Crisis Management ทำอย่างไรจึงจะรอด ?

ได้ฟังแนวคิดของเหล่าซีอีโอ ในการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจรอบนี้แล้ว หลายคนอาจดูไม่วิตกมากนัก บางคนเชื่อว่าวิกฤตต้มยำกุ้ง ปี 2540 หนักกว่ามาก

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ใครที่ผ่านวิกฤตรอบนั้นก็ไม่ประมาท รัดเข็มขัด ลดค่าใช้จ่าย งดลงทุนที่ไม่จำเป็น และหันมายึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง

มีหลายบริษัทที่นำวิธีบริหารจัดการวิกฤตมาใช้อย่างน่าสนใจ หนึ่งในนั้น คือ เอ็มเค สุกี้ จำกัด ที่ขยับจากสาขาเล็กๆ ในสยามสแควร์ เมื่อ 22 ปีที่แล้ว กลายมาเป็นยักษ์ใหญ่สุกี้ มีสาขา 280 แห่ง มีพนักงาน 13,000 คน

ฤทธิ์ ธีระโกเมน ซีอีโอ เอ็มเค เล่าให้ฟังถึงความสำเร็จอันน่าทึ่ง ที่สำคัญอยู่ที่การมองปัญหา จากนั้นก็สร้างกระบวนการขึ้นมา

ยิ่งถ้าได้ฟังเรื่องการบริหารจัดการ เรื่องผ้าเช็ดโต๊ะ ไข่ไก่ เขียงสับเป็ด วิธีล้างผัก คงไม่แปลกใจที่วันนี้ ฤทธิ์จะยิ้มรับวิกฤตเศรษฐกิจได้สบายๆ

กรณีของ เอ็มเค สุกี้ เป็นแค่ตัวอย่างสั้นๆ ยังมีอีก 8 กรณีศึกษาจาก 8 องค์กรธุรกิจ ถ่ายทอดแนวคิดในกู้วิกฤตเศรษฐกิจเอาไว้อย่างน่าสนใจ

วิกฤตเศรษฐกิจไม่พอ คนไทยยังต้องมาเจอกับมหันตภัย “เมลามีน” ทำเอายอดขายผลิตภัณฑ์นมและอาหารที่ใช้นมยอดขายตกฮวบ กลายเป็นกรณีศึกษาให้กับ 3 แบรนด์ดัง นมตรามะลิ ดัชมิลล์ และเอสแอนด์พี ต้องออกมาจัดการพลิกฟื้นแบรนด์ เร่งฟื้นศรัทธาของคนแบบเร่งด่วนได้อย่างไร

ปัญหาขัดแย้งทางการเมือง กลายเป็นอีกวิกฤตร้อน เกิดการแตกแยกในสังคม ระหว่างสีเหลืองและสีแดง จนเกิดเหตุการณ์นองเลือด ยิ่งนานวันนี้ก็ยิ่งลุกลาม ถึงเวลาแล้วหรือยังที่คนไทยจะต้องเลือกการใช้ชีวิตแบบใด เลือกอยู่ในสังคมแบบไหน ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยแบบไหน ที่สำคัญต้องเลือกเสพสื่ออย่างไร

ทั้งหมดนี้ เรามีคำตอบ…