ไลฟ์สไตล์เปลี่ยน โอกาสใหม่ธุรกิจ

“สมาร์ทโฟน” วันนี้ไม่เพียงรูปร่างหน้าตา สีของเครื่องเท่านั้นที่บ่งบอกว่า “คุณคือใคร” แต่จากระบบปฏิบัติการของเครื่อง (OS) และลูกเล่นอย่าง Applications ยังสามารถบอกได้อีกว่า “คุณเป็นอย่างไร” “ชอบทำอะไร” และแนวโน้มต่อไปไลฟ์สไตล์ของคุณจะเป็นแบบไหน

คนจำนวนมากจะส่งข้อความมากกว่าโทร เป็นแนวโน้มที่ “ปรัธนา ลีลพนัง” ผู้อำนวยการส่วนงานบริการเสริมเอไอเอส บอกว่านี่คือปรากฏการณ์สำหรับคนที่ใช้ “สมาร์ทโฟน” ไม่ต่างจากตัวเขาที่ใช้เวลาอยู่กับสมาร์ทโฟนมากขึ้น ตัวเขาเองยังยอมเสียบุคลิกภาพก้มเพื่อคีย์ตอบอีเมลผ่านเจ้า BlackBerry แม้ในเวลาอยู่ในห้องประชุมก็ตาม เขาคือ 1 ในจำนวน 5% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนวันนี้

“ปรัธนา” บอกว่าในปีอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ครึ่งหนึ่งของผู้ใช้ “สมาร์ทโฟน” จะส่งข้อความ แชต และออนไลน์ใน Social Network เพราะพร้อมนำตัวเองเข้าไปสู่สังคมเปิดในโลกออนไลน์ (Open Social) สิ่งที่จะเปลี่ยนไป คือ ต่อไปถ้าเราคุยกับเพื่อนจะไม่ถามแบบเดิมแล้วว่า ไปไหนมา เพราะเราจะรู้จากที่เขาโพสต์รูป และข้อความไว้บนออนไลน์แล้ว แต่คำถามจะกระโดดไปเลยว่า ไปมาแล้วเป็นอย่างไรบ้างมากกว่า”

หากใครไม่อยู่ในสังคมนี้ ก็จะเท่ากับไม่อินเทรนด์ และคุยกับเพื่อนไม่รู้เรื่อง

เมื่อทุกอย่างในโลกเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ (Invisible Computine) ยิ่งเพิ่มให้เกิดการออนไลน์เพื่อหาสิ่งต่างๆ ในโลกอินเทอร์เน็ตมากขึ้น

นี่คือไลฟ์สไตล์ที่คุณไม่อาจเลี่ยงได้

เมื่อโลกอินเทอร์เน็ตถูกต่อเชื่อมตลอดเวลา โดยเฉพาะจากสมาร์ทโฟนที่พัฒนาเทคโนโลยีให้คนออนไลน์ได้ง่าย สะดวก ทุกที่ทุกเวลา และอยู่นานขึ้น ทำให้ธุรกิจที่เกิดได้ยากในโลกความเป็นจริง แต่เป็นไปได้ในโลกออนไลน์ แบบ Longtail Business Freemium ไปจนถึงธุรกิจแบบ Cloud Business ก็เกิดขึ้นได้ ยิ่งมีสมาร์ทโฟน โอกาสของธุรกิจเหล่านี้ก็จะยิ่งเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด เพราะทุกคนสามารถเข้ามาแชร์ในเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รวมไปถึงธุรกิจโฆษณา ที่สมาร์ทโฟนจะกลายเป็น Mass Media เทียบเท่ากับวิทยุ ทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์ ที่นักการตลาดสามารถเลือกใช้เป็นสื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะสมาร์ทโฟนคือสื่อส่วนตัวที่ Mass ถืออยู่ในมือตลอดเวลา นี่คือโอกาสต่อยอดให้โลกออนไลน์ให้มีวงจร และต่อเนื่องยาวไม่รู้จบ

Longtail Business –โลกออนไลน์ทำให้เข้าถึงลูกค้าส่วนใหญ่ได้โดยมีต้นทุนไม่สูงนัก จากปกติที่กระบวนการสื่อสารผ่านสื่อเพื่อให้เข้าถึง Mass ไม่ว่าจะเป็น ทีวี วิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ ต้องใช้ต้นทุนสูงมาก

กรณีตัวอย่างที่ใช้โลกอินเทอร์เน็ตทำให้เกิด Longtail Business ได้สำเร็จ เช่น Amazon ที่ใช้ Longtail Strategy ทำธุรกิจจนสำเร็จ โดย Amazon จัดร้านหนังสือออนไลน์ต่างจากร้านหนังสือในโลกความเป็นจริงแบบคนละด้าน คือ ร้านหนังสือทั่วไปมีพื้นที่จำกัดทำให้ต้องคัดหนังสือที่มียอดขายดีมาโชว์หน้าร้านโดยเฉลี่ยกลยุทธ์นี้จะมีประมาณ 20% แต่ Amazon เป็นร้านหนังสือออนไลน์มีพื้นที่ไม่จำกัด ทำให้หนังสือส่วนใหญ่ 80% ที่ขายไม่ดีถูกสั่งซื้อได้โดยง่ายและเมื่อรวมๆ กันแล้วกลับทำยอดขายได้สูงและกำไรมากกว่า

Freemium (Free+Premium) Service จากของฟรีในโลกออนไลน์ หากใครต้องการสิ่งที่พิเศษมากขึ้นแบบพรีเมียม ก็ต้องจ่ายตังค์เพิ่ม นี่คือโอกาสของธุรกิจใหม่เมื่อทุกคนออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา ขณะนี้มีสำนักงานข่าวและสื่อสิ่งพิมพ์หลายแห่งเริ่มโมเดลนี้กันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเอเชียน วอลสตรีท เจอร์นัล หรือเว็บไซต์ให้บริการอีการ์ด

Cloud Computing ทำให้เกิด Cloud Business หรือธุรกิจบนก้อนเมฆ ใช้เปรียบเทียบกับอินเทอร์เน็ตว่าเป็นเครือข่ายที่ใหญ่มาก เหมือนกับเมฆที่ลอยอยู่บนอากาศ ไม่มีที่อยู่แน่นอน แต่มีบริการต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นเรื่องใหญ่ เป็น Cloud Computing เมื่อมีบริการเพิ่มขึ้น คนใช้บริการเพิ่มขึ้น เกิดการเชื่อมต่อเข้าระบบอินเทอร์เน็ตมากขึ้น เกิดจากการที่เมื่อก่อนทุกคนต้องเข้าทำงานที่ออฟฟิศ ใช้เซิร์ฟเวอร์บริษัท ตอนหลังเมื่อนำแนวคิด Cloud Computing มาใช้ ก็ใช้เซิร์ฟเวอร์บนอินเทอร์เน็ตได้เลย

ต่อจากนั้นก็มี Provider ต่างๆ เกิดขึ้น เช่น กูเกิล เราเข้าไปใช้บริการของเขาผ่านระบบอินเทอร์เน็ต หรืออีกตัวอย่างคือ salesforce.com ที่สามารถใช้เป็นระบบ CRM ได้จากโปรแกรมช่วยขายสินค้า บันทึกรายการเกี่ยวกับสินค้าบนเว็บ สามารถบันทึกรายละเอียดของลูกค้า ดูแลและสื่อสารกับลูกค้า โดยสมัครสมาชิกและเสียค่าใช้จ่ายรายเดือน แล้วก็ทำงานผ่านคอมพิวเตอร์

สมาร์ทโฟนมา …ไลฟ์สไตล์เปลี่ยน

Operating System (OS) เปิด
Applications store
Web 2.0
Hi speed Network
GPRS/3G/ Wi-Fi

สมาร์ทโฟน
-Mobile 2.0
-โอกาสธุรกิจใหม่
-ไลฟ์สไตล์เปลี่ยน

Trends
1.Wire World ปี 2010 จะมีคนออนไลน์ถึง 2 พันล้านคน
2.Invisible Computersทุกอย่างเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์
3.Online Business Model
-Longtail Business
-Freemium Service (Free+Premium)
-Online advertising
-Cloud Business
4.Social Computine
ปี 1995 หนึ่งคนรู้จักเพื่อน เป็นเครือข่ายในห้องเรียน classmates.com
ปี 1997 เพื่อนรู้จักกับเพื่อนแบบ sixdegrees
ปัจจุบัน Opensocial เช่น friendster Linkedin orkut facebook ning
5.User Generated Content
ผู้บริโภคสร้างคอนเทนต์ ส่งไปยัง Webbased มีคนเข้ามาดูจำนวนมาก

ความพร้อมของเทคโนโลยีทั้งเครือข่ายมือถือที่เร็วขึ้น ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในสมาร์ทโฟนใช้งานได้ง่าย โลกอินเทอร์เน็ตมีคอนเทนต์มากมาย ทำให้ “สมาร์ทโฟน” กลายเป็นอุปกรณ์จำเป็น จนเกิดไลฟ์สไตล์และธุรกิจใหม่