SWOT Analysis ตีแตกตัวตน “พัทยา”

Strengths

Variety of Activities พัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีกิจกรรมกีฬามากมายรองรับทุกไลฟ์สไตล์
ทุกกลุ่มเป้าหมาย สามารถเพลิดเพลินได้ตลอดทั้งปี แม้ว่าอุณหภูมิจะสูงในช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม และมีฝนตกแทบทุกวันในเดือนสิงหาคมและกันยายน แต่ในเดือนอื่นๆ มีอากาศที่ค่อนข้างสบาย โดยเฉลี่ยไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส ทำให้สามารถเริงร่ากับกิจกรรมทั้งทางบกและทางน้ำทั้งกลางวันและกลางคืน เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบอากาศแบบทรอปิคอล

Cheap but Quality ลำพังแค่เป็นเมืองชายทะเลราคาถูกกว่าทางภาคใต้ของไทย ก็เป็น “แรงดึงดูด” เพียงพอที่จะทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือนเมืองไทย จะต้องบรรจุพัทยาไว้เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทาง เพราะพัทยาสนองตอบไลฟ์สไตล์ของพวกเขาในราคาสบายกระเป๋า โรงแรม 5 ดาวที่นี่ถูกกว่าโรงแรมที่หัวหิน ภูเก็ต กระบี่ และเขาหลัก อย่างต่ำ 30% ขณะที่ชายหาดซึ่งเคยเป็นจุดบอดของพัทยาได้รับการปรับปรุงและสะอาดมากขึ้น

Unique Attractions สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ เช่น เกาะล้านและชายหาดต่างๆ เป็นสิ่งที่
ธรรมชาติสร้างสรรค์คงความพิเศษเฉพาะแห่งอยู่แล้ว ในขณะที่สิ่งซึ่งมนุษย์สร้างสรรค์ หรือ “Man made” ก็เป็นสิ่งที่โดดเด่นของพัทยา ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์ริปลี่ย์ ปราสาทสัจธรรม ตลาดน้ำสี่ภาค ไอซ์ บาร์ ฯลฯ

Weaknesses

Traffic Jam ในช่วงเย็นและค่ำ เมืองพัทยามีการจราจรที่ติดขัดไม่แพ้กรุงเทพฯ ทำให้เป็นปัญหาเรื้อรังและลดทอนคุณภาพชีวิตของประชากรและนักท่องเที่ยว ทางเมืองพัทยาจึงได้ได้เตรียมจัดสร้างรถรางไฟฟ้าขึ้น โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษา แต่เป็นการใช้ในภายในตัวเมืองพัทยา เพื่อแก้ปัญหาการจราจรที่ติดขัดดังกล่าว

Security Issue การเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว การโจรกรรม การหลอกลวงนักท่องเที่ยวให้ซื้ออัญมณีที่มีราคาแพงเกินคุณภาพสินค้า รวมถึงการโจรกรรมในสถานที่พักแรม ปัญหาอาชญากร และทัวร์ศูนย์เหรียญจากจีนและฝรั่งเศส

Unskilled Workforce บุคลากรด้านการท่องเที่ยวยังขาดมาตรฐานและทักษะโดยเฉพาะด้าน
ภาษาต่างประเทศ เช่น จีน เกาหลี รัสเซีย และสวีเดน เป็นต้น

Zoning พัทยายังเป็นเมืองที่ขาดการจัดระเบียบโซนนิ่งที่ชัดเจนอย่างที่เมืองใหญ่ๆ จัดการกัน เช่น แบ่งแยกสถานที่บันเทิงอย่างชัดเจน แม้จะมี Walking Street แต่บาร์เบียร์ยังกระจายอยู่ทั่วทั้งเมือง

Opportunities

Strategic Location เป็นเมืองท่องเที่ยวชายทะเลที่อยู่ห่างจากสนามบินสุวรรณภูมิ 90 กิโลเมตร และห่างจากสนามบินอู่ตะเภา 45 กิโลเมตร เป็นเมืองที่มีสภาพภูมิทัศน์สวยงามมีทั้งชายทะเล ภูเขา และที่ราบ

Big Investment ยังมีการลงทุนจากผู้ประกอบการมากมายทั้งทุนท้องถิ่น ทุนจากส่วนกลาง และทุนข้ามชาติ ที่ยังคงทุ่มเม็ดเงินในการลงทุนโครงการต่างๆ ที่พัทยา ทั้งศูนย์การค้า สถานบันเทิง คอนโดมิเนียม และบ้านพักตากอากาศอย่างต่อเนื่อง

New Comer นักท่องเที่ยวตลาดใหม่ เช่น อินเดียและตะวันออกกลาง กำลังโปรดปรานพัทยา และกลุ่มนี้มี Big spending

Powerful Cluster พื้นที่ชลบุรีและระยอง รวมทั้งพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกทั้งหมดมีผลิตภัณฑ์ มวลรวมในประเทศที่เติบโตเร็วกว่าภูมิภาคอื่นๆ และเป็นภูมิภาคที่ร่ำรวยเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงเทพฯ หมายความว่ามีชนชั้นกลางที่เข็มแข็งมาก และจำนวนไม่น้อยที่เลือกจะเดินทางมาพัทยาในวันหยุดเพื่อพักผ่อนและทำกิจกรรมต่างๆ

Treats

Negative Perception นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติบางส่วนยังมี Brand
Perception ของพัทยาในแง่ลบ

Economic Crisis เศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก นักท่องเที่ยวงดการเดินทาง ส่งผลกระทบการท่องเที่ยวในพัทยาโดยตรง

Political Problem ปัญหาความไม่มั่นคงทางการเมืองเป็นเรื่องใหญ่และส่งผลกระทบรุนแรงที่สุด ต่อการท่องเที่ยวพัทยา เป็นเสมือนปัญหาเรื้อรังนับตั้งแต่กรณีปิดสนามบินสุวรรณภูมิในเดือนพฤศจิกายน 2551 ต่อเนื่องด้วยม็อบล้มประชุมอาเซียน ซัมมิท และล่าสุดกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009