น่านน้ำสีครามของ “ซันเบลสท์”

กลุ่มวัยรุ่นกำลังเต็มที่กับเครื่องเล่น Extreme ที่บริษัทซานมิเกล มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด จัดให้ด้วยคอนเซ็ปต์ “Sunblest Sun Park” ด้วยงบ 5 ล้านบาทที่ได้ผลเกินคุ้มกับการที่วัยรุ่นบอกเล่าประสบการณ์ปากต่อปากจากความสนุกสนานที่ได้รับ และยังสร้างสีสันบนลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ให้ผู้ผ่านไปมาย่านราชดำรินับหมื่นคนสะดุดตากับป้ายแบรนด์ “ซันเบลสท์” กับ “น้ำแอปเปิ้ล” ที่ซานมิเกิลหวังเป็นจุดเริ่มต้นในการกลับคืนสังเวียนตลาดน้ำผลไม้ที่ด้วยจุดยืน และลุคใหม่

“ซานมิเกล” ห่างหายจากตลาดน้ำผลไม้เกือบ 2 ปี เพราะขายแบรนด์ “แบรี่ ซันเบลสท์” ให้กับบริษัท คิริน ประเทศญี่ปุ่นด้วยมูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์ฯ หลังจากเคยพ่ายแพ้ในสมรภูมิน้ำผลไม้ 100% มาแล้ว

การกลับมาคราวนี้ “ซันเบลสท์” เลือกโฟกัสน้ำแอปเปิล 30% บนแพ็กเกจใหม่ขวด PET ด้วยเหตุผลหลัก 4 ข้อคือ 1.แอปเปิล เป็นรสชาติที่คนไทยคุ้นเคยรองจากน้ำส้ม 2.เป็นกลุ่มน้ำผลไม้ระดับกลางที่มีอัตราการเติบโต 20% สูงสุดในตลาดน้ำผลไม้มูลค่า 7,000 ล้านบาท 3.แบรนด์ยักษ์ใหญ่เจ้าตลาดน้ำผลไม้อย่างทิปโก้ และมาลีที่ “แบรี่ ซันเบลสท์” เคยพ่ายมาก่อน เน้นทำตลาดพรีเมียมน้ำผลไม้ 100% มากกว่าระดับกลางที่เป็นน้ำผลไม้ 30% 4.ตลาดน้ำผลไม้ 30% ในตลาดปัจจุบันยังไม่มีใครทำขวด PET มีแต่บรรจุภัณฑ์กล่องยูเอชที ขณะที่ขวด PET เป็นที่ชื่นชอบของวัยรุ่นมากกว่า

จากอีเวนต์ครั้งนี้บอกชัดเจนว่า “ซันเบลสท์” ต้องการเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุ 15-25 ปี ด้วยหน้าตาของแพ็กเกจจิ้งที่มีสีสันสดใสมากขึ้นในรูปแบบขวด PET เพื่อรองรับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่เน้นความสะดวก และการทำกิจกรรมแบบเอ็กตรีมซ์ซึ่งเข้ากับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มวัยรุ่น

นอกจากจากนี้ยังโรดโชว์ในมหาวิทยาลัยและหัวเมืองหลัก เตรียมบุกช่องทางขายที่ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ และโมเดิร์นเทรด โดยทั้งหมดอยู่ภายใต้งบการตลาด 30 ล้านบาท จิราวรรณ อัศวาณิชย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและการขาย บริษัท ซานมิเกล มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) บอกถึงการกลับเข้ามาในตลาดด้วยจุดยืนใหม่ที่ชัดเจนขึ้น

ความมั่นใจครั้งนี้ “ซันเบลสท์” ยังได้ลงทุนซื้อโรงงานผลิตน้ำผลไม้ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะบนพื้นที่ 95 ไร่ ด้วยงบ 2,000 ล้านบาท เพื่อผลิตน้ำผลไม้ป้อนตลาดทั้งในไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย และจีนตอนใต้ โดยทำตลาดภายใต้แบรนด์ “ซันเบลสท์” และแพลตฟอร์มเดียวกัน คือ แพ็กเกจจิ้ง และรสชาติของน้ำแอปเปิล
การกลับมาครั้งนี้ด้วยกลยุทธ์ “บลูโอเชี่ยน” บวกกับประสบการณ์ตรงของ “จิราวรรณ” จากที่เคยมีส่วนในการสร้างผลิตภัณฑ์ชาเขียวพร้อมดื่ม “โออิชิ” เมื่อหลายปีก่อน ทำให้ภายในสิ้นปีนี้ “ซันเบลสท์” หวังว่าน้ำแอปเปิลขวดใหม่นี้จะมีส่วนแบ่งตลาด 5%

นี่คือน่านน้ำสีครามที่ “ซันเบลสท์” เห็น และหวังกลับมาอีกครั้ง

ซันเบลสท์ น้ำแอปเปิล 30%
Launched 28 พฤษภาคม 2552 จัดกิจกรรมลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ มีกลุ่มเด็กและวัยรุ่นร่วมงานกว่า 300 คน
Market Analysis น้ำผลไม้ระดับกลางมีอัตราการเติบโตสูงสุดถึง 20% น้ำแอปเปิลคู่แข่งอย่างมาลี และทิปโก้ ไม่ได้ทำตลาด จึงเป็นช่องว่างทางการตลาด โดยซันเบลสท์บุกตลาดด้วยการใช้อีเวนต์เพื่อสร้างกระแสเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่น และอยู่ในขวดเพ็ท
Position น้ำแอปเปิล 30% รักความสนุกสนานและความท้าทาย
Target วัยรุ่นอายุ 15-25 ปี
Promotion ใช้งบ 30 ล้านบาท เน้นจัดกิจกรรม Below the line 70% โดยโรดโชว์ไปตามมหาวิทยาลัย หัวเมืองใหญ่ และร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่

ตลาดรวมผลไม้ 7,000 ล้านบาท (by segment)
น้ำส้ม 70%
น้ำแอปเปิล 10%
อื่นๆ 20%

Did you know?
ทีมนักวิจัยญี่ปุ่นจากมหาวิทยาลัยโออิตะ (Oita University) ค้นพบว่า แร่ธาตุลิเธียม (lithium) ในน้ำดื่มช่วยลดอัตราการฆ่าตัวตายของคนได้ และสามารถปรับสภาพอารมณ์ของผู้ที่มีความผิดปรกติทางจิต

น้ำแอปเปิล ซันเบลสท์ แพ็กเกจจิ้ง
แพ็กเกจจิ้ง – ขวด PET ขนาด 330 มม.ราคา 17 บาท สะดวกในการดื่มสอดคล้องพฤติกรรมของกลุ่มวัยรุ่น สร้างความต่างเนื่องจากคู่แข่งส่วนใหญ่เป็นกล่องยูเอชที
สี – สีฟ้า ให้ความรู้สึกสดใสและลุ๊คเป็นคนรุ่นใหม่ดูสนุกสนาน