แบรนด์ กระเป๋าเดินทาง 100 ปีฮิตไม่เลิก

ในยุคที่การเดินทางท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง หลังจากที่มีสายการบินหลายแห่งปิดตัว และหลายแห่งล้มละลายไป แต่กลับกลายเป็นว่า ผู้คนจากทั่วโลกยังคงให้ความสำคัญกับไลฟ์สไตล์นี้กันมากยิ่งขึ้น แพ็กเกจเดินทางสุดคุ้มจากทั้งสายการบิน โรงแรม และสถานที่ท่องเที่ยว ยิ่งปลุกกระแสให้คนโหยหาการเดินทางมากขึ้น

Deloite & Touche ถึงกับบอกว่า ปี 2553 ถือเป็นปีทองของนักท่องเที่ยวที่จะได้สิทธิประโยชน์จากการท่องเที่ยวมากกว่าที่เคยมีมา เรียกได้ว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม ขณะที่สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คาดการณ์ปี 2553 มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยถึง15.68 ล้านคน

“กระเป๋าเดินทาง” จัดเป็นสินค้าหนึ่งที่ได้อานิสงส์นี้ เพราะถือเป็นส่วนสำคัญในการแสดงตัวตนของผู้ครอบครองว่ามีภาพลักษณ์อย่างไร ผ่านดีไซน์ คุณภาพ ของผลิตภัณฑ์ ไม่ต่างจากสายการบินที่เลือก หรือโรงแรมที่พัก

100 ปี Samsonite

หนึ่งในกระเป๋าเดินทางระดับพรีเมียมที่คนไทยรู้จักกันดีมานานกว่า 32 ปีในไทย และเดินทางจนครบรอบศตวรรษและกำลังอยู่ในวาระเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีที่ถือกำเนิดขึ้นโลก แซมโซไนท์ นับเป็น American Brand ที่มีชื่อเสียงระดับโลก เป็นแบรนด์แรกที่ออกแบบกระเป๋าเดินทางเป็นคอลเลกชั่น จนกลายมาเป็นทิศทางการออกแบบกระเป๋าเดินทางของแบรนด์อื่นๆ ในเวลาต่อมา

ปัจจุบัน ด้วยชื่อเสียงที่สั่งสมมานานอีกทั้งนวัตกรรม ทำให้แซมโซไนท์ยึดตำแหน่งผู้นำตลาดกระเป๋าเดินทางในช่องทาง Modern Trade ในไทยไว้ได้ ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 60% จากตลาดมูลค่าราว 1,000 ล้านบาท เช่นเดียวกับการเป็นผู้นำในตลาดโลก

แซมโซไนท์จึงกลายเป็นกระเป๋าเดินทางที่สามารถพบเห็นได้บ่อยและถูกโหลดมากที่สุดในสนามบินทั่วโลกด้วย (ลูกเรือการบินไทยถูกกำหนดให้ใช้กระเป๋าเดินทางสีดำของแซมโซไนท์)

Product กระเป๋าเดินทางสำหรับท่องเที่ยว กระเป๋าเอกสาร กระเป๋าสำหรับนักธุรกิจ กระเป๋าสำหรับ Outdoor กระเป๋าแล็ปท็อป และแอคเซสซอรี่ต่างๆ
Positioning กระเป๋าเดินทางที่มีความทนทานในทุกสภาพการเดินทาง
Timeline
2453 เจสซี่ ชเวเดอร์ ก่อตั้งบริษัท ชเวเดอร์ ทรังค์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ขึ้นที่เมืองเดนเวอร์ สหรัฐอเมริกา
2463 ออกคอลเลกชั่นกระเป๋าเดินทางเป็นครั้งแรก
2473 เป็นกระเป๋าเดินทางแบรนด์แรกที่มีการโฆษณาบนหน้าหนังสือพิมพ์
2483 เป็นแบรนด์ที่ผลิตกระเป๋าเดินทางแฟชั่น
2503 การเดินทางโดยเครื่องบินเริ่มได้รับความนิยม เป็นที่มาของกระเป๋าเอกสารแซมโซไนท์สำหรับ Business Traveller
2523 เปิดตัวกระเป๋าเดินทางรุ่นออยซ์เตอร์ และกลายเป็นรูปแบบกระเป๋าที่ขายดีที่สุดในโลก
2533 เปิดตัวกระเป๋าเดินทาง 2 ล้อ และ 4 ล้อ เพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้าย
2543 ปฏิบัติการ Brand Collaboration กับดีไซเนอร์อย่าง Alexander McQueen
2553 ฉลองครบรอบ 100 ปีด้วยแคมเปญ A Century of Going Places by Samsonite และเปิดตัวรุ่นคอนโมไลท์ มีจุดเด่นที่น้ำหนักเบาที่สุดในโลก

ปัจจุบันมีจำหน่ายในประเทศไทย นำเข้าและจัดจำหน่ายโดยบริษัท แซมโซไนท์ (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือ CMG มีช็อป 12 แห่ง เคาน์เตอร์ 75 แห่ง และเตรียมเปิดช็อปเพิ่ม 5 แห่งในปีนี้

Mandarina Duck

33 ปี Mandarina Duck

แมนดาริน่า ดั๊ก อาจไม่คุ้นหูคนไทยแต่ในระดับโลก แบรนด์จากอิตาลีนี้สามารถฉีกตัวเองได้อย่างโดดเด่น ด้วยสีสันแนวสดใส และใส่ลูกเล่นด้วยดีไซน์ทันสมัย ทั้งๆ ที่มีประวัติศาสตร์เพียง 33 ปีเท่านั้น แมนดาริน่า ดั๊ก กลายเป็นแบรนด์โปรดของนักเดินทางรุ่นใหม่ที่มี Active Lifestyle และต้องการความแตกต่าง

แมนดาริน่า ดั๊ก ก็เช่นเดียวกับแบรนด์พรีเมียมอื่นๆ ที่มีการทำ Brand Collaboration โดยที่ผ่านมาร่วมมือกับ Sony Vaio และ Alcatel

ทั้งนี้ โลโก้นกเป็ดน้ำตัวน้อยกลายเป็น Signature ที่แฟนๆ คุ้นตา และถูกสอดแทรกเสมอในดีไซน์ของแมนดาริน่า ดั๊ก ในรูปแบบที่ไม่โจ่งแจ้ง

ขณะที่การตกแต่งร้านจะเน้นแสงสว่าง และความเรียบง่ายไม่รกตา ปล่อยให้ดีไซน์และสีสันของผลิตภัณฑ์ได้พรีเซนต์ตัวเองได้อย่างเต็มที่ ออกแบบโดยแองเจลโล มิเคลี่ นักออกแบบชื่อดังชาวอิตาลีที่มีผลงานออกแบบ Deutsche Bank และโรงแรมคอนราดมาแล้ว

Product กระเป๋าเดินทาง กระเป๋าเอกสาร กระเป๋าถือ กระเป๋าเมสเซนเจอร์
Positioning สะท้อนถึง Stylish Design ขณะเดียวกันก็สะดวกในการใช้งาน
Timeline
2520 เปิดตัวแมนดาริน่า ดั๊ก เป็นครั้งแรกในโลก
2524 เปิดตัว Travel Accessory
2531 มีสาขารูปแบบแฟรนไชส์ 12 แห่ง
2534 ขยายตลาดสู่ต่างประเทศเป็นครั้งแรก
2548 แตกไลน์สู่ผลิตภัณฑ์เพื่อไลฟ์สไตล์อื่นๆ เช่น น้ำหอม นาฬิกา แว่นตา และโทรศัพท์มือถือ (ร่วมกับอัลคาเทล)
2551 เปิดตัว Flaship Store เป็นครั้งแรกในไทย ปัจจุบันมีช็อป 2 สาขา คือ เซ็นทรัลเวิลด์ และสยามพารากอน และเคาน์เตอร์อีก 4 แห่ง