เสือผยอง การเมืองรื่น-เศรษฐกิจฟื้น

กรหริศ บัวสรวง
“ราหูสุรินทร์รักประทะถูกพระเคราะห์เสาร์
สวัสดิโชคยุพเยาว์วดรุณจะสมปอง
จะเกินกาญจนาเนืองอธิฐานเอนกนอง
สินทรัพย์ทั้งผองจะลุเสร็จประสงค์ตน”

เศรษฐกิจฟื้นครึ่งปีแรก
คำกลอนทำนายประเทศไทยในปี 2553ของอาจารย์กรหริศ บัวสรวง ผู้อำนวยการสถาบันสอนการพยากรณ์ชั้นสูง ซึ่งบอกแนวโน้มของปี “เสือผยอง” ว่า ปีนี้ฝ่ายปกครองหรือฝ่ายการเมืองจะต้องหันมาให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจกันอย่างจริงจัง เพราะดาวอาทิตย์ซึ่งเป็นดาวดวงเมืองจะเริ่มดีขึ้นนับตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายน 2552ไปจนถึง 26 เมษายน 2553 ช่วงนี้ด้านการเมืองรัฐบาลจะบริหารงานได้อย่างราบรื่น ส่วนเศรษฐกิจจะมีความรุ่งเรืองและก้าวหน้า ปัญหาต่างๆ ที่หมักหมมมาตลอดปี 2552 จะคลี่คลายไปในทางที่ดี ส่วนโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ที่รัฐบาลได้ลงแรงไปจะเห็นผลชัดเจนมากในช่วงดังกล่าวนี้ จึงเรียกว่าเป็นช่วง “โชคเทวฤทธิ์”

สูญเสียบุคคลสำคัญ
แต่หลังจากวันที่ 26 เมษายน 2553 ถึงกลางเดือนธันวาคม 2553 ถือเป็นช่วงที่สำคัญมากเพราะจะเกิดเหตุการณ์ลอบสังหารบุคคลสำคัญ การสูญเสียบุคคลที่มีชื่อเสียงทางสังคม เศรษฐกิจและการเมือง แต่ในขณะเดียวกันหลัง 26 เมษายน 2553 การติดต่อทางด้านการค้า การลงทุน รวมไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจะดีขึ้นเรื่อยๆ

จลาจล
ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 ไปจนถึง 28 เดือนพฤษภาคม 2553 จะเกิดปัญหาความขัดแย้งของคนในสังคมอย่างรุนแรงจนถึงขั้นเลือดตก ยางออก ฉะนั้นหากมีการชุมนุมทางด้านการเมืองในช่วงนี้รัฐบาลจะต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูง เพราะอาจจะเกิดเหตุการณ์ทำนองเดียวกับที่เคยเกิดมาแล้วในช่วงสงกรานต์ปีที่แล้ว

ไฟไหม้ครั้งใหญ่
ตลอดทั้งปี 2553 เป็นต้นไป ขอให้ประชาชนระมัดระวังเรื่องของโรคระบาดใหม่ๆ แปลกๆ ที่มีความรุนแรงกว่าเดิม อีกทั้งโดยช่วงตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมจนถึง 28 พฤษภาคม 2553 ระวังจะเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ ซึ่งจะสร้างความสูญเสียมากกว่าครั้งที่เกิดแก๊สระเบิดบนทางด่วน

ภัยแล้ง
นอกจากนี้ ประเทศไทยจะพบกับความสูญเสียทางการเกษตรมากกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา เพราะนับตั้งแต่ 20 เมษายน 2553 เป็นต้นไป ทุกๆ ภาคของประเทศจะประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก ภูมิอากาศจะปรวนแปรมาก เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ทำให้การลทุนในภาคเกษตรจะเสียหาย ดังนั้นหน่วยงานที่รับผิดชอบควรหาทางป้องกันไว้แต่เนิ่นๆ

อสังหาฯ แบงก์ชะงัก
สำหรับการค้าการลงทุน หลังวันที่ 26 พฤษภาคม 2553ไปจนถึงเดือน 20 พฤศจิกายน ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจธนาคาร การก่อสร้าง จะหยุดชะงักจนต้องมีการลดราคาเพื่อรักษาธุรกิจ เพื่อยับยั้ง โครงการเมกกะโปรเจกต์จะประสบปัญหาทำให้เกิดการ “ติดหล่ม” ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องใช้ความอดทนประคับประคองธุรกิจไปจนกว่าจะถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2553 ธุรกิจประเภทนี้จะกลับมาเฟื่องฟูกันอีกครั้งหนึ่ง

ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอบายมุข และธุรกิจที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายจะเฟื่องฟู เพราะดาวราหูซึ่งหมายถึงความมัวเมาเข้ามาศุภะทับดาวเสาร์ เพราะฉะนั้นในปี 2553 จะได้เห็นหวยออนไลน์เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

พลังงานทดแทน
คนไทยจะพบกับปัญหาด้านอาชญากรรม ผู้ค้า ผู้เสพ ยาเสพติดจะเติบโต ผู้ลงทุนด้านพลังงานทดแทนจะประสบผลสำเร็จ ส่วนราคาของน้ำมันจะไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหวมากนัก ถ้าจะปรับก็ปรับราคาไม่สูงมาก ส่วนตลาดหลักทรัพย์นั้นหลัง 26 เมษายน 2553 เป็นต้นไปจะเริ่มซบเซานักลงทุนต้องระวัง

“ในปี 2553 นี้คนไทยทุกคนควรจะหันหน้าเข้าหาวัด หมั่นรักษาศีลภาวนาเพื่อส่งกระแสจิตที่ดีๆ ให้กับประเทศชาติ เพื่อจะได้พากันผ่านพ้นวิกฤตที่เลวร้าย ในขณะเดียวกัน ผู้นำรัฐบาลน่าจะมีการจัดงาน “ทำบุญประเทศ” ขึ้นด้วย เพื่อเป็นการเสริมดวงบารมีให้กับดวงของประเทศชาติเช่นเดียวกัน”

มกราคม
การเมือง กิจกรรมทางการเมืองส่งผลสำเร็จเป็นส่วนมาก ผลงานของรัฐบาลน่าจะเป็นสิ่งที่ประชาชนเกิดความพอใจ การเมืองช่วงนี้จะมีสถานการณ์ที่ดีขึ้น เรื่องร้ายแรงจึงไม่น่าจะเกิดให้เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของรัฐบาล

เศรษฐกิจ เริ่มฟื้น ความเป็นไปของ

สังคม ราบรื่น ประชาชนส่วนใหญ่มีความสุข มีรายได้ดี

กุมภาพันธ์
การเมือง พรรคร่วมรัฐบาลมีปัญหาขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ มีบางโครงการส่อเค้าทุจริต

เศรษฐกิจ การท่องเที่ยวยังคึกคักต่อเนื่อง สินค้าเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศจนผลิตไม่ทัน ต้องระวังภัยจากธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นได้อย่าฉับพลัน โรคระบาดที่น่ากลัวจะไม่เกิดขึ้น

มีนาคม
การเมือง รัฐบาลได้เปรียบต่อฝ่ายตรงข้าม เว้นแต่จะมีการยุบสภา เพื่อเลือกตั้ง อาจเกิดกรณีพิพาทกับประเทศเพื่อนบ้าน เกิดความเข้าใจผิดหรือถูกยั่วยุจนต้องตรึงกำลังแนวชายแดน รวมถึงสถานการณ์ใน 3 จังหวัดภาคใต้มีความรุนแรงตึงเครียด ข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวอัปมงคล จะเกิดขึ้น สื่อต่างๆ จะวางตัวไม่เป็นกลาง มีความคิด การเขียน การพูดที่บิดเบือนข้อเท็จจริง

เศรษฐกิจ การเงินในเดือนนี้เกิดปัญหาแน่นอน ผู้คนจะหวั่นไหวเกิดความไม่เชื่อถือต่อสถาบันการเงินหรือการลงทุนของรัฐบาลที่เป็นพวกพันธบัตร ประกอบกับข่าวลือที่สร้างความปั่นป่วนในตลาดหลักทรัพย์ พืชผลการเกษตร อุตสาหกรรมอยู่ในเกณฑ์ตกต่ำ

เดือนเมษายน
การเมือง ร้อนแรง นักการเมืองหลายคนเข้าข่ายทำความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ มีการต่อสู้ทางการเมืองอย่างรุนแรง แต่ไม่มีเหตุการณ์นองเลือด อาจจะมีการประกาศยุบสภา

เศรษฐกิจ สภาพเศรษฐกิจไม่ได้รับผลกระทบ

สังคม เปลี่ยนแปลงในด้านลบ คนทำดีมีน้อย อาชีพไม่สุจริตจะเพิ่มขึ้น คนเห็นแก่ตัว เกิดความโลภ ไม่เคารพกฎหมาย ศีลธรรมเสื่อม สถาบันการศึกษาสร้างเรื่องอื้อฉาว

เดือนพฤษภาคม
การเมือง ดวงของรัฐบาลเริ่มตกต่ำ แต่ดวงชะตาของนายกรัฐมนตรียังดีอยู่ ถ้าใช้ความยืดหยุ่น ประนีประนอม ยอมในบางเรื่อง แข็งในบางกรณี ก็จะทำให้เหตุการณ์ที่ทำท่าว่าจะไปไม่รอดดีขึ้นได้

เศรษฐกิจ เศรษฐกิจปั่นป่วน มีการเก็งกำไร ปั่นหุ้น ราคาน้ำมันและทองคำผันแปร กิจการส่งออกเสียเปรียบคู่แข่งขัน ประชาชนต้องระวังการหลอกลวง การโฆษณาชวนเชื่อจนตกเป็นเหยื่อ

สังคม มีแต่เรื่องเสื่อมเสีย ผู้คนมีพฤติกรรมทางเพศวิปริตคละเคล้าคาวโลกีย์ ดารานักร้องเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่เยาวชน ยาเสพติดแพร่ระบาด

มิถุนายน
การเมือง จะมีการเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญอีกรอบหนึ่ง รัฐบาลจะเผชิญอุปสรรคมากมาย การชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลจะมีอย่างต่อเนื่อง

เศรษฐกิจ การเงินมีอุปสรรค ส่งออกถูกกีดกันทางการค้า แรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามามากจนเป็นปัญหาสังคม ด้านอสังหาริมทรัพย์จะเกิดปัญหาเพราะโครงการขายไม่ออก กิจการขนส่งและอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ซบเซา

กรกฎาคม
การเมือง ไม่น่าไว้วางใจจะมีการใช้กำลังปะทะกันจนเกิดนองเลือด เป็นจุดแตกหักทางการเมืองทั้งในฝ่ายเดียวกันและฝ่ายตรงข้าม นักการเมืองที่หลบหนีคดีจะประสบเคราะห์ร้าย อาจเจ็บป่วยหนักหรือมีอุบัติเหตุร้ายแรง อาจมีการเปลี่ยนขั้วอำนาจ มีการโค่นล้มรัฐบาล

เศรษฐกิจ โครงการไทยเข้มแข็งเห็นผล มีการลงทุนเพิ่มขึ้นในอัตราสูง ทั้งการลงทุนขนาดใหญ่และรายย่อย ตลาดหลักทรัพย์มีความมั่นคง มูลค่าของหุ้นปรับตัวสูงขึ้น มีการซื้อขายจากนักลงทุนต่างชาติ

สิงหาคม
การเมือง รัฐบาลผสมมีเรื่องกินแหนงแคลงใจกันตลอด ต่างฝ่ายต่างไม่ไว้วางใจกันมีการต่อต้านรัฐบาล อาจปรับคณะรัฐมนตรี ยุบสภา หรือลาออก

เศรษฐกิจและสังคม จะมีอุปสรรคปัญหาและหนี้สิน เศรษฐกิจในเดือนนี้จึงตกต่ำลงทั้งของรัฐบาลและประชาชนจะต้องนำไปชดใช้หนี้สิน ผู้ที่มีรายได้น้อยจะเดือดร้อนเนื่องจากสินค้าจะมีราคาแพง สิ่งที่จะประมาทไม่ได้คือการเกิดโรคระบาดที่จะมาจากสัตว์สู่คน บุคคลสำคัญจะจบชีวิตลง

กันยายน
การเมือง กองทัพจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น จะมีเรื่องยุ่งยากวุ่นวายในการแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญของคนในกองทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ วงการตุลาการเกิดความปั่นป่วน จะได้คนที่ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้ามารับตำแหน่งสำคัญ กระบวนการยุติธรรมไม่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือ

เศรษฐกิจ ภาพรวมของเศรษฐกิจดีขึ้น เกิดการจ้างงานอย่างทั่วถึง มีการดำเนินงานในโครงการเกี่ยวกับการชลประทานและการขนส่งทางน้ำ

ระวัง พายุฝนจะกระหน่ำรุนแรง แผ่นดินถล่ม เขื่อนกักเก็บน้ำอาจพังทลาย จังหวัดทางภาคเหนือและจังหวัดทางตะวันตกเฉียงใต้จะประสบปัญหาภัยธรรมชาติรุนแรง พืชผลทางการเกษตรจะเสียหาย

ตุลาคม
การเมือง เกิดความระส่ำระสาย ผู้คนหลงเชื่อการยุยงปลุกปั่นจากผู้สูญเสียอำนาจ ประกอบกับดวงชะตาของผู้นำกำลังตกต่ำ เป็นเดือนที่รัฐบาลเผชิญกับมรสุมโอนเอนอย่างน่าหวาดวิตก พรรคการเมืองอาจถูกยุบ อดีตนักการเมืองระดับผู้นำต้องโทษทัณฑ์

เศรษฐกิจ การใช้จ่ายงบประมาณของรัฐครอบคลุมไปยังโครงการต่างๆ ทั่วถึง คนในชนบทไม่ลำบากอย่างที่เคยเป็นมา การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลได้ผล

สังคม สภาพสังคมมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ประชาชนส่วนหนึ่งบ้าคลั่งในการเสี่ยงโชค กิจการท่องเที่ยวส่งผลดี ราคาทองคำจะพุ่งขึ้นสูง

พฤศจิกายน
การเมือง สถานการณ์ต่างๆ ราบรื่นดี แต่มีการแฉข้อมูลลับ ความไม่โปร่งใสของรัฐบาล แต่ไม่มีผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ผู้นำรัฐบาลอาจเจ็บป่วยหรือเกิดความเหนื่อยล้า พรรคร่วมรัฐบาลแตกแยกทำให้เกิดรอยร้าว เกิดปัญหาการทุจริต คอรัปชั่น

เศรษฐกิจ จะสดใส เมื่อบ้านเมืองผ่านความวุ่นวายที่มีระดับความรุนแรงน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ธุรกิจทั่วๆ ไปก็ยังประคองตัวอยู่รอดได้ อสังหาริมทรัพย์ยังมีปัญหา ราคาน้ำมันจะผันผวน ตลาดหลักทรัพย์ หุ้นร่วงกราวรูด ราคาทองคำคงที่ การเกษตรทำรายได้ดี

ธันวาคม
การเมือง ในช่วงนี้มีทั้งเรื่องดีและร้ายคละเคล้าส่งท้ายปี 2553 การปลุกระดม ยุยงให้แตกแยก การใช้กำลัง มีโอกาสเกิดขึ้นได้

เศรษฐกิจ ดีต่อเนื่องแม้จะยังไม่ดีถึงที่สุดแต่ก็พ้นจากความตกต่ำ ท่องเที่ยวจะแจ่มใส การค้าขายคึกคัก ผู้คนรื่นรมย์

สังคม คนทำความดีมีน้อย ภัยสังคมยังเกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน เดือนนี้จะเป็นเดือนที่อาจมีอุบัติเหตุมากที่สุดในรอบปี