วัยรุ่นไทยเห่อมือถือ

ยอมจ่ายรองจากค่าอาหาร

ศูนย์การวิจัยและคิดค้นนวัตกรรมของเทเลนอร์แห่งเอเชียแปซิฟิก (TRICAP) บริษัท เทเลนอร์ ประกาศผลสำรวจเทรนด์การใช้มือถือของวัยรุ่นไทย อายุระหว่าง 15-29 ปี จำนวน 1,148 คน ที่อาศัยอยู่ในเมือง

การสำรวจครั้งนี้ได้เผยให้เห็นชัดเจนว่า โทรมือถือมึอิทธิพลกับวัยรุ่นไทย โดยค่าใช้จ่ายมากที่สุดเป็นอันดับสอง คือ ค่าโทรศัพท์มือถือ (คิดเป็น 15.07% ของรายได้ต่อเดือน) รองลงมาจากค่าอาหาร (32.67%) เพียงอย่างเดียวเท่านั้น และยังมากกว่าค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายเพื่อความบันเทิง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ

วัยรุ่นไทยนั้นตอบรับเทคโนโลยีใหม่ๆอย่างกระตือรือร้น โดย 78% เชื่อว่า เทคโนโลยีช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น และ 67% เชื่อว่า เทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

โดยวัยรุ่นไทยใช้มือถืออยู่ในกลุ่มที่ก้าวหน้ามากที่สุดในการรับเทคโนโลยีใหม่ โดย 52% ใช้มือถือเพื่อเล่นเกมส์ 29% ใช้ฟังเพลง และ 55% ใช้แบ่งปันข้อมูลผ่านบลูทูธ และ 16% บอกใช้มือถือเพื่อสื่อสารกับรายการทีวี และส่งข้อความเพื่อโหวตรายการเรียลลิตี้โชว์

เล่นเกมส์ได้ฟังก์ชั่นที่ต้องมี

ฟังก์ชั่นที่สำคัญและต้องมีในมือถือ คือ เล่นเกมส์ (85%) รองลงมาคือ เล่น MP3 ได้ (75%)

ชอบโทรมากกว่าส่ง SMS

วัยรุ่นไทย 93% ชอบคุยโทรศัพท์มากกว่าส่ง SMS โดยนิยมส่งข้อความทาง SMS เฉลี่ยแค่ 3 ข้อความต่อวัน ในขณะที่มาเลเซียส่งข้อความเฉลี่ย 18 ข้อความต่อวัน ปากีสถาน 6 ข้อความต่อวัน และบังคลาเทศ 5 ข้อความต่อวัน

เหตุผลที่ใช้ส่งข้อความ เพื่อทักทาย(87%) เมื่อโทรไปแล้วติดต่อไม่ได้ (45%) วางแผนแช็ตออนไลน์กับเพื่อน (21%) เพื่อเช็คว่าแปนทำอะไรอยู่ (17%)

Download :

TRICAP Presentation
Press Release : Thailand Mobile Research by TRICAP
Fact Sheet : ศูนย์การวิจัยและคิดค้นนวัตกรรมของเทเลนอร์แห่งเอเชียแปซิฟิค (TRICAP)