Underwater World สัมผัสโลกใต้ทะเลบนชายฝั่งพัทยา

ในอดีต พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.บูรพา เป็นแหล่งศึกษาชีวิตสัตว์น้ำใต้ทะเลเพียงแห่งเดียวที่นักท่องเที่ยวคุ้นเคย ทว่า ในปัจจุบัน “Underwater World Pattaya” ได้กลายเป็นทางเลือกใหม่ของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัวที่นิยมพาลูกหลานมาเยี่ยมชม ได้ทั้งสาระและความเพลิดเพลิน กับประสบการณ์ในการสัมผัสสัตว์น้ำใต้ทะเลได้อย่างใกล้ชิดและเป็นธรรมชาติ อีกทั้งได้บรรยากาศในการมาเที่ยวทะเล จน Underwater World กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในเชิงความรู้แห่งหนึ่งของเมืองพัทยา

“Underwater World” มีอายุย่างเข้าสู่ปีที่ 6 แห่งการให้บริการ ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 12 ไร่ ริมถ.สุขุมวิท ก่อนเลี้ยวเข้าสู่ชายหาดพัทยา ทำให้สามารถแวะมาเยือนได้ทั้งก่อนและหลังการเที่ยวบริเวณชายหาดพัทยา
Underwater World เป็น Aquarium ที่รวบรวมพันธุ์ปลาไว้กว่า 200 ชนิด โดยส่วนใหญ่เป็นปลาน้ำเค็ม ในบริเวณ “อ่าวไทยหรือมหาสมุทรอินเดีย” และอยู่ในระดับความลึกไม่เกิน 20 เมตร ทั้งนี้ อายุโดยเฉลี่ยของปลาที่นี่มีตั้งแต่ 5-30 ปี หากพบว่ามีปลาตายก็ต้องจัดหามามาทดแทน

นอกจากนี้ ได้มีการนำเข้าเทคโนโลยีการดูแลสัตว์น้ำจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง เบ็ดเสร็จใช้เงินลงทุนราว 275 ล้านบาท โดยผู้ลงทุนกลุ่ม “Hawpar” ซึ่งเป็นเจ้าของ “Underwater World Singapore” ถือครองหุ้น 49% ที่เหลือ 51%เป็นหุ้นส่วนของชาวไทยหลายเจ้า โดยตั้งเป้าหมายว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาชม Underwater World ในช่วงแรก ประมาณ 6 แสนคนต่อปี

ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์เป็นช่วงที่คนไทยนิยมมาเที่ยว Underwater World มากท่าสุด แต่หากเป็นวันธรรมดานั้นกลับกัน กล่าวคือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะมีจำนวนมากกว่า โดยในช่วงที่เศรษฐกิจพีคที่สุด นักท่องเที่ยวมีราว 2000-3000 คนต่อวัน

“อุโมงค์” ชมปลาใต้ท้องทะเลของ Underwater World มีความยาวสิ้น 105 เมตร ภายในอุโมงค์มองเห็นน้ำทะเลและฝูกปลาผ่านอะคริลิกดัดโค้งซึ่งจะได้ทำให้เห็นภาพที่ดูเล็กลงกว่าความจริง 30%

ภายในอุโมงค์ปลา ร้อยห้าเมตร แบ่งออกเป็น 3 โซนด้วยกัน ดังนี้
โซน 1 ปลาในแนวปะการัง
โซน 2 ปลาน้ำลึก ไฮไลต์คือฉลามพยาบาล และฉลามแมว ที่มีความยาวลำตัว 2.80 เมตร
กระเบนหลังดำ ลักษณะใต้น้ำจะเป็นโตรกหิน
โซน 3 ปลาน้ำจืด เป็นการจำลองซากเรือจมภายในพื้นที่บ่อน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สำหรับปลาในโซนนี้ไม่ได้มีการฝังไมโครชิพ

สำหรับเครื่องเล่นใหม่ที่ให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการศึกษา ได้แก่ Touch Pool การเลี้ยงปลาชายฝั่ง, Magic Tank ที่สามารถเอามือล้วงเข้าไปจับหรือให้อาหารปลาในน้ำได้โดยฝืนแรงโน้มถ่วงตามธรรมชาติ นับว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เพิ่งนำเข้ามา

ส่วนไฮไลต์อื่นๆ ของ Underwater World ก็มีตั้งแต่ ปลาช่อนอเมซอน ปูมะพร้าวที่สามารถปอกมะพร้าวปูเสฉวนยักษ์ ปลาอันตราย การแสดงโชว์ของนาก ดำน้ำกับฉลาม เป็นต้น