คัมภีร์ธุรกิจเจาะพัทยา

แม้พัทยาจะเป็นเมืองแห่งโอกาส เมืองแห่งความหวังที่มีช่องทางทำกินหลากหลายจากธุรกิจท่องเที่ยวแต่ใช่ว่าทุกรายที่ย่างกรายมายังเมืองนี้จะตักตวงความสำเร็จได้อย่างถ้วนทั่ว อะไรคือหัวใจหลักของการทำธุรกิจที่พัทยา โดยเฉพาะในยุค Modern Pattaya เพราะทุกวันนี้หมดยุคแล้วที่ใครจะหอบเงินมาเปิดบาร์เบียร์ เปิดผับ เปิดเธค แล้วจะรุ่งโรจน์ หรือแม้แต่จะเปิดโรงแรมที่ไร้ดีไซน์หรือไม่มีธีม รวมทั้งจุดแข็งที่เด่นชัดก็มีโอกาสเจ็บตัวได้ง่ายๆ

กรณีศึกษาจาก dusitD2 Baraquda, เซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช และ The Zign จัดเป็น 3 ธุรกิจที่ถือกำเนิดขึ้นและเป็นส่วนหนึ่งของยุค Modern Pattaya ที่มีมุมมองต่อพัทยาที่คล้ายคลึงกันว่า พัทยากำลังก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลง เป็นเมืองที่มีความพร้อมที่จะรองรับกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่ที่มีศักยภาพ และที่สำคัญที่จะพลาดไม่ได้ก็คือคอนเซปต์ต้อง “แรง” ถึงจะเกิด ดังนั้น Requiement ของธุรกิจที่นี่จึงสูงมาก

ด้วยมนตร์เสน่ห์อย่างหนึ่งของพัทยาคือ พร้อมที่จะต้อนรับธุรกิจที่เปิดเผยตัวตนที่ชัดเจน มี Positioning ที่โดดเด่น ธุรกิจที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์หลายอย่างจึงเกิดขึ้นที่นี่เป็นที่แรกในเมืองไทย

แม้กระทั่งธุรกิจยุคเก่าอย่างอัลคาซาร์ ก็ผ่านร้อนผ่านหนาวและมีวิวัฒนาการปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงของเมืองพัทยา

ณ ขณะนี้ผู้ประกอบการในพัทยากำลังเผชิญแรงกดดันอีกครั้ง แม้บางรายจะเพิ่งลงหลักปักฐานมาไม่นานแต่ก็โดน “รับน้อง” จากวิกฤตซ้ำวิกฤตซ้อนเสียแล้ว การแก้เกมของพวกเขาจะทำอย่างไร

เรื่องราวต่อจากนี้ไปคือคำตอบ