Smartphone Phenomeno

ธุรกิจมือถือเข้าสู่ยุค “สมาร์ทโฟน”เต็มตัว ชนิดที่ว่าใครไม่ใช้อาจ “ไร้ตัวตน” ไปได้ง่าย ๆ เทรนด์นี้มาแรงจนพลิกไลฟ์สไตล์ผู้ใช้ให้มีสีสันมากกว่าเดิม ด้วยการเข้าถึงเนื้อหา แอพพลิเคชั่นเต็มรูปแบบ สามารถต่อยอดให้เกิดธุรกิจใหม่ และผู้เล่นรายใหม่ในตลาด

สงครามระหว่างผู้ผลิตชนิดที่ต้องพลิกคัมภีร์ตลาด อะไรคือกระแสบีบีเลิฟเวอร์ของแบล็คเบอร์รี่ ที่เขย่าบังลังก์ “ไอโฟน” ที่มองข้ามไม่ได้คือแบรนด์จากเกาหลี และไต้หวัน หวังจะสร้างส่วนแบ่งตลาดจากคลื่นมือถือลูกใหม่นี้ ทั้งสีสันและเม็ดเงินสะพัดมหาศาล นี่คือยุคสมัยของ “สมาร์ทโฟน” ที่คุณไม่ควรพลาด

เมื่อเครือข่ายโทรศัพท์มือถือพัฒนาให้ส่งข้อความได้แบบไฮสปีด ขณะที่อีกโลกหนึ่งคือ อินเทอร์เน็ตถูกพัฒนาจนสู่ยุค Web 2.0 เต็มไปด้วยคอนเทนต์จากคนเจนเนอเรชั่น C (Content) มากไปด้วยสังคมเปิดแบบ Social Network พลิกพฤติกรรมการของผู้คนให้ไม่เพียงแต่ต้องการออนไลน์เมื่ออยู่หน้าพีซีเท่านั้น แต่เขาต้องการออนตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่บนรถ หรืออยู่ในที่ส่วนตัว เพื่อไม่ให้หลุดจากกระแส คำตอบที่ดีที่สุดเวลานี้จึงอยู่ที่ “สมาร์ทโฟน” ที่ใช้จุดเด่นของคอมพิวเตอร์พีซี กับโทรศัพท์มือถือไว้ด้วยกัน

กลางปี 2009 จำนวนผู้ใช้ “สมาร์ทโฟน” ในโลกมีอยู่ประมาณ 10% หรือประมาณ 300 ล้านคน จากผู้ใช้มือถือทั้งหมดประมาณ 4,000 ล้านคน การเติบโตสูงสุดอยู่ที่อเมริกา ญี่ปุ่น และเกาหลี สำหรับประเทศไทยแม้เฉลี่ยมีผู้ถือสมาร์ทโฟนไม่ถึง 1% หรืออยู่ในหลักแสนของผู้ใช้มือถือทั้งหมดประมาณ 40 ล้านคนเท่านั้น แต่ “สมาร์ทโฟน” ก็มีอนาคตที่สดใสตามแนวโน้มตลาดโลก ซึ่งคอนเฟิร์มออกมาแล้วจากสำนักวิจัยหลายแห่งที่พบว่าไตรมาสแรกปี 2009 ขณะที่ภาพรวมยอดขายมือถือตกลงเฉลี่ย 10-20% แต่ “สมาร์ทโฟน” กลับเติบโตเฉลี่ย 20%

ทิศทางนี้สำหรับประเทศไทยคึกคักแบบจับต้องได้มาตั้งแต่ต้นปี 2009 เมื่อ “ทรู คอร์ปอเรชั่น” ทุ่มซื้อ “ไอโฟน 3 G” เข้ามาทำตลาดในไทย เพื่อเสริมธุรกิจของโทรศัพท์มือถือ “ทรูมูฟ” หลังจากปล่อยโอกาสให้ Grey Market หิ้ว “ไอโฟน” มาขายตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2007

“ไอโฟน” พลิกโฉมให้วงการ “สมาร์ทโฟน” ในไทย ขยายฐานลูกค้าจากที่ “สมาร์ทโฟน” มี Look & Feel สำหรับกลุ่มชื่นชอบเทคโนโลยี ใช้ประโยชน์ในการทำงานเป็นหลัก มาอยู่ในกลุ่มแฟชั่น และ Trend Setter ที่ใช้งานมัลติมีเดียได้สนุกขึ้น ตาม Positioning ที่แอปเปิลวางไว้ให้ “ไอโฟน”

แต่ช่วงโอกาสทองของ “ไอโฟน” อยู่ไม่นานนัก เพราะคู่แข่งมีอยู่รอบทิศ โดยเฉพาะ BlackBerry จาก “รีเสิร์ช อิน โมชั่น” แคนาดา ที่เคยวาง Positioning เป็นสมาร์ทโฟนไฮเอนด์มากด้วยฟังก์ชันสำหรับผู้บริหาร มาสู่ความเป็นแฟชั่นมากขึ้นเพื่อเจาะตลาดลูกค้าทั่วไป พร้อมกระแสแรงด้วย Celebrity Marketing

ไม่เพียงเท่านั้น แบรนด์จากเกาหลี อย่างซัมซุง แอลจี และจากไต้หวันอย่าง HTC และค่ายคอมพิวเตอร์ “เอเซอร์” ต่างประกาศรุกเต็มที่ เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟน

ทุกแบรนด์ต่างมีกลยุทธ์ ขณะเดียวกันยังปลุกให้ค่ายซอฟต์แวร์ ระบบปฏิบัติการบนมือถือ Operating System เร่งพัฒนา เพื่อร่วมสร้างยอดขายให้กับแบรนด์มือถือ ร่วมไปถึง Apps Store ที่เกิดขึ้นเพื่อให้ความต้องการใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้น

ความพร้อมของเทคโนโลยี และลูกเล่นที่มีมากขึ้น ต่อยอดให้เกิดธุรกิจใหม่ในโลกออนไลน์ และทำให้เสน่ห์ของสมาร์ทโฟนแรง จนอีกไม่นานกำลังจะเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของผู้คนในโลกใบนี้

Timeline จากโทรถึง สมาร์ทโฟน

-1974 Brick Era มือถือเครื่องใหญ่ ใช้โทรอย่างเดียว
-1988 Candy Bar Era เพิ่มบริการ SMS
-1992 Feature Phone Era ส่งข้อมูลมากขึ้น กล้อง MMS
-2002 Smartphone Era มือถือเริ่มพัฒนา
-2007 Smartphone เริ่มบูมยอดขายโตทั่วโลก จากเทคโนโลยีทัชโฟน OS เปิด และ Apps ที่มากขึ้น

ยอดขายมือถือร่วง แต่สมาร์ทโฟนโต

ภาพรวมมือถือ
ตลาดโลก / ไทย
ไตรมาส 1/2009 -8.6% -12%
ปี 2009 – 4% 0%

สมาร์ทโฟน
ตลาดโลก / ไทย
ไตรมาส 1/2009 +12.7% / +10%
ปี 2009 + 27% / +10%

ยอดขายโทรศัพท์มือถือในไทย (เครื่อง)
ปี 2008 / ปี 2009 (คาดการณ์)
ตลาดรวม 14 ล้าน / 12 ล้าน
สมาร์ทโฟน 240,000 / 440,000
ที่มา : ไอดีซี

ร่วมรับชมมุมมองการแข่งขันของสมาร์ทโฟนในไทยที่กำลังร้อนระอุจากดิสทริบิวเตอร์เบอร์หนึ่งของวงการไอที
ผ่านบทสัมภาษณ์ “สมชัย สิทธิชัยศรีชาติ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

Smartphone growth by SIS Distribution from Positioning Magazine on Vimeo.