หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ทวิตเตอร์…งานเข้า

บิ๊กอีเวนต์ของ “หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์” วันที่ 20 สิงหาคม 2552 กับการเป็นทั้งนักธุรกิจรับจัดงาน (ออแกไนเซอร์) และเอ็มซีให้กับงานเปิดตัว “ดิจิตอล เกตเวย์” เซ็นเตอร์พอยท์ สยามสแควร์ ของเครือทีซีซีแลนด์ เป็นอีกหนึ่งอีเวนต์ยักษ์ของบริษัทโชว์ไร้ขีด หรือ Show no limit ที่หนุ่มเป็นทั้งเจ้าของ รับหน้าที่พิธีกร ซึ่งเขานำ Twitter มาเป็น “สื่อ” โปรโมตงาน ที่ทั้งถูกและคุ้มค่ากับการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก

ความเคลื่อนไหวของตัวเองเชื่อมโยงไปกับงาน ทั้งล่วงหน้า ระหว่างวัน และหลังงาน กับ Follower ในเครือข่ายของ “หนุ่ย” จำนวนเกือบ 3,700 คน ผ่านทวิตเตอร์

หากเขาใช้ SMS จะมีต้นทุนถึงกว่า 7,000 บาท สำหรับ SMS ละ 2 บาท จึงจะทำให้คนกลุ่มนี้รับรู้กิจกรรมที่เขากำลังทำ เพื่อหวังดึงคนมาร่วมงาน หรือสนใจสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น

“Twitter เป็นเหมือน SMS ที่สามารถบอกคนทั้งโลกที่ชอบเรา ติดตามเราได้โดยไม่มีต้นทุนค่าใช้จ่าย นอกจากค่าเชื่อมต่อ GPRS “หนุ่ย” เล่าถึงความรู้สึกที่เขามีต่อ Twitter

“กำลังจะออกไป Digital Gateway เจอกัน 6 โมงเย็น”

“ขณะนี้อยู่ Digital Gateway กำลังให้สัมภาษณ์ POSITIONING”

นี่คือตัวอย่างเพียง 2 ข้อความที่เขา Tweet ในวันนั้น ที่เขากดข้อความในเวลาไม่กี่วินาที และข้อความนี้เขาไปอยู่ใน Timeline ของคนที่ตาม “หนุ่ย” ทั้งหมด 3,699 คน

ในทางกลับกัน “หนุ่ย” Follow เพียง 184 คน เช่น “สุทธิชัย หยุ่น” “กรณ์ จาติกวณิช” และเป็น 1 ในหลายล้านคนที่ตาม “บารัค โอบามา” ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่สามารถทำให้ “หนุ่ย” เห็นมุมมองใหม่ๆ ข้อมูลใหม่ และความคิดที่แตกต่าง

วิธีการของ “หนุ่ย” นั้นส่วนใหญ่จะพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ เพราะใช้ผ่านโทรศัพท์มือถือโมโตโรล่า ที่เขาใช้ประจำด้วยคีย์บอร์ด T9 นอกเหนือจากบนโนเกีย N97 คีย์บอร์ด Qwerty ทำให้ “หนุ่ย” Tweet ได้ต่อเนื่องทั้งวันเฉลี่ยวันละ 23 ข้อความ ในเวลา 9 เดือนที่เขา Tweet แล้วประมาณ 6,000 ข้อความ

ในระยะหลังๆ นี้หลังจากตื่นนอน “หนุ่ย” คลิกเข้า twitter.com เป็นเว็บแรกๆ เพื่ออัพเดตชีวิตตัวเอง โดยข้อความที่ Tweet มีขอบเขตจำกัดที่ไม่ใช่เป็นเรื่องส่วนตัวมากๆ ไม่ใช่เชิงวิพากษ์วิจารณ์ที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง
ทั้งหมดคือความชอบ และลงตัวกับหน้าที่การงานของเขา ซึ่งถือว่า Twitter เข้าทางเขาพอดี โดยเฉพาะกับธุรกิจที่เป็นออแกไนเซอร์มี Positioning ชัดเจนว่าหากเป็นอีเวนต์แนวไอที เจ้าของสินค้าบริการหลายรายจะเลือก Show no limit โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ Influencer ในโลกไอทีปรากฏตัวชัดเจนขึ้นว่าเป็น “สื่อ” ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ การ Tweet คือเครื่องมือที่ทำให้เข้าถึงกลุ่มนี้ได้อย่างดี เพราะ IT Influencer ไม่มีใครยอมตกเทรนด์ Tweet

นอกจากนี้ Twitter ยังทำให้เขาได้โปรโมตรายการทีวี “แบไต๋ไฮเทค” ที่เขามีอยู่ใน “เนชั่น แชแนล” ซึ่งเป็นทีวีดาวเทียมที่ต้องอาศัยการโปรโมต และผู้ชมรู้และรอ เพราะไม่ได้อยู่ในช่องฟรีทีวีที่หวังว่าจะมีคนเปลี่ยนช่องมาเจอพอดีแล้วดู แต่ต้องมารู้ว่ามีอะไรแล้วตั้งใจจึงเปิดมา ซึ่งจากเดิมการโปรโมตรายการมีช่องทางเดียวคือเว็บไซต์เท่านั้น

“Twitter” สำหรับ “หนุ่ย” กำลังถูกใช้งานอย่างลงตัว และรู้สึกกำลังมันส์กับการใช้เป็นเครื่องมือสื่อสาร ที่ทำให้คนรู้จักตัวเขา และธุรกิจของเขามากขึ้น อย่างที่ “หนุ่ย” บอกอย่างภูมิใจว่า “ผมถูกโหวตเป็น Mr.Twitter ขณะนี้ (20 สิงหาคม) อยู่ในอันดับ 5 แล้วนะครับ”

“พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์” หรือ “หนุ่ย แบไต๋ไฮเทค” วัย 31 ปี ปักธงกับความเป็นนักธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานไอที ทั้งการเป็นออแกไนเซอร์ แบบการจัดอีเวนต์ และการเป็นโปรโมเตอร์จัดนิทรรศการ และรายการทีวี มานาน 9 ปี ยอดบิลลิ่งที่เคยได้ในปีแรกๆ ประมาณ 10 กว่าล้านบาท ในปีที่แล้วเขาทำได้ 60 ล้านบาท และสิ้นปีนี้เตรียมบันทึกรายได้ไว้ที่ 112 ล้านบาท
-อุปกรณ์สื่อสารที่ใช้ โนเกีย โมโตโรล่า และไอโฟน
-Social Networking ที่ใช้ประจำ มีทั้ง Facebook และ Twitter
-จุดประสงค์การใช้ Twitter ความชอบส่วนตัวเพื่อให้คนติดตามความเคลื่อนไหว และโปรโมตธุรกิจ
-Followers 3,699 คน
-Follow 184 คน
-ระยะเวลาที่ใช้ 9 เดือน Tweet แล้ว 6,000 ข้อความ