เส้นทางข่าวช่อง 5 เปลี่ยนแปลงเพื่ออยู่รอด

ช่อง 5 แม้จะไม่ใช่ตัวเลือกแรก ไม่ใช่ช่องที่มีเรตติ้งสูง แต่เมื่อเศรษฐกิจวูบ ช่อง 5 ต้องปรับตัวอย่างหนัก ด้วยแพ็กเกจค่าโฆษณาที่ต่ำกว่าช่อง 7 และช่อง 3 มากกว่า 2 เท่า ลดกระหน่ำกว่า 50% กลายเป็นทางเลือกใหม่ของเอเยนซี่โฆษณา

สีกัปตัน ไฮลักซ์ วีโก้ ไพร็อกโซน เจล รีเจนซี่ เหล่านี้คือส่วนหนึ่งของสปอนเซอร์ที่สนับสนุนรายการข่าวของช่อง 5 จนทำให้รายได้จากค่าโฆษณาในเดือนเมษายน 2552 ที่ผ่านมาอยู่ที่อันดับ 3 รองจากช่อง 3 และช่อง 7 ด้วยตัวเลขเกือบ 880 ล้านบาท

ในสมรภูมิข่าวที่เข้มข้น ช่อง 5 ก็ขอร่วมเป็นหนึ่งในตัวเลือกด้วย แม้จะไม่โดดเด่นเท่าช่องอื่น แต่ก็นับได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่ดีและมีสีสันมากขึ้น ภายใต้การนำของ พ.อ.สราวุธ กาพย์เดโช หัวหน้าทีมผู้บริหารฝ่ายข่าว ททบ.5 ซึ่งมีบริษัทเอกชนร่วมทำรายการอีก 3-4 ราย เช่น แมกซิม่า เป็นต้น และตั้งเป้าวาง Positioning เป็นสื่อสาธารณะเพื่อความมั่นคง

Digital News Room คือ การลงทุนเพื่อปลุกข่าวช่อง 5 ไม่ให้จืดชืดเหมือนเคย ด้วยงบลงทุนเกือบ 60 ล้านบาท หวังเทียบชั้น CNN และ NHK เลยทีเดียว เทคนิคต่างๆ เรียกได้ว่าสูสี เทียบชั้นกับช่องอื่นๆ ได้อย่างไม่น่าอาย วิดีโอวอลล์ชัดแจ๋ว ถือเป็นการบอกลาฉากเชยๆ เหมือนดีไซน์ตกชั้นซึ่งได้บั่นทอนภาพลักษณ์ของช่อง 5 ให้ดูเก่า คร่ำครึ มานานแสนนาน

แม้จะมีผู้ประกาศที่มีประสบการณ์มานานกว่า 13 คน อาทิ ปฏิมากร ใจอ่อน ปานชนก พาทีทิน มนัส ตั้งสุข ไอริน ดำรงค์มงคลกุล และอีกหลายคน แต่รัศมียังไม่แรงกล้าพอที่จะช่วงชิงความโดดเด่นจากผู้ประกาศของช่องอื่นได้

ช่อง 5 จึงจำเป็นต้องสรรหาผู้ประกาศหน้าใหม่มาปะทะหน้าเก่ากับช่องอื่น โดยผู้ประกาศ Gen ช่วยทำให้ภาพลักษณ์รายการข่าวของช่อง 5 ทันสมัยขึ้น และได้รับการจับตามองมากขึ้น อย่างน้อยๆ ก็จากคอข่าวเด็กและวัยรุ่นโดยเฉพาะกับรายการวาไรตี้ข่าวบุษบาบานเช้า ขณะที่คุยข่าว 10 โมง ก็เป็นอีกรายการข่าวเด่นของช่อง 5 ที่ได้ ประมาณ เลืองวัฒนะวณิช ซึ่งเชี่ยวชาญด้านกฎหมายและมีคาแร็กเตอร์โดดเด่นมาเสริมทีม

หากวิเคราะห์จากผังรายการโดยรวมจะพบว่า ช่อง 5 มีรายการข่าวประมาณเกือบ 7 ชั่วโมงต่อวัน ยังนับว่าน้อยกว่าช่องอื่นๆ ที่แข่งขันด้านข่าวอย่างรุนแรง

แต่จากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวช่อง 5 บอกว่า จะมีฐานคนดูรายการข่าวเพิ่มขึ้น 20%

กระนั้นสิ่งหนึ่งที่ช่อง 5 ยังคงแตกต่างและไม่เปลี่ยนแปลงคือ การนำเสนอข่าวทหารอย่างต่อเนื่องและมากกว่าช่องใดๆ เช่นเคย

สุดท้ายแล้วเส้นทางข่าวของช่อง 5 ยังคงมองหาความสำเร็จอีกนาน การรั้งคนดูไว้เพียงบางช่วงบางตอนของรายการข่าว น่าจะเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในเวลานี้แล้ว