ประสบการณ์ “5 ดาว” ที่พัทยา

โรงแรมระดับ 5 ดาวกับพัทยา ไม่ใช่ของใหม่ ดุสิตธานีอยู่คู่กับพัทยามานานสิบกว่าปี อมารี พัทยา รอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท ฮาร์ดร็อค และแมริออท ก็เป็นส่วนหนึ่งของพัทยามานานเช่นกัน นั่นแสดงว่าพัทยาเป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็น Recreation Place สำหรับนักท่องเที่ยวผู้มีอันจะกินอยู่แล้ว

แต่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โรงแรม 5 ดาว ต่างหลั่งไหลลงหลักปักฐานที่พัทยากันอย่างอุ่นหนาฝาคั่งเป็นพิเศษ และเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของพัทยาอย่างเด่นชัด ทำให้ปัจจุบันภาพลักษณ์ของพัทยาไม่ได้เป็นเพียงสวรรค์ของนักท่องเที่ยวที่มีงบจำกัดเท่านั้น หากแต่ยังเป็น Premium Destination แห่งหนึ่งของเมืองไทยแล้วอย่างสมบูรณ์

ปรากฏการณ์ดังกล่าวสะท้อนได้ว่า นักลงทุนต่างให้ความสนใจและมั่นใจในศักยภาพของพัทยาว่าสามารถที่จะรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์ได้

หากใครได้ไปเยี่ยมเยือนพัทยา จะพบเห็นโรงแรม 4- 5 ดาว เปิดให้บริการเรียงรายตั้งแต่นาเกลือ พัทยาเหนือ เรื่อยไปจนถึงหาดจอมเทียน จับของโลเกชั่นที่ตนคิดว่าเด็ดที่สุด เริ่มจาก เดอะ ซายน์, ดุสิตธานี, อมารี ออร์คิด รีสอร์ท แอนด์ ทาวเวอร์, ฮาร์ดร็อค, แมริออท, สยาม เบย์ ชอร์ว, สยามเบย์ วิว, เชอราตัน, รอยัลคลิฟ บีช รีสอร์ท เป็นต้น และที่กำลังจะเปิดอีกในเร็วๆ นี้ อย่างน้อย 3 แห่ง คือ ฮิลตัน ที่โครงการเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช, ฮอลิเดย์ อิน ของกลุ่ม ดิ เอราวัณ กรุ๊ป ตั้งตระหง่านข้างกับอมารี ทาวเวอร์ และเซ็นทารา แกรนด์ มิราจ บีช พัทยา บริเวณหาดวงศ์อมาตย์

นอกจากนี้ยังมีโมเวนพิค เชนดังจากสวิตเซอร์แลนด์ อินเตอร์คอนติเนนทัล ที่จะมาในรูปแบบ Exclusive Resort และ เลอ เมอริเดียน ของกลุ่มแกรนด์ แอสเซท ที่จะยาตรามาดักนักท่องเที่ยวเงินหนาที่พัทยาภายในปี 2552-2554 ด้วยเช่นกัน

หากนับเชนโรงแรมน้อยใหญ่ทั้งไทยและต่างชาติในพัทยาต้องบอกว่า เรียงหน้ากันมาเกือบครบครันแล้วไม่แพ้ในกรุงเทพฯ ภูเก็ต กระบี่ สมุย และเชียงใหม่ เลยทีเดียว ขาดก็แต่ไฮแอทและโฟร์ซีซั่นที่อาจจะรอหยั่งเชิงอยู่ รวมถึงเชนดังอย่างริทซ์ คาร์ลตัน ซิกส์เซน ดับเบิ้ลยู ซึ่งหาก 3 เชนหลักปักธงที่พัทยา จะทำให้พัทยาก้าวขึ้นไปอีกขั้นจาก Premium Destination เป็น Luxury Destination ได้ในทันที

ด้าน ผับ บาร์ ร้านอาหาร ทันสมัยตกแต่งอย่างละเมียด ก็ล้วนแต่เกิดขึ้นจากการรังสรรค์ของโรงแรม 5 ดาวเหล่านี้ มันทรา จากอมารี กลายเป็นแหล่งพบปะชั้นสูงของเหล่า Celebrity ของพัทยาและกรุงเทพฯ เช่นเดียวกับ Deep Bar ที่ดุสิตธานี เป็นหนึ่งในสถานที่ที่บรรดา Hipster ไม่ยอมพลาด

นอกจากโรงแรม 5 ดาวแล้ว ยังมี High End Lifestyle ทั้งทางบกและทางน้ำต่างๆ อีกมากมาย ทั้งการแล่นเรือใบ ล่องเรือยอชต์ พัทยามีท่าจอดเรือยอชต์ที่หรูหราในนาม Ocean Marina Yatch Club, โปโลคลับ ที่ฮอร์ช ชู พ้อยท์ และการโดดร่ม พาราชูต์ (Parachute) เป็นต้น

หากจะเป็น Modern Pattaya สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวต่างๆ จะต้องมีความพรีเมียมมากขึ้น และแน่นอนว่าประสบการณ์ 5 ดาวเหล่านี้ คือจิ๊กซอว์ที่จะตกหล่นไม่ได้อย่างเด็ดขาด