บีบี แบบไทยๆ

ตลาดสมาร์ทโฟนในไทยกำลังมาถึงจุดเปลี่ยน Tipping Point ครั้งสำคัญ เมื่อทั้งแบรนด์อินเตอร์และแบรนด์ไทยต่างพากันลงมาเปิดตลาด “สมาร์ทโฟนมวลชน” ในตลาดระดับล่างที่สนนราคา 5–6 พัน

3 รุ่นเด่นๆ ของสมาร์ทโฟนราคาถูกที่ออกมาสร้างจุดเปลี่ยนช่วงนี้ Samsung Candy กับ Wellcom Tuxedo 9229 ที่เดินเส้นทาง Touch Phone แนวเดียวกับ iPhone และล่าสุดคือ TWZ เปิดตัวรุ่นใช้ชื่อว่า BlueBerry เดินตามรอย BlackBerry แบบเต็มๆ

มือถือโลคัลแบรนด์อย่าง Wellcom และ TWZ แม้จะขยับขึ้นไปเล่นตลาดสมาร์ทโฟน แต่ก็ยังไม่ทิ้งฟีเจอร์สำคัญที่มือถือโลคัล คือดูทีวีได้แบบอนาล็อก และรองรับ 2 ซิม ซึ่งการดูทีวีแบบ “ยืดเสา” อนาล็อกนี้ฟีเจอร์เด็ดที่แจ้งเกิดให้ตลาดมือถือแบรนด์ไทยหลายปีที่ผ่านมา

ส่วนแบรนด์อินเตอร์อย่าง Samsung นั้นขยับลงมาอย่างมีนัยสำคัญ เพราะนอกจากจะออกสมาร์ทโฟนระดับล่างอย่าง Candy แล้ว ยังออก Samsung Star ที่มาพร้อม Analog TV ด้วย นับเป็นมือถือแบรนด์ใหญ่ระดับโลกเจ้าแรกที่ลงมาจับฟีเจอร์นี้แข่งกับแบรนด์ไทยและมือถือจีนทั้งหลาย

ฟีเจอร์ที่สร้างจุดต่างให้กับสมาร์ทโฟนแบรนด์ไทยอย่าง TWZ BlueBerry และ Wellcom Tuxedo ก็คือการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตด้วยระบบ EDGE ซึ่งเร็วกว่า GPRS แบบพื้นฐานของมือถือไทยๆ ก่อนนี้เป็นสิบเท่า แม้จะยังห่างไกลกับสมาร์ทโฟนระดับสูงที่ไปไกลถึง 3G กันแล้ว แต่ก็ตอบโจทย์คนที่ต้องใช้มือถือเข้าเว็บ เล่นเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ได้สบายๆ

ในขณะที่ BlackBerry Messenger หรือ BBM ฮิตในหมู่ผู้ใช้แบล็คเบอร์รี่ TWZ BlueBerry ก็ไม่น้อยหน้า มีโปรแกรมแชต eBuddy ซึ่งเป็นที่รู้จักในหมู่นักแชทว่าเป็นโปรแกรมที่ใช้คุยได้ทั้งระบบ MSN Messenger และอื่นๆ โดยมุ่งกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นและหนุ่มสาวกว่า BBM ที่ฮิตในกลุ่มคนทำงานระดับบน

ต่อไปเมื่อเห็นใครนั่งกด BB อยู่ก็ยากจะเดาได้กำลังเล่น “Blue” หรือ “Black” และกำลังแชตผ่าน BBM หรือ MSN Messenger กันแน่

การที่มือถือราคา 4,900 บาท อย่าง TWZ BlackBerry ชูสโลแกน “Business Entertainment Mobile Phone” นับว่าเป็นครั้งแรกที่มือถือราคาระดับนี้กล้าปักธง Business Phone และความเป็นสมาร์ทโฟนไปพร้อมๆ กัน และด้วยรูปโฉมที่ถอดแบบมาจาก BlackBerry และใช้ชื่อรุ่น “BlueBerry” ก็ทำให้รุ่นนี้ถูกพูดถึงไปทั่วอินเทอร์เน็ตในหลากหลายแง่ เกิด Talk of the town จากการล้อกันของชื่อรุ่นอย่างคึกคัก

ฝ่าย Wellcom Tuxedo 9229 หันไปทำการตลาดแบบสินค้า Mass เต็มตัว โดยใช้เซ็นเตอร์พระเอกละครช่อง 7 สี อย่างวีรภาพ สุภาพไพบูลย์ ที่เข้าถึงมวลชนกลุ่มเป้าหมายได้ทั่วประเทศ มาเล่นหนังโฆษณาเป็นพระเอกบู๊ที่ใช้เมนูต่างๆ บนมือถือทำภารกิจสายลับ พร้อมบทบู๊เพื่อดึงดูดสายตาผู้ชมบนจอทีวี นับเป็นการลงทุนทำ TVC ครั้งแรกของแบรนด์ Wellcom

สมชาย รวมก้อนทอง ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บอกว่า สาเหตุที่ต้องใช้โฆษณาที่เข้าถึงมวลชนได้ทั่วประเทศผ่านพระเอกละคร 7 สีเช่นนี้ เพื่อให้เกื้อหนุนกับการระบบการขายตัวแทนประจำภูมิภาค และจังหวัดต่างๆ ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่ง TWZ สร้างขึ้น โดยไม่พึ่งพาดิสทริบิวเตอร์ของเครือข่ายค้าปลีกรายใหญ่

ส่วนโปรโมชั่นเลือกแคมเปญแถมฟรีค่าโทรเติมเงิน Truemove 2,400 บาท แต่ก็ไม่ลืมที่จะแถมฟรี GPRS 5 ชั่วโมงเพื่อให้ลองเข้าใช้อินเทอร์เน็ตมือถือได้ให้สมศักดิ์ศรีสมาร์ทโฟนยุคนี้บ้าง

โดยภาพรวมแล้ว หากกระแสสมาร์ทโฟนมวลชนครั้งนี้มาแรงได้จริง พฤติกรรมผู้ใช้มือถือยุคใหม่ที่ใช้เวลาเข้าเว็บเล่นเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์นานกว่าคุยด้วยเสียงก็พร้อมจะฮิตแบบก้าวกระโดดแบบ Tipping Point ไปทั่วไทย และนักการตลาดและวงการสื่อคงต้องจับตามองความเปลี่ยนแปลงที่จะตามมาแบบห้ามคลาดสายตา

Market Share
มือถือแบรนด์ไทยมีส่วนแบ่งตลาด 20% ในตลาดมือถือรวมทั้งหมดในไทย
ใน 20% นี้มี i-Mobile ครองแชร์อันดับหนึ่งที่ราว 11% หรือกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายมือถือ Local Brand ทั้งหมด
อันดับสองคือ Wellcom และ Gnet ในระดับใกล้เคียงกันที่รายละราว 4 %
อีกราว 1% ที่เหลือเป็นแบรนด์อื่นๆ

Did you know ?
ขายดีเพราะมีทีวี
75% ของผู้ซื้อมือถือ Local Brand ซื้อเพราะต้องการใช้ดูทีวีนอกบ้าน
(ข้อมูลจากการสำรวจของบริษัท Newtel เจ้าของแบรนด์ Wellcom)