So do you think…you know PATTAYA?

พัทยา…ก็เฉกเช่นเดียวกับทุกเมืองในโลกนี้ที่ล้วนแล้วมีประวัติศาสตร์ จากเมืองชายทะเลชนบทที่ราบเรียบ กลายเป็นเพชรจรัสแสงของการท่องเที่ยวไทย และในวันนี้พัทยากำลังเผชิญมรสุมครั้งใหญ่และอาจจะร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา หากเปรียบพัทยาเป็นคนก็เหมือนคนที่กำลังโดนสารพัดโรครุมเร้า แต่พื้นฐานที่แข็งแกร่งจะช่วยทำให้พัทยาฟื้นตัวได้ไม่ยาก

ก่อนอื่นลองทำความรู้จักกับพัทยากันมากขึ้น มองทะลุเปลือกที่เคลือบลวงตาที่ประณามพัทยาว่าเป็น Sin City แล้วจะพบว่าพัทยา แบรนด์นี้ไม่ธรรมดา และไม่ได้มีแต่ผู้หญิงกลางคืนหรือบาร์เบียร์เกลื่อนเมืองเท่านั้น

โลเกชั่นต่างๆ ของพัทยาให้บรรยากาศและจุดเด่นที่แตกต่างกัน ทิศเหนือเงียบสงบกว่าส่วนใด เป็นที่ตั้งของพัทยาเหนือ นาเกลือ เป็นชุมชนของคนพัทยาท้องถิ่น ที่อยู่อาศัยมาแต่ดั้งเดิม ที่นี่มีหาดวงศ์อำมาตย์ ซึ่งมีชายหาดที่ลึกแตกต่างจากชายหาดอื่นของพัทยา ทั้งยังโดดเด่นด้วยโขดหินทอดตัวสลับกันไปมา จึงให้บรรยากาศคล้ายคลึงกับหัวหิน

พัทยากลางครอบคลุมพื้นที่อ่าวพัทยา ซึ่งเป็นหาดรูปทรงพระจันทร์เสี้ยวความยาว 4 กิโลเมตร คับคั่งไปด้วยศูนย์การค้า คอนโดมิเนียม และโรงแรมหลากระดับ เรื่อยไปจนถึงพัทยาใต้ที่อุดมไปด้วยแสงสีของ Walking Street

เมื่อโผล่พ้นเขาพระตำหนักจะพบกับ จากนั้นถัดไปคือหาดจอมเทียนทอดตัวยาว 6 กิโลเมตร บรรยากาศที่นี่สงบเงียบกว่าแถบอ่าวพัทยา มีโครงการที่อยู่อาศัยและโรงแรมหลายแห่ง แถบนี้มีกิจกรรมทางน้ำคึกคัก และมีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง

อิทธิพล คุณปลื้ม นายกฯ เมืองพัทยา บอกว่า หากจะให้ฟันธงว่าพื้นที่ใดของพัทยาคือ Rising Star ในเวลานี้ ก็ต้องเป็นหาดจอมเทียน เพราะยังมีที่ดินผืนใหญ่ขนาด 10 ไร่ขึ้นไปอยู่จำนวนมาก อีกทั้งราคาที่ดินยังไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับพื้นที่พัทยากลางถึงพัทยาใต้ กอปรกับเป็นหาดที่มีความยาวมากที่สุดของพัทยา

พัทยายังคงดึงดูดนักลงทุนจำนวนมาก ไรมอนแลนด์ เป็นอีกบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยที่เทใจให้กับพัทยา ข้อมูลจากผลสำรวจ Why in invest in Pattaya? โดยไรมอนแลนด์ รายงานว่าไรมอนแลนด์ ลงทุนโครงการต่างๆ ในประเทศไทยไปแล้ว 38,000 ล้านบาท ในจำนวนนั้น 12,700 ล้านบาท เป็นการลงทุนในพัทยา หรือคิดเป็นสัดส่วน 33.4% มากถึง 1 ใน 3 และยังมีที่ท่าว่าจะเดินหน้าหา Prime Location ในพัทยาต่อไป

พัทยากำลังก้าวเข้าสู่การเป็น Premium Destination หลายๆ องค์ประกอบช่วยกันฉายภาพดังกล่าวเด่นชัดขึ้น ภาพของพัทยาในฐานะเป็นแหล่งท่องเที่ยวของนักเดินทางชั้นประหยัดเริ่มจางลง ภาพดังกล่าวมีส่วนผสมที่หลากหลาย หากจะบอกว่ากลุ่มเป้าหมายของพัทยาคือใคร

คำตอบ คือ “ทุกคน”

พัทยา…City of Variety

เป็นคำนิยามที่เมืองพัทยาใช้โปรโมตและสื่อสารออกไป ด้วยความที่พัทยาประกอบด้วยผู้คนหลายเชื้อชาติ สื่อท้องถิ่นของที่นี่จึงมีหลากหลายของภาษานอกเหนือจากหนังสือพิมพ์ภาษาไทยและภาษาอังกฤษแล้วยังมีหนังสือพิมพ์ภาษารัสเซียและภาษาเยอรมันด้วย โดยรวมกันแล้วไม่ต่ำกว่า 10 หัว ทั้งจำหน่ายและแจกฟรี อาทิ Pattaya People Weekly, Pattaya Mail, British Expat, Pattaya Today, Pattaya Baltt (ภาษาเยอรมัน), People Pattaya, Walking Steet Journal ไม่นับรวมสื่อโฆษณาในรูปแบบสิ่งพิมพ์อื่นๆ อีกนับร้อยฉบับ

นอกจากนี้ สื่อต่างๆ เหล่านี้ไม่ได้รองรับเฉพาะ Expat เท่านั้น แต่รวมถึงนักท่องเที่ยวชาติต่างๆด้วย

จำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียในพัทยาเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จากเดิม 200,000 คนต่อปี เพิ่มขึ้นเป็น 900,000 คนต่อปีในปัจจุบัน โดยนักท่องเที่ยว 3 ชาติแรกที่เดินทางมาพัทยาเป็นจำนวนมากที่สุด คือ รัสเซีย จีน และเกาหลี ขณะที่แถบยุโรปมีอังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์ และประเทศแถบสแกนดิเนเวีย ขณะที่ตลาดใหม่ที่น่าสนใจคือตะวันออกกลาง

อิทธิพลเล่าถึงวิวัฒนาการของชาวต่างชาติในพัทยาว่า “จากเดิมเป็นนักท่องเที่ยวมาบ่อยครั้งเข้า เริ่มเห็นช่องทางทำมาหากิน เป็นนายหน้า จากนั้นซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนหรืออยู่อาศัยเอง จนกระทั่งลงทุนทำธุรกิจที่พัทยา”

นอกจากนี้ สื่ออื่นๆ ที่ต้องการจับกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวต่างชาติก็ล้วนมีภาษาที่ 3 โดยเฉพาะเคเบิลทีวีท้องถิ่นรายใหญ่อย่างโสภณ เคเบิลทีวี มีภาษาต่างประเทศถึง 3 ภาษา คือ อังกฤษ เยอรมันและรัสเซีย สะท้อนให้เห็นถึงกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างและสามารถแบ่งแยกได้โดยเชื้อชาติ

คำนิยาม City of Variety ของพัทยายังรวมถึง โรงแรมตั้งแต่ไร้เกรดจนถึง 5 ดาวที่เรียงรายอยู่เต็มเมืองกับจำนวนห้องหลายหมื่นห้อง ทำให้พัทยากลายเป็นตัวเลือกของคนทุกระดับ ทุกสถานภาพทางเศรษฐกิจ แตกต่างจากภูเก็ต สมุย หรือกระบี่ ที่ถูกวาง Positioning เป็นแหล่งท่องเที่ยวไฮเอนด์ที่มีราคาแพง

ที่พัทยาเราสามารถหาห้องพักในราคา 300 บาทจนถึงหลักหมื่นได้ ในโลเกชั่นที่ใกล้เคียงกัน

City of Variety ยังกินขอบเขตไปถึง “กิจกรรม” การท่องเที่ยวที่หลากหลายทั้งทางบกและทางน้ำ ทั้งบันเทิงและศิลปวัฒนธรรม ทั้ง Fun-Extreme -Entertainment ที่สามารถรองรับคนทุกวัย ทุกความชอบได้ ใครเลยจะคาดคิดว่านาฎยศาลาโจหลุยส์ จะมาเปิดที่พัทยาในจุดที่ห่างจาก Walking Street ไม่ถึง 200 เมตร

ด้วยความหลากหลายทำให้พัทยาเป็นเมืองที่ไม่น่าเบื่อ มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา และทำให้เมืองมีความไดนามิก มีหลายแง่มุมให้สัมผัส

สุดท้ายแล้วคำนิยามของพัทยาของใครแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน แต่คำนิยามของพัทยายุคใหม่ จะมีภาพลักษณ์ของความเป็นที่สุด และยังเป็นเมืองที่มีสีสันหลากหลายรสชาติ ขึ้นอยู่กับว่ารสไหนจะถูกจริตกับใคร

หากจะปักธง Positioning ของพัทยาในยุคปัจจุบันนี้ต้องบอกว่า พัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวชายทะเลยุคใหม่ที่มีความหลากหลายรองรับทุกไลฟ์สไตล์ของคนทุกระดับนั่นเอง

ใครเป็นใครในพัทยา

กลุ่ม Expat ในพัทยามีการรวมกลุ่มกันในนามพัทยา ซิตี้ เอ็กซ์แพท คลับ ซึ่งตั้งขึ้นเมื่อปี 2544 ประกอบด้วยชาวต่างชาติหลายเชื้อชาติ ซึ่งมีการแบ่งพื้นที่กันอยู่เป็นโซนๆ ตามลักษณะของชุมชนชาวต่างชาติในเมืองใหญ่ แต่พวกเขาจะนัดพบปะสังสรรค์ในหมู่สมาชิกทุกวันอาทิตย์ที่ร้าน Henry J. Beans Restaurant & Grill ที่โรงแรมอมารี ออร์คิด

แถบพัทยาเหนือ หาดวงศ์อำมาตย์ นาเกลือ เป็นที่อยู่อาศัยของชาวเยอรมันติดอกติดใจจนเกิดปากต่อปากกันมาตั้งแต่หลังสงครามเวียดนาม คอนโดมิเนียม เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ตลอดจนร้านอาหารหลายแห่ง ขึ้นป้ายเป็นภาษาเยอรมันกันอย่างถ้วนทั่ว ด้วยความที่เป็นชุมชนเยอรมัน หาดวงศ์อำมาตย์ถึงกับมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Deutch Beach

แถบเขาพระตำหนัก ส่วนใหญ่เป็นชาวฝรั่งเศส

แถบพัทยาพาร์ค เป็นแหล่งชุมชนของชาวรัสเซีย คลาคล่ำไปด้วยรัสเซียนเกิร์ลจำนวนมาก ที่นี่ยังเป็น Retirement Destination ของชาวต่างชาติ

แถบสยามคันทรีคลับ – เขาไม้แก้ว ส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกัน พักอาศัยในหมู่บ้านจัดสรร

การเดินทางของพัทยา

พ.ศ. /เหตุการณ์สำคัญ

2310 กองทัพพระเจ้าตากยกทัพมาพักเมืองชายหาดตะวันออก จึงเป็นที่มาของ “ทัพพระยา” จากนั้นเรียกขานใหม่เป็น “พัทธยา”

2502 จุดเปลี่ยนสำคัญของพัทยา เมื่อกองทัพทหารอเมริกันกว่า 5 คันรถจากโคราชและอู่ตะเภาเพื่อมาพักผ่อนที่ชายหาดตอนใต้ของพัทยาอยู่เป็นประจำ และทำให้พัทยาเริ่มมีชื่อเสียงในฐานะเมืองท่องเที่ยว

2521 ในระยะเวลาไม่ถึง 20 ปี พัทยาเติบโตอย่างรวดเร็วและได้รับการจัดตั้งเป็นเขตการปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ (Self Administrating Municipality) ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการ
เมืองพัทยา พ.ศ. 2521

2542 รัฐธรรมนูญปี 2540 กำหนดให้ผู้บริหารท้องถิ่นและสภาท้องถิ่นมาจากการเลือกตั้ง ดังนั้น จึงตราพระ ราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ. 2542 ขึ้นมาแทนฉบับเดิม

2551 อิทธิพล คุณปลื้ม ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกเมืองพัทยาคนปัจจุบัน มีวาระดำรงตำแหน่ง 4 ปี

2552 เป็นเจ้าภาพการประชุม ASEAN Summit 2009 แต่เกิดเหตุการณ์ม็อบบุก PEACH เสียก่อน
เกิดแคมเปญ Pattaya Be Our Guest เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวพัทยา

Pattaya’ Facts & Figures

145 กิโลเมตร คือ ระยะทางจากกรุงเทพฯ ถึงพัทยา
200 กิโลเมตร คือ ระยะทางจากกรุงเทพฯ ถึงหัวหิน
206 กิโลเมตร คือ ระยะทางจากกรุงเทพฯ ถึงเขาใหญ่

22.2 ตารางกิโลเมตร คือ พื้นที่ของพัทยา
15 กิโลเมตร คือ ความยาวของชายหาดพัทยาทุกหาดรวมกัน

106,654 คน คือ จำนวนประชากรที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนราษฎร์เมืองพัทยา ณ พฤษภาคม 2552
300,000 คน คือ จำนวนประชากรแฝงขั้นต่ำในเมืองพัทยาที่หลั่งไหลมาจากทั่วภูมิภาค
6 ล้านคน คือ จำนวนนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวเมืองพัทยาในปี 2550
5.4 ล้านคน คือ จำนวนนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวเมืองพัทยาในปี 2551
53,000 ล้านบาท คือ รายได้จากการท่องเที่ยวของเมืองพัทยา

10,000 บาทต่อคนต่อทริป คือ ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่พัทยา
3,200 บาทต่อคนต่อทริป คือ ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่พัทยา

90% ของผู้อยู่อาศัยในพัทยาประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยวและบริการ

270,000 บาทต่อปี คือ รายได้เฉลี่ยประชากรต่อหัวในพัทยา

พัทยาเมล์ คือ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับแรกของพัทยา ถือกำเนิดในปี 2536