เปลี่ยนลุคเพิ่ม Life Style

iPhone และ BlackBerry ปลุกตลาดสมาร์ทโฟนให้คึกคักในปีที่ผ่านไป ทำให้แบรนด์แรกๆ ที่บุกเบิกตลาดมาอย่าง HTC ต้องปรับ Positioning จากเดิมที่เป็น “Business Phone” กลายเป็น “LifestylePhone” ในที่สุด

ณัฐวัชร์ วรนพกุล ผู้จัดการประจำประเทศไทย เล่าว่า ที่ผ่านมา HTC เป็นผู้นำตลาด Business Phone องค์กร ทั้งขายโดยตรงเช่นบริษัทประกันและบริษัทขายสินค้าที่ต้องให้ทีมงานเก็บข้อมูลและสื่อสารผ่านสมาร์ทโฟน และขายผ่านทั้งเอไอเอส, ดีแทค และทรู เพราะหลายองค์กรสั่งซื้อทางนั้นพร้อมกับโปรโมชั่นการโทร โดยมีระบบปฏิบัติการ (OS) Windows Mobile เพราะคล้ายวินโดวส์บนพีซี มีโปรแกรมเมอร์จำนวนมากพัฒนาแอพพลิเคชั่นระบบงานให้ จากนั้นตลาดคอนซูเมอร์นักธุรกิจกับแพทย์หรือวิศวกรจึงนิยมใช้เพราะมีแอพฯที่คุ้นเคยเช่น Word, Excel, Powerpoint และ Internet Explorer

แต่ปีที่ผ่านมาตลาดคอนซูเมอร์มาแรง และเอชทีซีถูกรุกหนัก โดยด้านล่างมี “สมาร์ทโฟนราคาถูก” 5,000 – 8,000 บาท ซึ่งณัฐวัชร์ยืนยันว่า HTC จะไม่เล่นราคา และต่ำสุดยังอยู่ที่ 9 พันบาท ส่วนระดับเดียวกันมี iPhone และ BlackBerry หลากรุ่น และมีกลุ่ม Windows Phone ด้วยกันอย่าง HP, Asus และรายใหม่อย่าง Dell ที่เป็นคู่แข่งโดยตรง

HTC เลือกรับมือด้วยการขยับตัว ขยายตลาดจากกลุ่ม Business ไปสู่ Lifestyle โดยยังเจาะทั้งกลุ่มแมส และกลุ่มนักธุรกิจ เริ่มด้วยการออกรุ่น Magic, Hero และล่าสุดคือ “Tattoo” ซึ่งล้วนแต่มีรูปลักษณ์ภายนอกที่ดึงดูดกว่าเดิมต่างจาก Business Phone เดิม และใช้ OS Android ซึ่งเป็น “Life” มีสีสันในการใช้งานมากขึ้นด้วยฟีเจอร์ให้ความบันเทิง ใช้ง่าย มีแอพฯหลากหลายให้ดาวน์โหลดฟรี ส่วนใหญ่เป็นความบันเทิง เกม คลิป หนัง HTC จึงวางรุ่นนี้ไปที่ตลาดวัยรุ่นขึ้นไปถึงหนุ่มสาว First Jobber ต่างจาก Windows Mobile ที่ “Business มากกว่า Life”

รุ่น Tattoo ยังมีการใช้เซเลบเป็นวงอินดี้ Rich Man Toy, นวลตอง ประสานทอง นักวาดการ์ตูนประกอบ, P7 ศิลปินกราฟิตี้ และชาลิสา วีรวรรณ Personal Stylist สยามพารากอน ส่วนโปรดักต์ก็ฉีกแนว HTC ที่ผ่านมา เพราะมีหน้ากากรอยสักหลากลาย

ส่วนตลาดนักธุรกิจและคนทำงานระดับบนนั้น Business Phone ที่เคร่งขรึมก็ยังต้องปรับเป็น Lifestyle Phone มากขึ้น โดยล่าสุดรุ่น HD2 ซึ่งเป็น Windows Phone ตัวท็อปก็เน้นจอยักษ์ 4.3 นิ้ว ระบบทัช สัมผัสคล้ายไอโฟน และแถมหนังตระการตาอย่าง “2012” ไว้ในเครื่องเพื่อโชว์ความเป็นมัลติมีเดียสู้ทัชโฟนคู่แข่ง สะท้อนว่าสมาร์ทโฟนยุคนี้แม้จะ Business แต่ก็ต้องนำเสนอด้าน Life เพราะพิสูจน์แล้วว่าทำให้ iPhone กับ BB บูม

ยิ่ง “ณัฐวัชร์” เผยแคมเปญการตลาดปีหน้าว่าจะเน้น “Brand Exposure” ปรากฏตัวไปกับโปรโมชั่นของห้างหรูอย่างเซ็นทรัลชิดชิดลม ลงไปถึงปั๊มพ์น้ำมันอย่างบางจาก ก็ยิ่งตอกย้ำความเป็น Lifestyle Brand เต็มรูปแบบมากขึ้นนับจากนี้

2552 ยอดขายสมาร์ทโฟนเริ่มแซงมือถือธรรมดา
ตลาดมือถือราคาต่ำกว่า 5,000 บาท : 700,000 เครื่อง/เดือน
ตลาดสมาร์ทโฟน 700,000-850,000 เครื่องต่อเดือน

ที่มา : SIS Distribution (Thailand) www.htcthailand.com

Did you know?
ในช่วงปีที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือทั่วโลกตกลง 20% โดยประมาณ ในขณะที่ยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนสูงขึ้น โดย OS ที่มาแรงคือ Android Window และ Symbian
ที่มา : การ์ดเนอร์, IDC และ GFK