กลยุทธ์เอาตัวรอด

“ไอโฟน 3 GS” กลายเป็นโปรดักต์ที่ “ทรูมูฟ” ไม่ขอเดินตามคัมภีร์การเปิดตัวของแอปเปิล เพราะบทเรียนไอโฟน 3G ทีเคยลือกันว่าตั้งเป้ายอดไว้หลักแสน แต่ได้จริง 5 หมื่นเครื่อง และเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป ไหนจะเจอคู่แข่งมาแรงอย่างแบล็คเบอร์รี่ ไอโฟนก๊อบปี้ และเครื่องหิ้ว Apple Way ทั้งหมดอาจไม่ใช่คำตอบสำหรับในไทย และเป็นเรื่องที่ทรูมูฟต้องแก้โจทย์ยากนี้ให้ได้

หากวิเคราะห์ตาม SWOT แล้ว จุดแข็ง (S-Strengths) ของไอโฟน 3GS เมื่อเทียบกับรุ่น 3G ตัวโปรดักต์มีจุดแข็งหลายด้าน โดยเฉพาะความจุ ที่อัพจาก 8 และ 16 GB มาเป็น 16 และ 32GB ฟีเจอร์ต่างๆ ทำงานเร็ว 2 เท่า มีกล้องวิดีโอตัดต่อภาพ กล้องดิจิตอล 3 ล้านพิกเซล และ ที่สำคัญ “โอกาส” (Oppertunities) ก็เปิดให้เต็มที่ ด้วยกระแสสมาร์ทโฟนในไทยมาแรง แต่เพราะ “อุปสรรค” (Threaths) อื่นๆ

ไอโฟน 3GS มีคู่แข่งสำคัญในตลาด “แบล็คเบอร์รี่” ที่เข้ามาจับกลุ่ม Trend Setters ได้อย่างอยู่หมัด และกลุ่มมือถือจากจีนที่ก๊อบปี้หน้าตาไอโฟนได้ราวกับฝาแฝด รวมถึง “เครื่องไอโฟนหิ้ว” จนทำให้ “ทรูมูฟ” ถูกแย่งลูกค้าไปจำนวนมาก

ความคึกคักของไอโฟน 3GS ที่เปิดตัวในไทยเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาในร้านทรูคอฟฟี่ กับไอโฟน 3G ที่เปิดตัวไปเมื่อกลางเดือนมกราคม 2552 ด้วยงบการตลาด 50 ล้านบาท พร้อมภาพที่มีลูกค้าเข้าคิวยาว ในสถานที่โอ่โถงอย่างพารากอนฮอลล์ จึงเป็นคนละอารมณ์ในวันเปิดตัว ไอโฟน 3GS อย่างเห็นได้ชัด

งานในวันนั้น จัดขึ้นที่บริเวณชั้น 3 ของทรูคอฟฟี่ สยามสแควร์ ผู้เข้าร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัว 3GS ราว 40 คน เป็นนักข่าวสายไอทีเศรษฐกิจ กับชาวเว็บ ทั้งบล็อกเกอร์ เว็บมาสเตอร์อย่างละครึ่ง ใช้เวลาอยู่กับการแถลงข่าวไม่นานนัก นอกจากไม่คักคักเหมือนเคยแล้ว ยิ่งได้ฟัง “ปพนธ์ รัตนชัยกานนท์” ผู้ช่วยการกรรมการผู้จัดการใหญ่ และรองหัวหน้ากลุ่มคณะผู้บริหาร ด้านการพาณิชย์ ทรูคอร์ปอเรชั่น แถลงรายละเอียดของไอโฟน 3GS ที่ชัดเจนว่า “ทรูมูฟ” ต้องใช้กลยุทธ์ใหม่ พร้อมงบที่น้อยลง ชนิดที่ต่างจาก Way ของแอปเปิล คือ

1.ไม่จัดอีเวนต์เข้าแถวรอรับเครื่อง ที่เคยสร้างความขลังให้กับแบรนด์ของไอโฟน ซึ่ง “ปพนธ์” ยืนยันว่า เพราะอยากให้ลูกค้าเลือกรับเครื่องกับช็อปทรูมูฟใกล้บ้าน ในวันเวลาที่สะดวกมากกว่า ไม่ใช่กลัวมีลูกค้าน้อยจนไม่เกิดแถว

2.ให้พรีบุ๊กกิ้งเก็บค่าจอง 2,000 บาท ซึ่งมีในไทยเท่านั้น ที่ “ปพนธ์” บอกว่าจะได้ยอดจองที่แม่นยำ ไปอ้างอิงกับแอปเปิลเพื่อรับเครื่องได้ เนื่องจาก 3GS มีดีมานด์มากกว่าซัพพลาย

3.ไม่มีทีวีซีโปรโมตช่วงพรีออเดอร์ แต่จะเน้นใช้สื่อออนไลน์แทน แม้กิจกรรมน้อย งบน้อยกว่าแต่ “ปพนธ์” ก็มั่นใจว่าจะทำยอดขายได้ไม่ต่างจากไอโฟน 3G คือประมาณ 50,000 เครื่อง แม้จะมีสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นได้รับความนิยม แต่ไอโฟน 3GS มี Positioning ชัดเจนในความเป็นมัลติมีเดียโฟน ที่ลูกค้า คนไทยชอบใช้งาน และยังหวังว่าความพร้อมของ “ทรู” ที่เสนอแพ็กเกจค่าบริการ และการขายเครื่องเปล่า พร้อมกับการผลักดัน “ทรู แอพ เซ็นเตอร์” ที่ทำให้ผู้ใช้ไอโฟนมีลูกเล่นมากขึ้น จะทำให้ไอโฟน 3GS โดนใจกลุ่มเป้าหมาย

ไอโฟน 3GS
Launched 4 สิงหาคม 2552 ที่ทรูคอฟฟี่ สยามสแควร์ นักข่าวสายไอทีเศรษฐกิจ และบล็อกเกอร์ เว็บมาสเตอร์ไอทีอย่างละครึ่งรวม 40 คน
Market Analysis กระแส “สมาร์ทโฟน” ในไทยยังแรง ยอดขายเติบโตเฉลี่ยกว่า 10% ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา โดยยังมีคนไทยกลุ่มหนึ่งเป็นสาวกแบรนด์แอปเปิล และชอบใช้งานมือถือเพื่อมัลติมีเดีย
Position สมาร์ทโฟนมัลติมีเดีย ราคา 24,500 – 28,500 บาท
Target ทุกวัยที่เป็น Trend Setters กลุ่มที่ใช้สมาร์ทโฟนเพื่อความบันเทิง
Promotion สื่อออนไลน์ พรีบุ๊กกิ้ง ไม่เปิดเผยงบประมาณ

Profile
แอปเปิลทำยอดขายไอโฟนเมื่อไตรมาส 3 ปี 2008 ได้ 7.2 แสน เครื่อง แต่ไตรมาส 3 ปี 2009 ทำได้ถึง 5.2 ล้านเครื่อง ด้วยความแรงของไอโฟน 3GS
ที่มา : คำแถลงของสตีฟ จ๊อบส์ ซีอีโอ แอปเปิล เมื่อกรกฎาคม 2009