เวลาของแบรนด์เอเชียมาถึงแล้ว

จะเป็น Chang Yu หรือ Almarai ชื่อนี้อาจยังไม่คุ้นหูกันนัก แต่อีกไม่นานกูรูด้านการตลาดของอังกฤษฟังธงไว้ว่าจะโด่งจะดัง และจะมีแบรนด์อื่นๆ ตามมาอีกมาก เพราะนี่คือโอกาสของแบรนด์ใหม่ๆ จากประเทศที่กำลังเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะจากเอเชีย

Wolff Olins ที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ของอังกฤษ คาดว่า แบรนด์เครื่องดื่มจากเอเชีย ตะวันออกกลาง และอเมริกาใต้จะดังและเข้ามาแทนที่แบรนด์จากฝั่งตะวันตกในอีกไม่นานนี้ จากปัจจุบันที่ตลาดโลกได้รับรู้แบรนด์จากประเทศเหล่านี้แล้ว คือ Chang Yu ผู้ผลิตไวน์รายใหญ่สุดของจีน United Spirits จากอินเดีย Juan Valdez Caf? เครือข่ายแบรนด์กาแฟจากโคลัมเบีย Almarai เครื่องดื่มน้ำผลไม้จากซาอุดีอาระเบีย และ Patchi เครือข่ายช็อกโกแลตจากเลบานอน

Melanie McShane นักกลยุทธ์ของ Wolff Olins บอกว่า ความโด่งดังของแบรนด์เหล่านี้มีที่มาต่างจากในอดีตที่การทำตลาดต้องบุกตลาดในอเมริกาให้ได้ก่อน จากนั้นจึงไปสู่ตลาดโลก แต่เวลาเปลี่ยนไปแล้ว เพราะแบรนด์เหล่านี้มีเส้นทางการเติบโตโดยเป็นอันดับหนึ่งในตลาดเอเชียก่อน แล้วจึงย้ายฝั่งไปที่ตะวันตก

Karen Llynn ผู้อำนวยการกลยุทธ์ด้านการสื่อสารของ Patroids ให้ความเห็นว่า แบรนด์เอเชียมีเป้าหมายอย่างแรงกล้าที่ต้องการความสำเร็จทั้งในตลาดของประเทศตัวเอง และนอกประเทศ ขณะที่รสนิยมการบริโภคของชาวเอเชียเองก็หันกลับมาหาแบรนด์ประเทศตัวเอง ถือเป็นจังหวะเวลาที่ช่วยส่งเสริมให้แบรนด์เอเชียสำเร็จเป็นอย่างดี