ทรูกระชับพื้นที่ด้วย HD

ยุคนี้ อะไรๆ ก็ต้อง 3 มิติ ทั้งทีวี โรงหนัง แม้แต่โฆษณาก็ต้อง 3 มิติกันแล้ว ทรูวิชั่นส์เองก็ไม่พลาดโอกาสสำคัญแบบนี้ ด้วยการเปิด 2 ช่องที่ถ่ายทอดด้วยระบบ HD หรือ High Definition ที่ให้ภาพคมชัดสมจริง ซึ่งศุภชัย เจียรวนนท์ ซีอีโอ ที่มาแถลงข่าวด้วยตัวเอง ซึ่งงานจัดขึ้นบริเวณชั้นล่างห้างสรรพสินค้าเอสพลานาด ยืนยันว่า อรรถรสการชมไม่แพ้ 3 มิติแน่ๆ เพียงแต่จะให้ภาพที่เป็นมิติในแนวลึก และไม่ต้องสวมแว่นให้เกะกะ

2 ช่องรายการที่ประเดิมใช้เทคโนโลยีระบบ HD คือ TrueSport รายการถ่ายทอดสดกีฬาประเภทต่างๆ เช่น ฟุตบอล กอล์ฟ เทนนิส มวย อเมริกันฟุตบอล บาสเก็ตบอล โดยไฮไลท์อยู่ที่ การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 64 แมตช์ ต่อด้วยฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ที่จะเริ่มหลังรายการแรกหมดลง ส่วนอีกช่องเป็น HBO HD ช่องภาพยนตร์ที่ใช้เทคโนโลยี 3 D ในการถ่ายทอด

ทรู มองว่า คงไม่มีจังหวะเวลาไหนที่จะเปิดตัวช่องรายการ HD ได้เท่ากับช่วงนี้อีกแล้ว นอกจากเครื่องโทรทัศน์ที่รองรับระบบ HD มีวางขายกันเกลื่อนตลาด ทั้งพลาสม่า แอลซีดี และแอลอีดี ยิ่งกระแสฟุตบอลโลก 2010 ซึ่งเป็นรายการระดับไฮไลท์สำคัญมาเป็นแรงหนุนสำคัญด้วยแล้ว จะทำให้คนดูตอบรับ ช่องรายการ HD ได้ไม่ยาก

“ถ้าเป็นรายการปกติทั่วไป คนคงไม่อยากดูมากเท่ากับ ฟุตบอลโลก ถือว่าเป็นเนื้อหาสุดยอดแล้ว ถ้าอยากดูคมชัด ก็ต้องเป็นสมาชิกของทรู ซึ่งเราไม่ได้คิดเงินเขาแพง เราเก็บเพิ่มเฉพาะค่าเทคนิค ผมเชื่อเลยว่าถ้าใครได้ดู HD จะไม่มีใครอยากกลับไปดูรายการแบบปกติ” อรรถพล ณ บางช้าง บอก

ลูกค้ากลุ่มแรกๆ ช่อง HD จึงมองไปที่ลูกค้า ระดับ A และ B ที่อยู่ในมือของทรู ที่มีอยู่ประมาณ 3-4 แสน แพ็กเกจราคาพิเศษที่จึงถูกออกแบบมาสำหรับสมาชิกแพลทินัม และโกลด์ สมาชิกของแพลทตินัม ที่เสียค่าติดตั้งจุดแรก เพิ่มขึ้น 290 บาท จุดที่สองให้ฟรี ถ้าเป็นโกลด์ ค่าติดตั้งจุดแรก 290 จุดที่สอง 190 บาท ส่วนค่ารายเดือนค่าติดตั้ง เปลี่ยน set top box ให้ฟรีในช่วงนี้

แน่นอนว่า ด้วยราคาที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นกับค่าแพจเกจ และ set top box ตัวใหม่ ทรูวิชั่นส์ ไม่ได้คาดหวังว่า ช่อง HD จะทำให้ทรูมีสมาชิกเพิ่มขึ้นถล่มทลาย โดยตั้งเป้าว่าจะมีสมาชิกที่สมัครใช้ช่อง HD ประมาณ 10-15 % ของฐานสมาชิกที่เป็นแพลทินัม และโกลด์ หรือ คิดเป็นประมาณ 30,000-40,000 ราย แต่ทรู ก็มองว่า นี่คือ strategic move ทางด้านเทคโนโลยีที่สำคัญ เป็นเทรนด์ของโลก ที่ทรูเองก็ยากจะปฏิเสธ

“ในที่สุด ภายใน 5 – 8 ปี 80-90% เป็น HD เนื้อหาต้องไปแบบนี้ อังกฤษ และอเมริกา HD เขาไปหมดแล้ว รายการหนังซีรีส์ ต่างๆ เป็น HD หมดแล้ว วันนี้ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของ HD ในบ้านเรา เร็วๆนี้เราคงต้องมีช่องรายการผลิตด้วย HD ออกมาเพิ่มขึ้นอีก”

นอกจากรองรับกับอนาคตแล้ว การขยับในครั้งนี้ ยังเป็น strategic move ของทรู ในการรักษาป้อมปราการฐานลูกค้าระดับครีม ให้มีทางเลือกใหม่ๆในการรับชมมากขึ้น ในยุค 3 D ที่กำลังเป็นกระแสด้วยแล้ว แม้ว่าทรูจะไม่มีคู่แข่งทางตรงในตลาดทีวีบอกรับสมาชิกก็ตาม แต่ต้องไม่ลืมว่า ทรูยังมีคู่แข่งรายอื่นๆ ที่จะมาแย่งชิงเวลาในการรับชม ไม่ว่าโรงหนัง 3 มิติ ตลาดทีวี 3 มิติ ที่มาพร้อมกับเครื่องเล่นบลูเรย์ และภาพยนตร์ 3 มิติ ทั้งหมดกำลังเข้ามาสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้บริโภคชาวไทย งานนี้ทรู พลาดไม่ได้