นมแม่ยุคออนไลน์

เด็กคือความหวังของพ่อแม่ ที่นักการตลาดเข้าใจดีว่า คนเป็นแม่จะทุ่มเทดูแลตัวเองเพื่อสร้างสายเลือดให้เติบโตแข็งแรงและต้องฉลาดสมบูรณ์ดังหวังด้วย ตลาดนมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์รวมไปถึงช่วงให้นมลูก จึงเป็นเป้าหมายการเติบโตใหม่ของตลาดนมซึ่งเริ่มเบนมาจากตลาดนมสำหรับเด็กที่มีอัตราการเติบโตน้อยลงทั้งของตลาดนมและอัตราการเติบโตของประชากร

ตลาดนมแม่เริ่มฟอร์มตัวอย่างจริงจังมาประมาณ 2 ปีนี้เอง แถมทำตลาดได้สนุกเพราะทำกับกลุ่มเป้าหมายที่พร้อมจะค้นหาข้อมูลเพื่อดูแลตัวอย่างเต็มที่ของคุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลาย

ดูเม็กซ์ มาม่า พรีไบโอโพรเทก ก็คิดแบบเดียวกันนี้ ซึ่งนอกจากจะหันมาเจาะตลาดนมสำหรับแม่ตั้งครรภ์ ยังสร้างรูปแบบใหม่ของนมกลุ่มนี้จากแบบผงให้มีตัวเลือกแบบยูเอชทีเพื่อให้ดื่มได้สะดวกและง่ายขึ้นด้วยตั้งแต่ปี 2551 และปรับแพ็กเกจใหม่ในปีนี้เพื่อสร้างความสดใหม่ให้ตลาดพร้อมๆ กับกิจกรรมทางการตลาดรอบใหม่ที่ปรับความเข้มข้นของการตลาดออนไลน์มาในรูปแบบที่เป็นซีรี่ส์กันเลย

ดูเม็กซ์ มาม่าฯ เป็น 1 ใน 3 รายของตลาดนมสำหรับแม่ตั้งครรภ์ ตลาดนี้มีมูลค่าประมาณ 300 ล้านบาท มีอัตราเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักต่อปี และมีสัดส่วนระหว่างแบบยูเอชทีกับนมผงอยู่ที่ประมาณ 30/70 อัตราการเติบโตที่สูงกว่าตลาดอื่น แม้ว่าตลาดนมสำหรับเด็กจะมีตัวเลขสูงกว่าถึงกว่า 1.8 หมื่นล้านต่อปี แต่โอกาสการเติบโตของนมแม่มีอนาคตอีกไกล

การเคลื่อนไหวของดูเม็กซ์ครั้งนี้คือการออกมาปรับโฉมแพ็กเกจใหม่อีกครั้งในโทนสีน้ำเงินทองเพื่อเน้นความเป็นพรีเมียมตั้งแต่แพ็กเกจจิ้ง และใช้กลยุทธ์การตลาดดูแลแม่ตั้งครรภ์แบบ 360 องศา พร้อมกับแจกสินค้าตัวอย่างให้กลุ่มคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ทดลอง 5,000 กล่องสำหรับนมผงขนาด 600 กรัม มูลค่ากล่องละ 345 บาท เพราะไม่ว่าจะพูดเรื่องประโยชน์มากเท่าไรแต่รสชาติไม่ถูกปากก็ถูกปฏิเสธได้ง่ายๆ

แต่ถ้าติดใจ คุณแม่ตั้งครรภ์หนึ่งคนก็มีโอกาสเป็นลูกค้าต่อเนื่องยาวนานตั้งแต่ตั้งครรภ์ 9 เดือน ไปจนถึงช่วงหลังให้นมลูกหลังคลอด

“ข้อมูลที่เรานำมาใช้ปรับปรุงสินค้ามาจากความเห็นและความต้องการของแม่ตั้งครรภ์ในชุมชนออนไลน์ ทั้งการปรับโฉมให้สะดุดตา สื่อถึงคุณภาพและความสมบูรณ์พร้อมที่จะดูแลชีวิตใหม่ เชื่อว่าทั้งการปรับโฉมและกิจกรรมการตลาดแบบครบวงจรจะทำให้เราสามารถเพิ่มยอดขายเพื่อครองส่วนแบ่งการตลาด 20% ในปีนี้” เภสัชกรหญิงมนต์จันทร์ พฤกษ์วิมลพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ดูเม็กซ์ จำกัด กล่าวด้วยความมั่นใจว่าสินค้าและกิจกรรมที่ออกมาครั้งนี้จึงน่าจะตอบโจทย์ตลาดแม่ตั้งครรภ์ได้ตรงจุด

ดูเม็กซ์ มาม่า พรีไบโอโพรเทค
positioning นมสำหรับหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร
target group แม่ยุคใหม่
activity แจกตัวอย่างนมผงขนาดจริงจำนวน 5 พันกล่อง เน้นสื่ออินเตอร์แอคทีฟ ให้คำปรึกษาด้านโภชนาการและสุขภาพผ่านระบบโทรศัพท์แคร์ไลน์ และระบบออนไลน์ โดยมีแพทย์ พยาบาล และนักโภชนาการรองรับ เป้าหมายเพื่อสร้างเว็บไซต์ดูเม็กซ์ให้เป็นชุมชนออนไลน์ที่เป็นศูนย์กลางและใหญ่ที่สุดของแม่ตั้งครรภ์เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์หาข้อมูลและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
Product detail แบบผง 600 กรัม 345 บาท แบบยูเอชทีแพ็ก 4 กล่อง 55 บาท
Target ส่วนแบ่งตลาด 20% ขึ้นเป็นอันดับ 2
Competitor แอนมัม (แชร์ประมาณ70%), มี้ดจอห์นสัน (แชร์ประมาณ 17%)