เจ้าตูบขอรับรอง

“โอลิเวอร์ และเซลดา” กำลังพยายามจอดรถ “ซูบารุ ฟอร์เรสเตอร์” ให้ชิดขอบ เป็นภาพของสปอตโฆษณาที่ออนแอร์โดยมีเจ้าตูบ 2 ตัวแสดงได้อย่างเหมือนจริง กับข้อความที่ว่า “Dog tested. Dog approved.” ทำให้สปอตชุดนี้มีเสน่ห์เป็นที่พูดถึงอีกครั้งของ “ซูบารุ” ในการเดินกลยุทธ์การตลาด โดยจับ “ตัวตน” ลูกค้าของตัวเองได้อย่างอยู่หมัด

ลูกค้าของซูบารุรักสัตว์และมีสัตว์เลี้ยง เป็นผลมาจากทั้งการสำรวจและการดูผลหลังการออกแคมเปญก่อนหน้านี้ ทำให้กลยุทธ์ครั้งนี้ซูบารุจึงเลือกใช้ Emotional Marketing ต่อไป

เควิน เมเยอร์ ผู้อำนวยการสื่อสารการตลาดของซูบารุ บอกว่า ลูกค้าของซูบารุจำนวนครึ่งหนึ่งมีสัตว์เลี้ยง ซึ่งซูบารุเองเคยทำอีเวนต์ Share the Love ที่ลูกค้าสามารถเลือกองค์กรการกุศล 1 ใน 5 แห่ง เพื่อบริจาคเงิน 250 ดอลลาร์สหรัฐ จากการซื้อรถ ซึ่งปรากฏว่าจำนวนมากเลือกบริจาคให้กับองค์กรป้องกันการทำทารุณสัตว์ (The American Society for the Prevention of Cruelty to Animals) ที่ซูบารุเป็นสปอนเซอร์ช่วยเหลืออยู่แล้ว

การเริ่มต้นทำแคมเปญเกี่ยวกับสัตว์นั้นซูบารุเริ่มตั้งแต่ปี 2008 ด้วยสื่อสิ่งพิมพ์กับ ASPCA ด้วยข้อความว่า “Without dogs, how would you get rid of that new-car smell?” ซึ่ง “เควิน” บอกว่า แคมเปญที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะเจ้าหมาน้อย เป็นการสื่อสารที่เข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกของลูกค้าอย่างดี ดังนั้นซูบารุจึงให้เอเยนซี่โฆษณาสร้างสรรค์วิธีการสื่อสารใหม่ๆ รวมทั้งในแคมเปญล่าสุดที่ซูบารุอาศัยอีเวนต์ที่จัดขึ้นเกี่ยวกับหมาน้อยตลอดช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา