Pocky Day

ในประเทศญี่ปุ่นวันสำคัญไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะแค่วันเทศกาล หรือวันนักขัตฤกษ์ตามปฏิทินเท่านั้น หากแต่ทุกๆ วันตลอดปีสามารถกลายเป็นวันพิเศษได้ ขึ้นอยู่กับว่าวันๆ นั้นจะพิเศษสำหรับใคร

เป็นต้นว่าในเดือนพฤศจิกายนนี้วันที่ 3 Godzilla Day, วันที่ 8 X-Ray Day, วันที่ 11 Pocky?Pretz Day, วันที่ 14 Pachinko Day, วันที่ 25 Office Lady Day, วันที่ 30 Camera Day

ทั้งนี้ สมาคมหรือนิติบุคคลสามารถขอขึ้นทะเบียนพร้อมระบุเหตุผลและความเป็นมาของวันนั้นๆ ต่อ Japan Anniversary Association ซึ่งเป็นองค์กรที่จะรับรองให้เป็นวันพิเศษอย่างเป็นทางการของหน่วยงานดังกล่าว ในขณะเดียวกัน บริษัท, ห้างร้านก็สามารถยื่นขอวันพิเศษเพื่อเป็นที่ระลึกรวมถึงช่วยโปรโมตสินค้าได้เช่นกัน ดังนั้นวันในประเทศญี่ปุ่นจึงมีความพิเศษอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน และนอกจากนี้ก็อาจตรงกับวันพิเศษอื่นๆ ได้ เช่น วันที่ 11 เดือนพฤศจิกายน ยังเป็น Soccer Day อีกด้วย

วันที่ 11 เดือนพฤศจิกายนกลายเป็น Pocky Day มาตั้งแต่ปี 1999 (ตรงกับวันที่ 11 เดือน 11 ปีเฮเซที่ 11 ของญี่ปุ่น) ซึ่งบริษัท Glico ได้ยื่นขอจดทะเบียน Pocky?Pretz Day เนื่องเพราะทั้ง Pocky และ Pretz เป็นขนมที่ขายดีอันดับ 1 ของบริษัทซึ่งมีลักษณะเป็นแท่งตรงเหมือนเลข 1

ในปีนี้บริษัท Glico จัดโปรโมชั่นพิเศษมอบบัตรของขวัญสำหรับซื้อหนังสือมูลค่า 1,111 เยน สำหรับลูกค้า 11,111 ท่านที่โชคดีเมือซื้อ Pocky Chocolate, Men’s Pockyหรือ Pocky แบบแท่งผอมซึ่งร่วมฉลอง Pocky Day ครั้งที่ 11

หมายเหตุ ขนม Pocky มีต้นกำเนิดจากการนำ Pretz มาเคลือบ Chocolate ซึ่งออกวางจำหน่ายครั้งแรกในญี่ปุ่นเมื่อปี 1966 และกลายเป็นขนมยอดนิยมอย่างรวดเร็ว ซึ่งต่อมาได้ส่งไปขายในหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย (www.thaiglico.com)