ยิ่งง่าย ยิ่งดัง

หลังหยุดทำแคมเปญไป 2 ปี ฮอลล์หวนคืนสู่สังเวียนโปรโมชั่นอีกครั้ง ครั้งนี้มีเงินล้านเป็นเดิมพันเช่นเคย แต่เพิ่มสีสันด้วยวงโปงลางสะออนในการเป็นพรีเซ็นเตอร์แคมเปญล่าสุด “ฮฮลล์ เป่ายิงฉุบ ฮุบเงินล้าน” ที่ผู้ชนะจากรอบคัดเลือกจะต้องท้าชิงกับทั้งอี๊ด ลาล่า และลูลู่ เพื่อคว้าชัยเงินรางวัลมูลค่า 1 ล้านบาท

สมชัย เกตุชัยโกศล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แคดเบอรี อาดัมส์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า ฮอลล์ต้องการใช้แคมเปญนี้ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดลูกอมเม็ดแข็งมายาวนานกว่า 40 ปีด้วยส่วนแบ่งการตลาด 43% หรือมียอดขายราว 1,290 ล้านบาท และในฐานะแบรนด์ใหญ่สุด ทำยอดขายมากที่สุดให้กับแคดเบอรี่ อดัมส์ (ประเทศไทย) ด้วยสัดส่วน 30%

ดังนั้น แคดเบอรี อาดัมส์ (ประเทศไทย) ในฐานะผู้นำตลาด Confectionery (ลูกอม หมากฝรั่ง ช็อกโกแลต) ในไทย ซึ่งมีมูลค่า 12,000 ล้านบาท ด้วยส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 1ใน 3 (ทั่วโลกแคดเบอรี อาดัมส์ก็มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ที่ 10.3%) ไม่รีรอที่จะระเบิดแคมเปญตั้งแต่ต้นปี 2553

แม้จะเป็นสินค้าราคาต่อชิ้นต่ำ ว่ากันที่หลักสิบเป็นอย่างมาก แต่ลูกอมก็เป็นตลาดที่มีสีสันและโปรโมชั่นลุ้นล้านมาให้ตื่นเต้นอยู่เป็นระยะ โดยเฉพาะจากฮอลล์ที่มีเงินถุงเงินถังที่สุดในตลาดนี้ ซึ่งเฉพาะแคมเปญนี้ใช้งบไป 60 ล้านบาท

“ลูกอมเป็นความบันเทิง ความอร่อยราคาถูก แต่เพื่อให้เกิดการบริโภคที่มากขึ้น ฮอลล์จึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ตลอดเวลาทั้งในเรื่องของรสชาติ เช่น ฮอลล์ ฟรุตตี้ รวมถึงการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ทั้งแบบซอง แบบแท่ง และแบบกล่อง เพื่อตอบโจทย์เรื่องความสะดวกในการพกพา ที่สำคัญคือใช้กิจกรรมทางการตลาดแมสแต่โดนใจเพื่อให้ผู้บริโภคมีประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์ฮอลล์มากยิ่งขึ้นด้วย ซึ่งแคมเปญนี้ช่วยตอกย้ำ Positioning ของฮอลล์ที่เป็นลูกอมอารมณ์ดี สนุกสนานได้อย่างชัดเจน”

สมชัยบอกอีกว่า การลุ้นโชคด้วยวิธีการง่ายๆ คือ เป่ายิงฉุบ ที่ทุกคนทั่วโลกคุ้นเคยเป็นอย่างดีนั้น จึงเป็นเรื่องสนุกและสอดรับกับ Brand Characteristic ของฮอลล์ที่เน้นความเฮฮา สนุกสนานมาโดยตลอด และยิ่งได้โปงลางสะออนมาช่วยเพิ่มสีสันแล้ว ยิ่งทำให้แคมเปญนี้น่าจะโดนใจกลุ่มเป้าหมายได้ไม่ยาก

อย่างน้อยๆ เขาคาดว่าแคมเปญนี้น่าจะทำให้ฮอลล์เติบโตได้ในตัวเลข 2 หลัก โดยมีจุดขายที่ 3 ส่วนผสมที่ลงตัวคือ รูปแบบของเกมที่ง่าย สนุก พรีเซ็นเตอร์ และมูลค่าของรางวัล

งานนี้ไม่ว่าจะออกฆ้อน กรรไกร หรือกระดาษ ฮอลล์ก็มีแต่ได้เห็นๆ

แคมเปญ “ฮอลล์ เป่ายิงฉุบ ฮุบเงินล้าน”
Campaign Detail แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1. ร่วมแข่งขันชิงเงินล้าน ใช้กระดาษห่อฮอลล์ 15 ชิ้น เพื่อลงทะเบียน ณ สนามแข่งที่จะตระเวนไปทั่วทุกภาค (5 กุมภาพันธ์ – 20 มีนาคม 2553) 2. ร่วมทายผลชิงเงินล้าน รวมมูลค่าของรางวัลทั้งสิ้น 4 ล้านบาทเศษ
Strategy เพื่อกระตุ้นการบริโภคฮอลล์ทุกรสชาติและยอดขายจากเฉลี่ยผู้บริโภคจะอมฮอลล์วันละ 3 เม็ด
Marketing Analyze ตลาดลูกอมเม็ดแข็งมีฮาร์ทบีทเป็นเบอร์รองที่มีกิจกรรมสนับสนุนการตลาดเรื่อยมาล่าสุดจัดแคมเปญฉลอง 25 ปี (พฤศจิกายน 2552 – กุมภาพันธ์ 2553) ทั้งยังเตรียมปรับผลิตภัณฑ์และเสริมงบ R&D อย่างต่อเนื่องด้วย การออกแคมเปญแรงๆ มาตีกันคู่แข่งที่ออกฤทธิ์เช่นนี้น่าจะทำให้ฮอลล์รักษาระยะห่างกับฮาร์ทบีทไว้ได้ไม่ยาก

ที่มา : www.worldrps.com

มุลค่าตลาดขนมหวานแปรรูป (Confectionery) 12,000 ล้านบาท (by segment)
ปี 2552 เติบโต 7%
ปี 2553 คาดเติบโต 10%

ลูกอม 50%
หมากฝรั่ง
ช็อคโกแลต

สัดส่วนลูกอมประเภทต่างๆ
ลูกอมเม็ดแข็ง 50%
อื่นๆ (ลูกอมเม็ดนุ่ม, ลูกอมอัดแข็ง, กัมมี่ เจลลี่ และอมยิ้ม) 50%

ที่มา : บริษัท แคดเบอรี อาดัมส์ (ประเทศไทย) จำกัด