เรื่องยาวของศึก 2 ขั้วการเมือง ผ่านข้อความสั้น

ข้อความสั้นเพียงแค่ 140 ตัวอักษร ของ “ทวิตเตอร์” สร้างศึกเรื่องยาวของ 2 ขั้วการเมือง ระหว่าง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ ทักษิณ ชินวัตร ใช้ตอบโต้กันอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน ช่วงชิงพื้นที่สื่อ สร้างแฟนคลับ และอีเวนต์ จนกลายเป็นสงครามการเมืองออนไลน์

แม้การใช้ทวิตเตอร์จะถูกนำมาใช้ประโยชน์จากฝั่งรัฐบาลประชาธิปัตย์ ที่มีเหล่าบรรดารัฐมนตรี กรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง สาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และทีมงานของนายกฯอภิสิทธิ์ ที่ใช้ Twitter ในการสื่อสารกับ “แฟนคลับ” และประชาชนที่สนใจทางการเมืองมาได้พักใหญ่

ต้องยอมรับว่าช่วงหลังพรรคประชาธิปัตย์ พรรคการเมืองเก่าแก่ที่มีอายุหลายสิบปี พยายามเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น โดยมีทั้งการจัดกิจกรรมในห้างสรรพสินค้า เพื่อโปรโมต ยุวประชาธิปัตย์ (อ่าน Strategic Move ประกอบ) การลงโฆษณาในนิตยสารแนววัยรุ่น รวมถึงการใช้ประโยชน์จาก New Media ทั้งเว็บไซต์ การใช้ Social Media รวมทั้ง Twitter ก็เป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือถือการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่

ในฟากของอดีตนายกฯทักษิณ มีต้นทุนมาจากธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม การใช้ประโยชน์จากเว็บไซต์ของกลุ่มคนเสื้อแดงจึงถูกนำมาใช้เพื่อหวังผลทางการเมือง จนกลายเป็นกรณีโด่งดัง ต้องถูกตามปิดเว็บมาตลอด รวมถึงการใช้ประโยชน์จาก Twitter และ Facebook

แต่จุดเปลี่ยนที่ทำให้ Twitter เป็นที่ฮือฮา ก่อนถึงวันคล้ายวันเกิดทักษิณ 25 กรกฎาคมราวหนึ่งสัปดาห์ เมื่อโปรโมตผ่านเว็บหลายแห่งของชาวเสื้อแดง เตรียมติดตามข่าว จาก Twitter และ Facebook ซึ่งทักษิณจะเขียนให้ข้อมูลด้วยตัวเอง พร้อมบอกชื่อและวิธีติดตามอ่านเสร็จสรรพ

จากนั้น ปรากฏการณ์ชาวเสื้อแดงนับหมื่นก็เข้าสู่ Social Network เพื่อติดตามอ่าน “สารจากทักษิณ” เพิ่มจำนวนผู้ใช้ Twitter ให้กลายเป็นเว็บดังแห่งใหม่ในไทยได้อย่างรวดเร็ว

ทักษิณใช้จุดเด่นของทวิตเตอร์เป็นที่ประกาศแจ้งล่วงหน้าว่าจะโฟนอินเรื่อง “Big Surprise” เมื่อใด Twitter จึงกลายเป็นแหล่งที่สื่อต่างๆ ใช้ตามประเด็นใหม่ๆ ทางการเมือง และที่สำคัญชาวบ้านที่เล่นอินเทอร์เน็ตได้ก็มีโอกาสตามข่าวใหม่ๆ ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน ก็ใช้ทวิตเตอร์เป็นสื่อ Interactive สองทาง เก็บข้อมูลของผู้ชุมนุมเพื่อประเมินผลสิ่งที่บอกกล่าวไป ขณะเดียวกันสร้างความใกล้ชิดกับกลุ่มเสื้อแดงต่อเนื่อง ไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา และสถานที่ ไม่ต้องรอโฟนอินอย่างเดียว ก็สามารถเข้าดูข้อมูลได้

อีกกิจกรรมประจำของทักษิณ คือการ “ทวีต” เพื่อส่งลิงค์ให้คลิกเข้าไปดูรูปถ่ายตัวเองตามสถานที่ต่างๆ ในต่างประเทศ โดยให้เครดิตไว้ว่าเป็นฝีมือถ่ายภาพของพานทองแท้ ชินวัตร เช่นรูปขณะนั่งรถไฟมองออกไปนอกหน้าต่างถือเบียร์กระป๋องไปด้วย ซึ่งทักษิณเลือกมาเป็นฉากประจำหน้า Twitter

จุดที่เป็นไฮไลต์สำคัญที่สุดครั้งนี้ ที่ถือ เป็น Tipping Point ให้ทวิตเตอร์ดังเป็นพลุแตกในไทย เมื่อทีมงานของนายกฯอภิสิทธิ์ ส่งข้อความจากทวิตเตอร์ @PM_Abhisit ถึงอดีตนายกฯทักษิณในช่วงวันเกิด

“เนื่องในวันคล้ายวันเกิด วันนี้ท่านคงเหมือนคนอื่น คงอยากมีความสุข หากท่านจะดวงตาเห็นธรรมท่านจะมีความสุขมากขึ้นครับ” เป็นข้อความจากทวิตเตอร์

ฝ่ายทักษิณ โต้กลับทันทีว่า “ขอขอบคุณท่านนายกฯมาก ขอเป็นกำลังใจในการแก้ปัญหาบ้านเมือง หากมีอะไรที่ผมช่วยได้ก็ยินดีครับ”

นับเป็นตอบโต้กันอย่างชัดเจนระหว่างนายกฯอภิสิทธิ์ และอดีตนายกฯทักษิณ ผ่านสื่อทวิตเตอร์ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน จนกลายเป็นประเด็นใหญ่ในรุ่งขึ้น และอีกหลายวันต่อมา ถึงปรากฏการณ์ในครั้งนี้ โดยเฉพาะข้อความที่นายกฯอภิสิทธิ์ส่งออกไป จนสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ผู้รับผิดชอบดูแลสื่อทั้งหมดของรัฐบาลรวมถึงสื่อออนไลน์ ต้องประกาศด่วนหลังเหตุการณ์ว่า ผมยืนยันได้ว่าข้อความอวยพรไม่ได้ส่งจากทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีแน่นอน”โดยชี้แจงเพิ่มเติมว่าเป็นฝีมืออาสาสมัครในเครือข่ายที่พิมพ์คำอวยพรนั้นไปโดยที่นายกฯอภิสิทธิ์ไม่ทราบเรื่อง แต่ดูแลข้อความที่ทวีตผ่าน @PM Abhisit เองทั้งหมด แต่ให้ทีมงานพิมพ์ข้อความ นำรูปขึ้น และรวบรวม Feedback และคำถามมารายงานนายกฯโดยตลอด

จุดประเด็นคำถามว่าทั้งสองฝ่ายพิมพ์เองเล่นเองหรือไม่ ? ตอบโต้กันโดยตรง หรือผ่านตัวแทน หรือให้ทีมงานพูดคุยแทนตัวเอง ? เป็นที่สอบถามของสังคมออนไลน์และคอข่าวการเมืองทั่วไป

นอกจากตัวหลักทั้งคู่แล้ว นักการเมืองระดับแกนนำของทั้ง 2 ฝ่ายต่างก็เล่นทวิตเตอร์ด้วย ฟากฝั่งประชาธิปัตย์ก็เช่น กรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง, กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ในชื่อ @Korbsak และ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ในชื่อ @SatitTrang ที่นอกจากจะเล่นทวิตเตอร์ของตัวเองด้วยตัวเอง ยังดูแลทีมฝ่ายปฏิบัติการของ @PM_Abhisit ด้วย

ส่วนฝั่งทักษิณก็เช่น ครอบครัวทุกคนทั้งพจมาน ชินวัตร ภรรยา ลูกๆ อย่างพานทองแท้ พิณทองทา แพรทองธาร และแกนนำพรรคอย่างเช่น จาตุรนต์ ฉายแสง

นอกจากนี้ยังมีพลพรรคแกนนำเสื้อแดงหลายระดับหลายวัย ที่ประสานงานออนไลน์กันใกล้ชิด ช่วยกันโหวตปั่นในเว็บจัดอันดับนักทวิตเตอร์ใน tweeterwall.com ให้ @ThaksinLive ทำคะแนนขึ้นจาก 6 ร้อย เป็น 6 พัน ในไม่กี่วันแซงอันดับต้นๆ เดิมอย่าง “เจ้าพ่อทวิตเตอร์” สุกรี พัฒนภิรมย์ และ “หนุ่ย แบไต๋ไฮเทค” พงษ์สุข หิรัญพฤกษ์ ไปอย่างขาดลอย กลุ่มเสื้อแดงถึงกับทำวิดีโอแนะนำการช่วยกันโหวตทำคะแนนให้กันลง Youtube จนเกิดปรากฏการณ์ “แดงทั้งแผ่นจอ” เมื่อหน้าแรกของ TweeterWall ประเทศไทยทั้งประเภทชายและหญิง เต็มไปด้วยพลพรรคเสื้อแดงครองอยู่แทบทั้งหมด

ทักษิณนั้น ยังคงใช้ทวิตเตอร์เป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับพลพรรคเสื้อแดงต่อเนื่อง แจ้งกิจกรรมข่าวสารร่วมกัน ผ่านทวิตเตอร์ ทำให้ระยะทาง และเวลาไม่เป็นปัญหา เช่นล่าสุด การ Tweet ข้อความบนทวิตเตอร์และส่งต่อไปยังเฟซบุ๊ก เจาะจงเชิญชาวทวิตเตอร์ไปกินก๋วยเตี๋ยวมื้อเที่ยงฟรีที่ร้านดงมูลเหล็ก ย่านพระราม 7 วันที่ 24 สิงหาคม 2552 ซึ่งที่ร้านตั้งกล้องถ่ายทอดสดยิงผ่านหน้าเว็บ สร้างทั้งอีเวนต์เชื่อมกลุ่มเสื้อแดงให้แน่นหนา และกลายเป็นประเด็นข่าวได้อีกเช่นเคย

อีเวนต์นี้อยู่บนทวิตเตอร์ครบทุกกระบวนการ ตั้งแต่นัดหมาย รับ Feedback จากผู้เข้าร่วมกิจกรรม เช่น หลายคนไม่กินเนื้อต้องเตรียมหมูไว้ด้วย จนถึงวันจัดงานก็มีการถ่ายทอดสดบนเว็บและแสดงจอข้อความ Tweet จากแฟนๆไหลต่อเนื่องไปพร้อมกัน

ภาพรวมของข้อความจาก @ThaksinLive มีทั้งถ้อยคำหวานบ่นคิดถึงคนไทย คิดถึงบ้าน มีประกาศหัวข้อโฟนอินและวิดีโอลิงค์ มีการนัดชุมนุมย่อยๆ แสดงพลังและสร้างประเด็นข่าวเช่นที่ร้านก๋วยเตี๋ยวดงมูลเหล็ก และล่าสุดที่น่าจับตามองคือ ข้อความอวยพรวันคล้ายวันเกิดของประธานองคมนตรี พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2552 ว่า “ฝากแฮปปี้เบิร์ธเดย์จากแดนไกล ขอให้ป๋ามีสุขภาพแข็งแรงนะครับ” ซึ่งเป็น Tweet ร้อนที่จุดประเด็นข่าวในสื่อทั้งหลายทั้ง Online และ Offline ได้อีกเช่นเคย

แม้ฝ่ายนายกฯอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์จะมี @PM_Abhisit , @KornDemocrat และ @SatitTrang เล่นทวิตเตอร์อยู่ก่อน แต่การบุกหนักของฝ่ายทักษิณก็ทำให้ฝ่ายนี้ต้องเอาจริงเอาจังกับสื่อทวิตเตอร์มากขึ้น

ที่ผ่านมาภาพรวมข้อความ Tweet จากฝ่ายรัฐบาลประชาธิปัตย์นั้น จะเป็นการบอกเล่าว่าได้ทำอะไรไปบ้าง จะทำอะไรต่อไป สอดแทรกด้วยภาพ ที่ต้องดูเป็นกันเองของทั้งนายกฯ และเหล่ารัฐมนตรี แต่ทั้งหมดนี้ดูอาจจะไม่เพียงพอ เพราะทวิตเตอร์ยังทำได้มากกว่านั้นอีกมาก

เช่น กรณ์ จาติกวณิช ซึ่งเล่นทวิตเตอร์ด้วยตัวเองมานาน และยังเป็นสื่อกลางนำข้อความจากบรรดาแฟนๆ ไปให้นายกฯ รมว. กรณ์ สร้างประเด็นข่าวมาช่วงชิงในพื้นที่สื่อทีวี หนังสือพิมพ์ วิทยุ กลับมาได้บ้าง

สงครามการเมืองไทยบนทวิตเตอร์จากนี้ไปจึงวัดกันทั้งจากยอดแฟนๆ ที่มาเป็น Follower และวัดกันที่เป้าหมายสำคัญที่สุดคือใช้ที่นี่จุดประเด็นใหม่ๆ ช่วงชิงพื้นที่ข่าวนอกอินเทอร์เน็ตอย่าง ทีวี หนังสือพิมพ์ วิทยุ และการสร้าง Talk of the town ให้เป็นผลบวกต่อฝ่ายตัวเองให้มากที่สุด

รายชื่อ Twitter สองขั้ว

ประชาธิปัตย์
นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ @PM_Abhisit อ่าน/ติดตามที่ twitter.com/PM_Abhisit
กรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง @KornDemocrat อ่าน/ติดตามที่ twitter.com/KornDemocrat
สาทิตย์ วงศ์หนองเตย @SatitTrang อ่าน/ติดตามที่ twitter.com/SatitTrang
กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี @Korbsak อ่าน/ติดตามที่ twitter.com/Korbsak
อภิรักษ์ โกษะโยธิน apirak_news อ่าน/ติดตามที่ twitter.com/Apirak_News

ทักษิณ/เพื่อไทย
พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร @ThaksinLive อ่าน/ติดตามที่ twitter.com/ThaksinLive
พานทองแท้ ชินวัตร @Oak_Ptt อ่าน/ติดตามที่ twitter.com/Oak_Ptt
พิณทองทา ชินวัตร @AimPintongta อ่าน/ติดตามที่ twitter.com/AimPintongta
แพรทองธาร ชินวัตร @IngShin อ่าน/ติดตามที่ twitter.com/IngShin
จาตุรนต์ ฉายแสง @Chaturon อ่าน/ติดตามที่ twitter.com/Chaturon