จีเอ็มเอ็ม มีเดีย เบื้องหลังบิ๊กอีเวนต์พัทยา

พลุไฟกว่า 20,000 ลูก ถูกจุดไล่เรียงกันตลอดชายหาดพัทยาเหนือจรดแหลมบาลีฮายอย่างตระการตา เพื่อเฉลิมฉลองปีใหม่ 2552 ภายใต้ชื่องาน Pattaya Countdown 2009 นับเป็นอีกหนึ่งมหกรรมอันยิ่งใหญ่ เป็นหน้าเป็นตาของพัทยา และถ่ายทอดไปทั่วโลกโดย CNN และ BBC ตลอดจนสถานีโทรทัศน์ต่างชาติอื่นๆ ร่วมกับงานเคานต์ดาวน์ปีใหม่ที่เกิดขึ้นในมหานครใหญ่ทั่วโลก

เบื้องหลังความสำเร็จของงานนี้รวมถึงงาน Pattaya International Music Festival และประเพณีงานวันไหล คือ แผนก Business Development ของจีเอ็มเอ็ม มีเดีย ซึ่งเกิดขึ้นเพื่อรองรับงานจากหน่วยงานราชการเป็นหลัก โดยมี กอบเกียรติ แสงวณิชย์ กรรมการผู้จัดการ เป็นหัวเรือใหญ่

“ด้วยความที่พัทยามีชายหาดโค้งยาวที่สวยงามจึงใช้การจุดพลุเป็นจุดเด่น พลุไฟที่ถูกจุดอย่างต่อเนื่องยาวนานทำให้งานนี้ถูกรายงานผ่านสื่อต่างๆ ทั่วโลก โดยจัดเป็นงานเคานต์ดาวน์ที่ยาวนาน 7 วัน 7 คืน ตั้งแต่วันคริสต์มาสจนถึงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่” กอบเกียรติให้รายละเอียด

นับเป็นความหาญกล้าของเมืองพัทยาที่ท้าชนกับงานเคานต์ดาวน์ของกรุงเทพมหานครที่ลานเซ็นทรัลเวิลด์ และสามารถดึงดูดคนได้มากกว่า

“บริเวณที่จอดเรือแหลมบาลีฮาย ถูกเคลียร์ให้เป็นลานโล่ง จัดตั้งเวทีหน้ากว้างเกือบ 80 เมตร สปีดโบ้ทนับร้อยลำถูกลำเลียงไปจอดบนทางขึ้นเขา ตอนแรกคาดว่าจะมีคนมาร่วมงานราว 20,000 คน แต่เอาเข้าจริงคนมาถึง 400,000 คน ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ กับสิ่งที่ลงทุนไปนับว่าได้กลับมาเกินคุ้ม เฉพาะงานนี้แม้จะลงทุนเพียง 20 ล้านบาท แต่ประเมินกันว่าทำเงินเข้าเมืองพัทยาได้กว่า 500 ล้านบาท”

ด้านงาน Pattaya International Music Festival ก็เป็นอีกงานที่มีสเกลใหญ่ขึ้นทุกๆ ปี ซึ่งล่าสุดคือครั้งที่ 6 แล้ว และมีการถ่ายทอดทางฟรีทีวีด้วย แม้จะไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังเหมือนเทศกาลดนตรี Gastonbury ที่ Somerset ประเทศอังกฤษ ซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนานเกือบ 4 ทศวรรษ และไม่มีฉากหลังเป็นภูเขาไฟฟูจิ ประหนึ่งเทศกาลดนตรีในโลกอัศจรรย์เหมือน Fuji Rock ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจัดขึ้นมาครบ 12 ปีพอดี

แต่การปิดเมืองพัทยาตั้งแต่วงกลมปลาโลมาที่ถูกห่อหุ้มเป็นเวทีอลังการ เรื่อยไปจนถึงแหลมบาลีฮาย เวทีคอนเสิร์ต 4 เวที ศิลปินชื่อดังหลากหลายแนวดนตรีทั้งไทย เทศ ต่างประชันฝีมือกันอย่างเต็มที่ ด้วยสเกลงานขนาดนี้หากไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญและได้รับความร่วมมือร่วมใจจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว คงเป็นเรื่องยากที่จะทำให้งานนี้ประสบความสำเร็จ

“แม้พัทยาจะเป็นเมืองที่ควบคุมยากด้วยสภาพจราจรและผู้คนที่มาจากหลากหลายแห่ง แต่เมื่อถึงเวลาจัดงานใหญ่ก็มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้ เช่น การปิดถนนทุกคนก็ให้ความร่วมมือดี”

คอนเสิร์ตเกาหลี ดึงวัยรุ่น

ด้วยความสำเร็จดังกล่าวทำให้จีเอ็มเอ็ม มีเดีย เตรียมนำเสนอคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลีเพื่อดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวและแฟนเพลงชาวเกาหลีให้ซื้อแพ็กเกจคอนเสิร์ตมาชมที่สนามกีฬาเมืองพัทยาโดยตรง ในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะดึงดูดได้ราว 6,000 คน

“หากพัทยามี World Class Event บ่อยๆ จะทำให้ชื่อของพัทยาถูกบรรจุอยู่ในปฏิทินอีเวนต์สำคัญของโลกได้ และยังช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของพัทยาให้ดูทันสมัยเหมาะกับคนรุ่นใหม่และมีคุณภาพมากขึ้นด้วย”