Return of the King

“ไอโฟน” เปลี่ยนโลกสมาร์ทโฟนได้เพียงชั่วข้ามคืน เมื่อ”สตีฟ จ็อบส์” เผยโฉมไอโฟนรุ่นแรกเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2550 ที่พาเอากลุ่ม Geeks และ Techies ทั้งหลายซี๊ดปาก และไม่ลังเลที่จะเป็น ”สาวก” อย่างเหนียวแน่น เพราะ “ไอโฟน” ทำสิ่งเหนือความคาดหมายให้กลายเป็นจริงสำหรับสมาร์ทโฟน ด้วยคุณสมบัติโทรศัพท์ฉลาด แต่ใช้งานง่าย ได้ความบันเทิง ดูดี เก๋ เท่ และที่สำคัญ ”ทัช” ของจริงที่นุ่มนวล และ ”มัลติทัช” แสดงผลดังใจ

ไอโฟนเปิดตัวรุ่นใหม่เพียงปีละ 1 รุ่น 3 ปี มี 3 รุ่น แต่ทำยอดได้ถึงกว่า 42 ล้านเครื่องทั่วโลก หรือเฉลี่ยรุ่นหนึ่งขายได้มากกว่า 10 ล้านเครื่อง เฉพาะรุ่นล่าสุด 3GS ทำยอดขายได้ 1 ล้านเครื่องภายใน 3 วัน ขณะที่สมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นๆ ขายได้หลักแสนก็เฉลิมฉลองกันเต็มที่แล้ว

สาวกไอโฟนระบาดไปทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย แม้จะมีคู่แข่งเบียดเข้าและเบียดออกในสนามนี้เป็นระยะ ไม่ว่าจะเป็น แบล็คเบอร์รี่ หรือ บีบี โนเกีย เอชทีซี ซัมซุง โดยเฉพาะตลาดไฮเอนด์ ที่มีบีบีชิงตลาดได้ในบางช่วง ด้วยแรงของ ”เซเลบริตี้” กระแสโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คและบีบีแชต แต่ What’s next? สำหรับบีบียังต้องหาคำตอบ

แม้บีบียังเป็นกระแสที่แรงไม่หยุด กลุ่มลูกค้าที่ต้องการมีบีบีก็เด็กลงเรื่อยๆ แต่ในอีกด้านหนึ่งมีจำนวนไม่น้อยที่ใช้บีบีแล้วไม่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตัวเอง เริ่มปันใจหันกลับมาหา “ไอโฟน” เมื่อพบว่า พวกเขาไม่ได้มีเพื่อน หรือไม่ได้ “แชต” ตลอดเวลา แต่ต้องการ “แอพฯ” มากกว่า

ศึกระหว่างบีบีและไอโฟนจึงเป็นแค่ช่วงเริ่มต้น และอาจถึงเวลาที่แบ่งแยกตลาดและกลุ่มผู้ใช้กันอย่างชัดเจน

ดูจากสาวกไอโฟนในไทยเริ่มขยายจากกลุ่มชื่นชอบเทคโนโลยีมาสู่กลุ่มคนทั่วไป ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับ ”ดีแทค” ในการเป็นตัวแทนจำหน่ายไอโฟน เรียกได้ว่ามาถูกที่ถูกเวลา ที่แม้จะตามหลัง ”ทรูมูฟ” นานกว่า 1 ปี แต่ดีแทคก็ยังได้ลูกค้ามาเข้าแถวต่อคิวยาวเหยียด ตอกย้ำว่า ”สาวก” ไอโฟนยังคงมีอยู่ แน่นอน ”ทรูมูฟ” ต้องแข่งเต็มที่เพื่อรักษาฐานลูกค้าที่ทำได้แล้วกว่า 1 แสนเครื่อง และยิ่งเอไอเอสยังไม่หยุดเจรจากับแอปเปิล แถมเปิดแพ็กเกจค่าบริการพิเศษสำหรับสมาร์ทโฟน รวมทั้งไอโฟน ก็สามารถปลุกตลาดไอโฟน จนกำลังเป็นผู้พลิกเกมธุรกิจโทรศัพท์มือถือในไทยให้คึกคักอีกครั้ง

กระแสนี้ของ “ไอโฟน” จึงยังแรงพอๆ กับความศรัทธาของสาวกและพาร์ตเนอร์ธุรกิจต่อแอปเปิล ที่เชื่อมั่นว่า ”ไอโฟน” รุ่นใหม่จะออกมาในเร็วๆ นี้ ก่อนที่สาวกจะลงแดง และหันไปปันใจให้ ”แอนดรอยด์” อีกหนึ่งแพลตฟอร์มหรือระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนของค่ายกูเกิลที่กำลังมาแรง

สาวกของไอโฟนในไทยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การแข่งขันระหว่างค่ายมือถือกำลังถึงจุดเดือดเป็น ”ผู้พลิกเกม“ จนทำให้ ”สมาร์ทโฟน” แบรนด์อื่นต้องถอยไปแข่งกันจับจองพื้นที่ตามมุมต่างๆ โดยเฉพาะในตลาดระดับกลาง ไม่ว่าจะเป็น ”ซัมซุง” ที่มี “แคนดี้” เป็น ฮีโร่โมเดล และเอชทีซี ที่ลงมาเล่นราคาต่ำกว่า 7,000 บาท เป็นครั้งแรก

นี่คือธุรกิจที่มีบทสรุปได้ว่า เมื่อคุณมี Positioning ชัดเจน ก็ย่อมมีพื้นที่ว่างสำหรับคุณ