ใครๆ ก็อยากได้ Geek

Geek หรือ กี๊ค คือ ศัพท์เรียกกลุ่มคนที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ หรือคลั่งไคล้ไอที มักจะทดลองซอฟต์แวร์ หรืออุปกรณ์ Gadget เป็นกลุ่มแรกๆ เสมอ และที่สำคัญคนกลุ่มนี้กำลังกลายเป็น New Influencer หรือผู้ทรงอิทธิพลใหม่ในโลกออนไลน์ ที่นักการตลาดไม่ควรมองข้าม

ยิ่งในยุคเว็บเครือข่ายสังคม หรือ Social Media พฤติกรรมผู้บริโภคหันมาหาข้อมูลบนเว็บไซต์ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ ส่งผลให้กลุ่มคนดังกล่าวมีบทบาทเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเป็นทั้งผู้สร้างเนื้อหาได้บนอินเทอร์เน็ตได้อย่างกว้างขวาง เกิด Blog ที่เขียนเล่าประสบการณ์การใช้งาน หรือใช้โปรแกรม มีคนเข้าไปสอบถามกันในเว็บบอร์ด จนถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์ อย่าง Facebook และ Twitter

กี๊ค บางคนมีแฟนคลับติดตามอ่านข้อความจำนวนมากเป็นร้อนเป็นพันคน ยิ่งเมื่อรวมกับการมีคนนำข้อความไปบอกต่อ หรือ Re-tweet ตัวเลขอาจเพิ่มเป็นหลักหมื่น

เรียกว่า ถ้าเป็นการตลาด เข้าตำราการสื่อสารแบบ One to many หรือ Many to many พูดกับคนเพียงไม่กี่คน แต่เข้าถึงกลุ่มคนอีกจำนวนมาก โดยใช้ต้นทุนที่ถูกมาก เมื่อเทียบกับสื่อปกติ หรือ Traditional Media

แบรนด์ที่เจาะตลาด Geek โดยตรง คือ HTC ที่ออกแบบฟังก์ชันการใช้งานเพื่อกลุ่มนี้โดยเฉพาะ รวมถึงการทำตลาด ทั้งการส่งให้ทดลองใช้ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการแสดวงหาจุดยืนในตลาด เพื่อสร้างความแตกต่างกับคู่แข่งที่มาแรงอย่างแบล็คเบอร์รี่ และไอโฟน

หลายบริษัทถึงกับมอบหมายให้ทีมงานฝ่ายการตลาด หรือเอเยนซี่โฆษณา หรือ ประชาสัมพันธ์ ทำบัญชีรายชื่อ Geek ที่อยู่ตามเว็บบอร์ด หรือบล็อกต่างๆ ที่มีแฟนคลับมาก เพื่อสร้างคอนเนกชั่นให้ถึงคนกลุ่มนี้
แหล่งรวมกี๊คทางด้านไอที สำคัญๆ ต้องเว็บไซต์ Blognone.com, DuoCort.TV, AdslThailand.com, PdaMobiz.com,TrendyPDA.com เป็นต้น ซึ่งถ้าลองติดตาม หรือสำรวจดีๆ จะเห็นได้ว่าใครเป็นระดับ “ตัวพ่อ” หรือ “ตัวแม่” ที่พูดแล้ว คนอื่นต้องฟัง ก็จะเป็นการติดตาม Geek ได้ในอีกทางหนึ่ง