CSR สไตล์ Youtube

เด็ก 5 กลุ่ม ตั้งแต่ชั้นอนุบาล จนถึงระดับมัธยมจำนวนหลายล้านคนคน กลายเป็นคอมมูนิตี้ ที่ “ทรู คอร์ปอเรชั่น” กำลังพยายามเข้าถึงโดยมีคอนเทนต์ด้านวิชาความรู้ กับสื่ออินเทอร์เน็ตเป็นตัวเชื่อมโยง นับเป็นโครงการ Corporate Social Responsibility หรือ CSR ที่ “ทรู” คอนเวอร์เจนซ์งานเพื่อสังคมกับแบรนด์ได้อย่างลงตัว

ตั้งแต่ชื่อของเว็บไซต์ที่ย้ำแบรนด์ลงไปด้วย www.trueplookpaunya.com พร้อมกับสีแดงเป็นหลักเพื่อสื่อ Brand Identity ส่วนวิธีการสร้างคอมมูนิตี้ เดินตาม Youtube ที่เปิดให้อัพโหลดคลิป เพื่อรวมคอนเทนต์ไว้ได้มากที่สุด กลยุทธ์นี้มาได้ถูกเวลา เพราะธุรกิจไฮสปีดของไทยกำลังแข่งรุนแรงด้วยความเร็วตั้งแต่ 1-16 เมกฯต่อวินาที โดยมีทรูฯเป็นเจ้าตลาด

“ในเมื่อ Youtube สามารถให้คนอัพโหลดเรื่องต่างๆ ขึ้นมาได้ เราก็สามารถสร้างแหล่งข้อมูลความรู้ หรือจะเรียกได้ว่าเป็น Youtube ที่มีเนื้อหาเป็นความรู้โดยเฉพาะได้เหมือนกัน” ศุภชัย เจียรวนนท์ ซีอีโอของทรูฯ บอกต่อด้วยว่าขณะนี้มี 20,000 คลิปแล้ว แม้จะรวมคลิปที่ทีมงานของทรูฯทำขึ้นด้วย แต่คิดว่าภายใน 1 ปีจะถึง 1 ล้านคลิป

เสน่ห์ของคลิปที่นี่คือเด็กตั้งแต่อนุบาล ไปจนถึงคุณครู ก็สามารถเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ให้เพื่อนได้ มีคอมเมนต์ต่อท้าย ให้เรตติ้ง แม้จะไม่เรียลไทม์โชว์ทันที แต่ก็ได้ผลตอบรับดี เช่น คลิปวิชานาฎศิลป์ ของ My dEsiGn mY pRidE ความยาว 1 นาที กับ 5 วินาที มีผู้ชมถึง 1,144 ครั้งในช่วงเวลาประมาณ 2 เดือน หรือในหมวดภาษาต่างประเทศของ ”สายรุ้ง” หนูน้อยวัย 4 ขวบ ที่เธอโพสต์คลิปสอนภาษาจีนแล้วอย่างน้อย 3 คลิป ยาวไม่เกิน 1 นาที แต่ละเรื่องมีผู้ชมไม่ต่ำกว่า 40 คน

คลิปเหล่านี้ยังสามารถคอนเวอร์เจนซ์กับธุรกิจอื่นในเครือทรูฯ ซึ่ง ”ศุภชัย” บอกว่าเรื่องที่ได้รับความนิยม จะถูกคัดเลือกขึ้นไปออกอากาศในทรูวิชั่นส์ เคเบิลทีวีได้อีกด้วย

ทรูฯใช้งบในการพัฒนาล่าสุดนี้ 20 ล้านบาท จากงบรวมปีละ 50 ล้านบาท มีทีมงานราว 50 คน รับผิดชอบงานออนไลน์และโครงการปลูกปัญญาออฟไลน์ที่ติดจานดาวเทียม และอุปกรณ์ทีวี ให้โรงเรียนในจังหวัดต่างๆ เพื่อรับคอนเทนต์จากทรูวิชั่นส์ นอกจากนี้และยังมี ”ทรูคลิกไลฟ์” ซึ่งเป็นธุรกิจทำกำไรจากการขายคอนเทนต์การสอนวิชาคอมพิวเตอร์ให้กับ 30 โรงเรียนในกรุงเทพฯ โดยทรูฯนำรายได้ส่วนหนึ่งมาสนับสนุนโครงการปลูกปัญญา ปัจจุบัน “ทรูคลิกไลฟ์” มีนักเรียน 10,000 คน ที่จ่ายค่าเรียนปีละ 2,000 บาท

“ความรู้คือปัญญา ที่ควรแบ่งปัน” ในคอนเซ็ปต์ของปลูกปัญญา และนี่คือคอนเทนต์ในอนาคต ที่เป็นอาวุธสำคัญในยุคที่ประชากรโลกดิจิตอลจะหนาแน่นมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ

Launched – 8 ธันวาคม 2552 ตึกทรูฯ นักข่าวสายการศึกษา ไอทีประมาณ 40 คน
Positioning – Knowledge Community Online
Target – กลุ่มนักเรียน เยาวชน
Brand Related – เป็น CSR ที่เน้นสร้างความรู้ให้ชุมชนออนไลน์ โดยใช้จุดแข็งด้านธุรกิจไฮสปีดอินเทอร์เน็ตมาต่อยอด ที่กลมกลืนไปกับการสร้าง Brand Awareness ให้กับเยาชน

Did you know?
จำนวนคนออนไลน์เข้าเว็บไซต์ เป็นกลุ่มนักเรียนมากที่สุดประมาณ 32% เนื้อหาที่ได้รับความสนใจมากสุดคือเพลง หนังถึง 53.53% โดยเว็บอันดับ 1 ยังเป็น sanook.com
ที่มา : Truehits.net