Social Media ปลุกแบรนด์เก่า

“Post – it” หรือกระดาษโน้ตใบเล็กๆแผ่นเหลืองไว้เขียนข้อความสั้นๆกันลืม เป็นแบรนด์เก่าอายุกว่า 20 ปี ทั้งยังมีสภาพเป็นสินค้า “commodity” ที่ใครๆก็ผลิตได้ ผลิตออกมาแล้วดูไม่ต่างกันนัก และเมื่อถึงยุคที่คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค และมือถือยุคใหม่ๆเป็นของที่มีกันทั่วไปทุกสำนักงานและบ้านเรือน ก็ทำให้ยอดขาย “Post – it” ยอดขายตกลงเรื่อยๆพร้อมกับถูกลืมจนใกล้ “สูญพันธุ์”

โจทย์การตลาดที่ท้าทายก็คือทำอย่างไรให้ “โพสต์อิท” ซึ่งเป็นสินค้ายุค “Baby Boom” และ “Gen X” สามารถก้าวข้ามยุคสมัยมาครองใจคน “Gen Y ” และคนรุ่นใหม่ๆนับจากนี้ไปให้ได้ โดย BBDO สิงคโปร์ก็เป็นบริษัทที่ถูกมอบหมายให้ออกแคมเปญออนไลน์ระดับโลกครั้งนี้ และโจทย์ก็ถูกตีออกมาว่าต้องลุยบน Social Media ทั้ง Facebook, Blogspot, Multiply และอีกสารพัดเว็บ

แคมเปญนี้ชื่อ “Things We Forget” หรือ “หลายๆสิ่งที่เราลืม” ซึ่งถือเป็น key message ของแคมเปญด้วย เริ่มต้นด้วยการให้ศิลปินนักวาดรูปประกอบหลายสิบคน เขียนคำคมคติการใช้ชีวิตลงในกระดาษ Post-It จากนั้นทีมงาน BBDO ก็นำไปสแกนแล้วอัพโหลดขึ้นเฟซบุ๊คและอัลบั้มรูปออนไลน์อย่าง Flickr รวมถึงสร้างบล็อกที่ Blogspot.com ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นเว็บเครือข่ายสังคมออนไลน์ แต่จะใช้ Facebook เป็นแกนหลักของแคมเปญเพราะว่ามีเครือข่ายที่ง่ายต่อการบอกต่อๆกันไปแบบ Viral Marketing ที่สุด