The Humorous Rhythm of Hard Rock Pattaya

การมาเยือนพัทยาคงไร้สีสัน หากขาดซึ่งความมันส์ใน Foam Party X ของ Hard Rock Hotel

สีสันแสบตาของ Hard Rock Hotel Pattaya โรงแรมระดับ 4 ดาวภายใต้การบริหารงานของบริษัท ซีไซด์ โฮเทล (ประเทศไทย) ไม่เพียงแต่สร้างสีสันคัลเลอร์ฟูลให้กับอ่าวพัทยามาเป็นเวลาร่วม 8 ปี แต่ยังสร้างสีสันชีวิตให้แก่นักท่องเที่ยวในพัทยา กระทั่งกลายเป็นไอคอนหนึ่งที่คนส่วนใหญ่ “ไม่ควรจะพลาด”
โรงแรม Hard Rock พัทยา บนถนนพัทยาสายสอง เป็นโรงแรม Hard Rock แห่งที่ 2 ของเอเชีย และเป็นแห่งที่ 4 ของโลก การันตีความสำเร็จด้านการบริหารจัดการด้วยรางวัล “HARD ROCK HOTEL OF THE YEAR 2005”

“PARTY FOAM” นับว่าเป็นกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จและกลายเป็นสัญลักษณ์ของพัทยา และ Hard Rock Hotel ในที่สุด

“WE WANT TO BRING SOMETHING DIFFERENT THAT NO ONE CAN COPY” George Henri Hazard ผู้จัดการทั่วไป กล่าวถึงจุดยืนในการบริหาร Hard Rock Hotel Pattaya ที่นำเสนอในจุดขายเรื่อง “ความต่าง”เน้นๆ

Key success ของ Hard Rock นอกจากเรื่องของดนตรีระดับมืออาชีพแล้ว อาจเริ่มจากจุดเล็กๆ ทว่าแฝงไว้ด้วยความชาญฉลาดด้วยการสร้าง “Royalty” ในรูปแบบของ “วัฒนธรรมนิยม” อาทิ Pin, Hard Rock T-Shirt และ Memorabilia (ศิลปวัตถุแห่งความทรงจำ) เหล่านี้ล้วนเป็นแรงดึงดูดให้คนทั่วโลกติดใจการเดินทางสับเปลี่ยนหมุนเวียนเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมแห่ง Hard Rock กัน

“Hard Rock Channel” เป็นช่องโทรทัศน์ที่ฉายเฉพาะใน Hard Rock และไม่สามารถหาได้ในโรงแรมไหน อาจเรียกได้ว่าเป็นสิ่งใหม่ที่สร้างความรู้สึก Unique และเป็นหนึ่งเดียวกับ Hard Rock ให้กับแขกผู้พักอาศัย

HARD ROCK เป็นตัวอย่างที่ดีของธุรกิจด้านการบริการที่สามารถสร้าง “ภาพลักษณ์” ให้เป็นที่จดจำแก่คนทั่วไปได้ HARD ROCK ทำให้คนจดจำได้ว่าที่นี่เป็นสัญลักษณ์ของ “คนรุ่นใหม่ที่ตื่นตัวอยู่เสมอ” ดังปรัชญาของ Hard Rock ที่กล่าวว่า “ We are in show business” ซึ่งสะท้อนให้เห็นอยู่ในทุกๆ อย่างภายใต้แบรนด์ HARD ROCK ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบตกแต่งโรงแรม ห้องพัก การนำเสนอเมนูอาหาร สื่อโฆษณา หรือแม้แต่การแสดงออกของพนักงานที่ปฏิบัติต่อลูกค้า เช่น ศัพท์ที่พนักงานใช้ในการทำงาน จะจำลองมาจากการทำงานในโลกแห่งวงการบันเทิง โดยเกณฑ์การคัดเลือกพนักงานอย่างหนึ่งของที่นี่ก็คือต้องสามารถยักย้ายส่ายสะโพกได้บ้างl “เราสนับสนุนให้ Staff มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว” George ชี้ให้ดูพนักงานชายในทรงผม Dread Rock ที่เดินโยกไปตามจังหวะเสียงเพลงอย่างไม่เขินอาย “ Just be yourself, people understand the same”

ไฮไลต์เด็ดของ Hard Rock Hotel Pattaya นอกจาก e-Bar ล็อบบี้เลานจ์ เพื่อนักท่องเน็ต และบาร์เปิดปิดเหมือนตู้โชว์ (Cupboard Bar) ที่สร้างขึ้นเป็นแห่งแรกในไทยแล้ว ที่ขาดไม่ได้คือ โซน Beach Club

Beach Club เป็น สระว่ายน้ำที่มีเสียงเพลงอันเพลิดเพลินไม่มีหลับใหลของ HARD ROCK เป็นสระที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในพัทยา (ประมาณ 2,000 ตารางเมตร) โดยกิจกรรมซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของที่นี่ก็คือ

“Foam Party” ที่มีผู้คนหมุนเวียนมาใช้บริการราววันละ 200-300 ต่อวัน และขยับขึ้นเป็น 500 คนต่อวันในช่วง High Season

Foam Party เปิดให้บริการทุกวันวันเสาร์ เริ่มเปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อปี 2004 โดยโฟมที่ใช้มีการสั่งตรงเป็นพิเศษจาก “เยอรมัน” เลยทีเดียว ปาร์ตี้โฟมนี้หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเรื่องของการสังสรรค์ของวัยรุ่นเพียงอย่างเดียว แต่หารู้ไม่ว่าได้ในช่วงเวลาเย็นนั้นที่นี่เป็นพื้นที่ครอบครองของเหล่า ส่วนแขกผู้ใหญ่สามารถเล่นได้ในช่วงกลางคืน (สี่ทุ่มถึงตีหนึ่ง)

กิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในอาณาบริเวณฟองโฟมสะท้อนสีนี้ กล่าวโดยย่อ คือช่วงเวลาแห่งการ “DRINK & DANCE” ลูกค้าสามารถเต้นรำไปตามจังหวะเพลงซึ่งสปินแผ่นโดย LIVE DJ สามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันได้เต็มที่ใน BEACH WEAR หรือกระทั่งเล่นลูกบอลร่วมกับเพื่อนๆ ภายใต้คอนเซ็ปต์

“PARTY NEVER FINISH” ทั้งนี้ อัตราวีซ่าเข้างานอยู่ที่ 380 บาทสำหรับแขกนอก และราคา 150 บาทสำหรับแขกที่เข้าพักของโรงแรม

“Also we try to create events, you never get bored in Hard Rock Hotel Pattaya” George กำลังกล่าวถึง “กิจกรรมภายในโรงแรมที่ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นทั้งจากนโยบายระดับ Global ที่มักมีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง ทำให้ Hard Rock Hotel เป็นที่จดจำ เรียกได้ว่าใครออกจาก Hard Rock ต้องมีรอยยิ้ม

กลยุทธ์ในการบริหารงานภายใต้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวเช่นนี้ George เล่าว่า เขากำลังมุ่งโฟกัสกลุ่มคนเอเชีย และ “กลุ่มครอบครัวในประเทศไทย” ให้มากขึ้น เนื่องจากคนไทยมีลักษณะเป็นครอบครัวใหญ่ประกอบกับมีวันหยุดมากที่สุดในโลก การตลาด Local ให้มากขึ้น น่าจะเป็นทางออกที่ดี ส่วนตารางกิจกรรมสำหรับเด็กและครอบครัวก็ถูกครีเอตออกมาเอาใจตลาดอย่างเต็มที่

“ตอนนี้ตลาดคนรัสเซียในพัทยาก็โตขึ้นเรื่อยๆ ต่างจากแถบชายทะเลภาคใต้ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรปและญี่ปุ่นเสียมาก ซึ่งเป็นโอกาสหนึ่งที่ Hard Rock Hotel ได้ลงไปวางแผนที่จะเปิดให้บริการในภูเก็ตเช่นกัน

กับสภาพเศรษฐกิจตอนนี้ George เห็นว่า “Hard Rock Hotel Pattaya ยังไม่ได้รับกระทบเท่าไหร่ โดยในช่วงวิกฤตนี้โรงแรมมี Occupancy อยู่เพียง 15-20% โดยหากในช่วงปกติถ้าเป็นวันเสาร์อาทิตย์จะอยู่ที่ 75% ถ้าเป็นช่วงวันธรรมดา Occupency จะอยู่ที่ 50%
“We want selected people” มีความหมายโดยนัยว่า จำนวนนั้นสำคัญไฉน

ภาษาของชาว Hard Rock ในฉากสมมติของคนดนตรี

Band โรงแรม
Let’s Rock n’ Roll พร้อมแล้ว, ไปกันเถอะ
On Stage บริเวณของแขกที่เข้าพัก
Rap Session การประชุม
Show Time ช่วงเวลาของการบริการ
Star แขกหรือลูกค้า
Welcome to the show การต้อนรับแขกเข้าสู่โรงแรมหรือร้านขายสินค้า