ผู้ทรงอิทธิพล

นิตยสาร POSITIONING นำเสนอ “ผู้ทรงอิทธิพล” ต่อเนื่องมาแล้ว 3 ปี แต่ละปีล้วนแต่มีเรื่องราวของบุคคลที่ถูกคัดเลือกนำมาเสนอแตกต่างกันไป ตามกลไกการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ในเวลานั้น

ความร้อนแรงของวิกฤตการเมืองไทยในเวลานี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เงื่อนไขทางการเมืองมีผลอย่างมากต่อเศรษฐกิจและสังคมไทย

ผู้ทรงอิทธิพลในปี 2009 ล้วนแต่เป็นบุคคลที่ต้องจับตา บทบาทของพวกเขาเหล่านี้ ล้วนแต่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างหนีไม่พ้น

วันนี้การเมืองไทยไม่ได้มีกลุ่มเสื้อแดงที่มีทักษิณ ชินวัตร วิดีโอลิงค์ ปลุกปั่นมวลชนจนกลายเป็นม็อบป่วนเมือง สร้างความเดือดร้อนไปทั่วเมืองเท่านั้น

ยังมี “กลุ่มอำนาจใหม่” ที่จ้องจับมือกัน ที่มาจากขั้วอำนาจเก่าและคนระดับบิ๊กทั้งสีเขียวและกากี หวังใช้ช่วงที่รัฐบาลกำลังอ่อนแอ สร้างสีขึ้นใหม่ เพื่อหวังยึดกุมอำนาจการเมืองแทนกลุ่มอำนาจเก่า

เกมการเมืองที่พวกเขาวางไว้ จะเป็นไปได้แค่ไหน อีกไม่นานคงรู้ แต่ที่แน่ๆ อำนาจใหม่ถูกเผยโฉมหน้าให้ได้รู้ว่าใครคือผู้อยู่เบื้องหลัง

ที่ต้องจับตา กลุ่มคนบางคน หรือบางกลุ่มที่ไม่มีตำแหน่ง หรืออำนาจทางการเมือง แต่การมีฐานมวลชนในมือ กลายเป็นตัวแปรที่ทำให้เกมการเมืองเปลี่ยนได้ ส่วนใครจะสวมเสื้อสีไหน บทบาทของพวกเขาสั่นสะเทือนเพียงใด ต้องติดตามดู

ถัดจากกลุ่มการเมือง ในจังหวะนี้ “สื่อ” ก็ต้องถูกจับตา เพราะเป็นกลไกสำคัญยิ่งที่จะต้องสะท้อนความจริง และสร้างความถูกต้องขึ้นในสังคม ส่วน สื่อ จะกำหนดวางบทบาท หรือทำหน้าที่ได้มากน้อยแค่ไหน เรามีคำตอบ

ต้องไม่พลาดกับ สัมภาษณ์แบบเจาะลึก “วิทวัส สุนทรวิเนตร์” และทีมงาน กับ 12 ปีของรายการ “ตีสิบ” ที่ยังคงครองเรตติ้งคนดูไว้ได้อย่างเหนียวแน่น และเขาจะรับมือกับ ชิงร้อยชิงล้าน ของช่อง 7 ที่กำลังถูกจับตาดูว่า “ศึกช้างชนช้าง” รอบนี้ใครจะอยู่ ใครจะไป ไม่นานคงรู้

เนื่องจากฉบับนี้พิเศษกว่าปีก่อนๆ เพื่อให้ภาพของบุคคลอย่างครบถ้วนยิ่ง เราเพิ่มกลุ่มใหม่ของผู้เสื่อมอิทธิพล ผู้อยากมีอิทธิพล รวมถึงผู้มีอิทธิพลแต่ไม่เคยใช้อิทธิพล ที่จะถูกเผยโฉมหน้า

“คนคือที่มาของการเปลี่ยนแปลงทุกสรรพสิ่งในโลก” เป็นประโยคง่ายๆ ที่สะท้อนความเป็นจริงได้เสมอ