้มีเดีย ออฟ มีเดียส์ มาเทกโอเวอร์เวลาข่าวตอนเช้า ทำให้โมเดิร์นไนน์ทีวีกับค่ายเนชั่น แชนแนลต้องเร่งปรับเนื้อหา ในที่สุดความเป็นวาไรตี้และพิธีกรดังเพียงอย่างเดียวไม่พอ เพราะแต่ละช่องตามทันกันหมด หรือแม้แต่การ Tie-in ที่ช่องต่างๆ ก็พร้อมเปิดกว้างเต็มที่ ขณะนี้จึงต้องเร่งปรับเนื้อหา

อย่างล่าสุดที่ “เช้าข่าวข้นฯ” ได้พยายามชิงซีน “สัมภาษณ์” เด็กชายเคอิโงะ ซาโต หนูน้อยจังหวัดพิจิตร ที่ตามหาพ่อชาวญี่ปุ่นในวันที่ “เคอิโงะ” เดินทางเข้ากรุงเพื่อคุยกับพ่อทางโทรศัพท์ที่สถานทูตญี่ปุ่นจัดให้

นี่คือเรื่องราวที่ผู้ชมสนใจ ในแนวข่าว Human Interest News ที่หากรายการใดทำได้ ก็จะได้ใจผู้ชม

ข่าวเช้าของช่อง 5
เวลาข่าวเช้าของช่อง 5 ระหว่าง 06.00-08.00 น. ไม่หวือหวานัก แม้จะแบ่งให้เอกชน 2 ราย คนละชั่วโมงผลิตรายการ คือ “สยามเช้านี้” ช่วง 06.05-07.05 น. โดย “เนชั่น แชนแนล” ซึ่งส่งพิธีกรข่าว 2 คนมาร่วมรายการกับพิธีกรฝ่ายข่าวของช่อง 5 อีก 2 คน หลังจากนั้น 07.05-08.30 น. เป็นเวลาของรายการ “สนามเป้า…เล่าข่าว” โดยกลุ่มแม็กซิม่า ทั้งสองรายการคือรูปแบบนั่งโต๊ะเล่าข่าวเหมือนกัน

เสน่ห์ของช่อง 5 อยู่ที่เนื้อหาข่าวมากกว่าตัวพิธีกรข่าว แม้ว่าช่วง “สนามเป้า…เล่าข่าว” จะมี “ฮาร์ท สุทธิพงษ์ ทัดพิทักกุล” เป็นพิธีกรข่าวอารมณ์ดีและค่าตัวสูง คอยเล่าข่าว ร่วมกับพิธีกรหญิงของช่อง 5 แต่เพราะภาพความเป็นพิธีกรรายการทั่วๆ ไปมากกว่า “ข่าว” ทำให้คอข่าวไม่คิดถึงช่อง 5 มากนัก

เรตติ้งข่าวเช้าของช่อง 5 จึงยังอยู่ในอันดับ 4 รองจากช่อง 9 จึงต้องลด แลก แจก แถม โฆษณาอย่างเต็มที่ บางช่วงเวลาหากซื้อเป็นแพ็กเกจเพียง 30,000 บาทก็ยังซื้อได้

รายการ รูปแบบ สินค้า Tie-in ข่าวอันดับแรก (2 มิ.ย.52)
——————————————————————————————————
เรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 เล่าข่าว แก้วเนสกาแฟ เกี่ยวกับรัฐบาลเรื่อง “จำนำข้าว”
สยามเช้านี้ ช่อง 5 เล่าข่าว น้ำดื่มสิงห์ เกี่ยวกับรัฐบาล “ซื้อรถเมล์ NGV”
เช้านี้ที่หมอชิต เล่าข่าว+วาไรตี้ ไวตามิ้ลค์ ข่าวอาชญากรรม ข่าวชาวบ้าน
เช้าข่าวข้น คนข่าวเช้า วาไรตี้ นิวส์ โชว์ -แก้วเนสกาแฟ ข่าวเบาๆ ที่คนสนใจ เช่น
ช่อง 9 -ตู้เอทีเอ็มกรุงไทย เปิดตัวเครื่องบิน A380
-จอแอลซีดีทีวี