Android แรงพอจะฆ่าไอโฟนหรือ

ถ้าชอบกูเกิล ก็จะรักแอนดรอยด์ คือจุดแข็งของแพลตฟอร์ม สมาร์ทโฟนของกูเกิลที่กำลังมาแรง จน ”การ์ทเนอร์” บริษัทวิจัยระดับโลกคาดว่าในปี 2012 สมาร์ทโฟนที่ใช้แอนดรอยด์จะมีมากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากโนเกีย ซิมเบียน เท่านั้น นั่นหมายถึงการแซงหน้าทั้งไอโฟนแบล็คเบอร์รี่ และวินโดวส์ โมบาย เลยทีเดียว (ยกเว้นแต่ว่าวินโดวส์ โมบาย 7 จะออกมาได้เจ๋งจริง)

แอนดรอยด์ (Android) คือระบบปฏิบัติการแบบเปิด (Open Source) ที่คิดค้นและพัฒนาโดยกูเกิลผู้นำด้านบริการเสิร์ชเอ็นจิ้น สิ่งที่ทำให้ “แอนดรอยด์” แตกต่างจากระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์มือถืออื่นๆ ตรงที่เปิดโอกาสให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่สนใจเข้ามาพัฒนาแอพพลิเคชั่นได้อย่างเสรี โดยไม่เสียค่าลิขสิทธิ์ใดๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากกูเกิลต้องการสังคมออนไลน์ มุ่งเน้นการเพิ่มจำนวนแอพลิเคชั่นใหม่ๆ บนแอนดรอยด์อย่างรวดเร็ว ตรงข้ามกับแอปเปิลที่โปรแกรมเมอร์จะต้องเสียค่าดาวน์โหลดโปรแกรมไปพัฒนาในราคา 99 เหรียญสหรัฐ สำหรับระดับมาตรฐาน และในระดับธุรกิจต้องจ่ายถึง 299 เหรียญสหรัฐ
ขณะเดียวกันกูเกิลได้เปิดตัว ”แอนดรอยด์ มาร์เก็ต” เพื่อให้นักพัฒนานำซอฟต์แวร์มาวางขายในตลาดดังกล่าว (เช่นเดียวกับแอพสโตร์ของไอโฟน) ปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นบนแอนดรอยด์ มาร์เก็ตถึง 2 หมื่นแอพพลิเคชั่นแล้ว และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับจุดเด่นของแอนดรอยด์ในด้านการใช้งานคือเกิดมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการดาวน์โหลดความบันเทิงต่างๆ มาไว้บนมือถือ แล้วยังเข้าสู่บริการต่างๆ ของกูเกิล ไม่ว่าจะเป็น จีเมล กูเกิลแมพส์ กูเกิลคาเลนดาร์ ได้ง่ายกว่าบนระบบปฏิบัติการอื่นๆ อีกด้วย

นี่คืออีกหนึ่งวิธีการตอกย้ำกลยุทธ์ Freemium ของกูเกิล ที่ให้ฟรี ใจดีให้ทุกคนเพื่อช่วยกระจายให้แอนดรอยด์เพิ่มขึ้นมากที่สุด

ปัจจุบัน แอนดรอยด์มีกลุ่มพันธมิตรรวมตัวกันในนาม “Open Handset Alliance” ที่ประกอบด้วยผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ และผู้ให้บริการเครือข่ายทั่วโลกถึง 34 ราย อาทิ กูเกิล เอชทีซี อินเทล แอลจี ซัมซุง โมโตโรล่า เอ็นวีเดีย ที-โมบาย หัวเว่ย โวดาโฟน โซนี่ อีริคสัน อัสซุส การ์มิน เอทีแอนด์ที ส่วนบ้านเราฮอตไม่แพ้กัน เพราะผู้ให้บริการเครือข่ายทั้ง 3 รายก็ให้ความสนใจและสนับสนุน รวมถึงผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือเฮาส์แบรนด์สัญชาติไทยอย่างไอ-โมบาย และเวลคัมเองก็นำแอนดรอยด์มาทำตลาดสมาร์ทโฟนด้วยเช่นกัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรายใหญ่ลงมาเล่นเอง อย่าง ”ทรูมูฟ” ที่ตัดสินใจช่วยฟื้นคืนชีพโมโตโรล่าในประเทศไทย ด้วยการ Exclusive จำหน่ายเครื่องไฮเอนด์ของโมโตโรล่าที่ใช้แอนดรอยด์ ประเดิมด้วย ”ไมล์สโตน” หรือแม้แต่เอไอเอสก็เหนียวแน่นกับเอชทีซีที่ปักธงนำแอนดรอยด์เข้าไทยเป็นรายแรกด้วยเอชทีซี “เมจิค”

จากต้นทุนที่ดีของกูเกิลที่ทำให้คอไอทีทั้งหลายกำลังดูว่าจะส่งให้ ”แอนดรอยด์” ไปไกลได้แค่ไหน และที่สำคัญ ”แอนดรอยด์” จะสามารถฆ่า ”ไอโฟน” ได้หรือไม่ คงต้องรอดูกัน

ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนแบ่งตามแพลตฟอร์ม (ณ ปี 2552)

แพลตฟอร์ม จำนวนเครื่อง ส่วนแบ่งตลาด
ซิมเบียน 80.87 46.9
RIM แบล็คเบอร์รี่ 34,34 19.9
ไอโฟน 24.88 14.4
วินโดวส์โมบาย 15.02 8.7
ลินุกซ์ 8.12 4.7
แอนดรอยด์ 6.79 3.9
Web Os 1.19 0.7
อื่นๆ 1.11 0.6
ที่มา : การ์ทเนอร์