สุข สนุก ออฟฟิศ…คิดใหม่

เสียงทักทายกันอย่างคึกคักทุกเช้า พร้อมกาแฟหอมกรุ่นสักแก้วก่อนที่จะแยกย้ายกันไปทำงาน ตกเย็นหลายคนเพลิดเพลินกับลู่วิ่ง โยคะ แอโรบิก หรือบางคนชอบบันเทิงก็หันไปคาราโอเกะ เล่นดนตรี บรรยากาศนี้รวมอยู่ในออฟฟิศใหม่ของ “ดีแทค” เป็นบรรยากาศใหม่ที่ผู้บริหารดีแทคเชื่อว่าจะทำให้ “ดัชนีความสุขของพนักงานดีแทค” สูงขึ้น และ “ความสุข” นี้จะนำมาซึ่ง “ความสร้างสรรค์”ทำให้องค์กรแข็งแรง

พื้นที่ทั้งหมด 20 ชั้น กับมูลค่าเงินลงทุนตกแต่งภายใน 450 ล้านบาท โดยชั้นไฮไลต์มี 4 ชั้นที่พนักงานทุกคนได้ใช้ร่วมกันตั้งแต่ชั้นล็อบบี้ ห้องประชุม มุมพักผ่อน จนถึงฟิตเนส คือการลงทุนตามแผน “บริหารทรัพยากรบุคคล” ครั้งสำคัญของดีแทคในรอบกว่า 10 ปี โดยถือจังหวะการย้ายออฟฟิศจากตึกชัย ถนนวิภาวดีรังสิต มาอยู่ที่ “จัตุรัสจามจุรี”

ชั้น 32 ที่เปรียบเสมือนล็อบบี้ ในคอนเซ็ปต์ Play&Learn ที่ทุกเช้าพนักงานทุกคนต้องผ่าน หรือแวะเพื่อดื่มกาแฟ สั่งไอศกรีม iBerry พูดคุยกันก่อนแยกย้ายไปยังที่ทำงานแต่ละชั้น ชั้นนี้คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้พนักงานได้รู้จักและคุ้นเคยกันมากกว่าเดิม

ชั้น 38 เป็นชั้นที่เสริมสร้าง Creativity เพราะช่วยเสริมสมรรถนะทั้งร่างกายและจิตใจ ที่ชาวดีแทคเรียกกันว่าเป็น Fun Floor มีจุดเด่นที่ลู่วิ่ง คาราโอเกะ แอโรบิก โยคะ ที่ชั้นนี้ทำให้หลายคนนึกถึงออฟฟิศของกูเกิล ทั้งที่สำนักงานใหญ่ และสำนักย่อยในหลายประเทศที่มีจุดขายให้พนักงานได้สันทนาการ ทั้งสไลเดอร์ โต๊ะสนุ๊ก มุมอาหารว่าง มุมสนทนา จนกลายเป็นโมเดลออฟฟิศที่หลายคนอยากร่วมงาน เพราะพิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถปลดปล่อยสไตล์การทำงานแบบเดิมๆ มาสู่การทำงานแบบสบายๆ จนกูเกิลมีลูกเล่นของธุรกิจกลายเป็นยักษ์ใหญ่ในโลกไซเบอร์อย่างรวดเร็ว

ส่วนชั้น 33-34 มีห้องประชุมรวมถึง 150 ห้อง ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ ที่ดีไซน์อย่างหลากหลายทั้งแบบทางการ และแบบนั่งพูดคุยกันสบายๆ

สำหรับห้องทำงานของผู้บริหารนั้นยึดหลักว่าพื้นที่ไม่กว้างจนเกินไป และเปิดกว้างพร้อมให้พนักงานทุกคนเดินเข้าหาได้โดยมีเพียงผนังกระจกกั้นเท่านั้น ส่วนพื้นที่ทำงานของพนักงาน ก็ยึดหลัก Open Space ที่พนักงานสามารถนั่งทำงานตรงไหนหรือมุมใดก็ได้

การดีไซน์ โดยเฉพาะความสวยงาม และเทคนิคนั้นถือว่าได้ใจทั้งพนักงานและผู้มาเยือนได้อย่างดี เพราะผสมผสานแบบของออฟฟิศของเทเลนอร์ ที่นอร์เวย์ กับ โตเกียว มิดทาวน์ ที่เน้นการใช้ไม้และการเปิดโล่ง เป็นองค์ประกอบสำคัญ เพราะไม้คือความเป็นธรรมชาติ ขณะที่ “แสง” ทำให้คนรู้สึกโล่ง เอื้อต่อการคิดสร้างสรรค์ ตอบโจทย์ที่ดีแทคตั้งไว้

นี่คือความเปลี่ยนแปลงที่ดีแทคหวังไปสู่ความเป็นองค์กรที่แข็งแรงขึ้นกว่าเดิม

ตลอดกว่า 10 ปีที่ผ่านมาชาวดีแทค 3,200 คน กระจัดกระจายอยู่ตามออฟฟิศต่างๆ ถึง 4 แห่งทั่วกรุงเทพฯ จนเป็นอุปสรรคทำให้การประสานงานระหว่างฝ่ายไม่ราบรื่น เพราะปัญหาการเดินทาง ซึ่งที่ “จัตุรัส จามจุรีสแควร์” ที่ดีแทคเช่าตั้งแต่ชั้น 22-41 นาน 12 ปี เป็นพื้นที่มากพอที่จะทำให้ทั้งหมดสามารถมาอยู่รวมกัน เป็นสิ่งที่ “ทอเร่ จอห์นเซ่น” ซีอีโอ ดีแทค ตั้งใจไว้เมื่อพนักงานเจอหน้ากันง่ายขึ้น จะทำให้การประสานงานได้เร็วและผลงานก็จะตามมาในที่สุด

ไม่เพียงแต่การพบกันได้บ่อยเท่านั้น แต่ “ความคิดสร้างสรรค์” คือเป้าหมายสำคัญ ซึ่ง “ทอเร่” บอกว่าทุกตารางเมตรในออฟฟิศใหม่ถูกจัดวางเพื่อให้บรรลุเป้าหมายมากที่สุด คือ “คน” ของดีแทค โดยเฉพาะในสถานการณ์นี้ ที่ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจ

“ภาวะเศรษฐกิจทำให้หลายคนเบื่อหน่าย อารมณ์ไม่กระฉับกระเฉง ที่ทำงานสนุกสนาน จะช่วยให้อารมณ์ของพนักงานสดชื่น จูงใจให้พนักงานอยู่ออฟฟิศด้วยกันนานขึ้น จะเป็นผลดีต่อองค์กร และต้องไม่ลืมว่าในธุรกิจโทรศัพท์มือถือที่แข่งขันสูงไม่ว่าเศรษฐกิจจะอยู่ในภาวะใด การตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด จึงจะทำให้ธุรกิจสำเร็จ นั่นคือ “พนักงานต้องมีความคิดสร้างสรรค์”

เช่นเดียวกับที่ “ธนา เธียรอัจฉริยะ” รองซีอีโอของดีแทค เชื่อว่าบรรยากาศใหม่นี้จะทำให้พนักงาน “คิดนอกกรอบ” ทั้งการบริหารและกลยุทธ์การตลาดมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่โดดเด่นของดีแทคมาโดยตลอด “อย่าลืมว่า ที่ผ่านมาดีแทคอยู่ได้เพราะ “คน” ซึ่งคนที่มี Passion กับการทำงาน กลายเป็นจุดแข็งของดีแทคในการสู้กับคู่แข่งมาโดยตลอด”

“เชื่อไหมว่าผมไม่เคยทันพนักงานในการลงมาเล่นฟิตเนส ห้องคาราโอเกะ หรือที่ชั้นล็อบบี้ ผมก็เห็นพนักงานต่างแผนกที่เคยอยู่คนละตึกได้เจอ ได้ทักทายกัน และหลายคนก็มานั่งที่มุมพักผ่อน มานั่งในห้องประชุมที่ดีไซน์ให้นั่งกันสบายๆ ผมว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่ทุกคนได้มีบรรยากาศใหม่ๆ หรืออย่างผมเองก็ชอบห้องเด็กเล่น ที่ลูกๆ สามารถมานั่งเล่นระหว่างรอพ่อแม่ทำงาน ทำให้พนักงานสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องเป็นห่วง หรืออย่างผม ลูกก็ได้บ่อยๆ”

ภาพเหล่านี้ คือ “ดัชนีความสุข” ที่ผู้บริหารของดีแทครู้สึกได้ว่าพนักงานพร้อมเติมเต็ม และหวังว่าอีกไม่นานการลงทุนครั้งนี้จะคุ้มค่า ที่ “คนของดีแทค” มีความสุขพร้อมกับ Passion ที่แรงขึ้น เพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนให้องค์กรนี้แข็งแรง

ดีแทคเฮาส์
สถานที่ตั้ง – จัตุรัสจามจุรี ชั้น 22-41 รวม 61,160 ตารางเมตร
จำนวนพนักงาน– 3,200 คน
จุดเด่น – 4 ชั้นเป็นพื้นร่วมสำหรับพนักงานทั้งหมด ชั้น 32 33 34 และ 38
บริษัทออกแบบภายใน – Hassel ออสเตรเลีย
ค่าตกแต่งภายใน – 450 ล้านบาท
คอนเซ็ปต์ – ตะวันตกผสมตะวันออก โดยมีโมเดลจากออฟฟิศเทเลนอร์ นอร์เวย์ ผสมผสานกับโตเกียว มิดทาวน์
จุดเด่น – ไม้และแสงสว่างจากภานอก และ Open Space
เป้าหมาย – การทำให้พนักงานมีความสุข เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และคิดนอกกรอบ