Spikes Asia 2009 สนามโฆษณาแห่งเอเชีย

รายงานผ่าน Twitter กับ สมัชชา พรหมศิริ

สมัชชา พรหมศิริ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสายงานการตลาด บริษัท แสนสิริ จำกัด มหาชน ได้เดินทางไปงาน Spikes Asia ที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นงานประกาศรางวัลโฆษณาที่ได้รับการยอมรับเป็น “Cannes แห่งเอเชีย” ซึ่งครั้งนี้สมัชชาได้ลงมือ tweet ข้อความผ่านทวิตเตอร์ เป็นข้อความสั้นที่บอกเล่าไฮไลต์เด่นๆและความคิดของนักบริหารการตลาดหนุ่มรุ่นใหม่ผู้นี้ มาแบ่งปันให้ผู้อ่าน Positioning อ่านตลอด 3 วัน

15 กันยายน 2552

“ถึงสิงคโปร์แล้ว ทางหนังสือ positioning บอกว่าจะขอข้อความที่ tweet ไปลงในหน้าเว็บของเค้าด้วยครับ ถ้าเข้าใจไม่ผิด จะคอยส่งข่าวครับ”

“ตามเมืองไม่ค่อยเห็นอะไรที่เกี่ยวกับงาน spikes asia เสียเท่าไหร่ สงสัยจะไม่คึกคักเหมือนงานcannes lions แต่เริ่มตั้งรั้วรอบถนนรอแข่ง F1 แล้ว”

“ลงทะเบียนสำหรับงานพรุ่งนี้แล้ว ตัวงานยังจัดไม่เสร็จเลยเท่าที่เห็น ได้กระเป๋าเป็นของแถมด้วยครับพร้อมของแจกเพียบ ของมีไอเดียทั้งนั้น”

“จบงานครึ่งวันแรกยังไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่กับจำนวนชิ้นงานที่มีโชว์ น้อยไปหน่อย สัมมนาครึ่งเช้าก็ยังไม่เข้าตาเท่าไหร่ รอฟังตอนบ่ายอีกทีครับ”

“มีงานที่ชนะจากคานส์ให้ดูด้วย เป็นจอแอลซีดีให้นั่งดูครับ ไม่ใช่โรงใหญ่”

16 กันยายน 2552

“ไอเดียแรง จะคิดได้อย่าคำนึงถึงสื่อที่จะใช้ คิดไปก่อนแล้วสื่อจะตามมาเอง world wide head of creative ของ TBWA เค้าว่างั้น”

“คนจากโอกิลวีฝรั่งเศสบอกว่า big idea ของแบรนด์ต้องคิดใหม่ให้เป็น big ideal”

“Big Ideal ปีนี้คือแบรนด์ควรจะสื่อว่า “World would be better if……””

“ตัวอย่าง: Dove ที่พูดว่า “The world would be better if women felt good about their own beauty.”

17 กันยายน 2552

“ผ่านไปอีกหนึ่งวันที่ spikes asia วันนี้มีแต่ขาเก๋าของวงการโฆษณาบรรยายครับ คนฟังเยอะกว่าเมื่อวานเยอะ ได้พิธีกร bbc hard talk ขึ้นเวทีด้วย”

“ดูเหมือนบรรดาครีเอทีฟต้องทำงานกันหนักขึ้นในยุคเศรษฐกิจถดถอย ทุกคนก็ทราบดีแต่จะสามารถมีไอเดียแจ๋วๆได้มากแค่ไหนกับงบจำกัด นั่นแหละครับตัวจริง”

“ต้องยอมรับว่าครีเอทีฟฝรั่งยังมองงานให้ตอบโจทย์ธุรกิจของลูกค้าได้ขาดมากๆ แม้จะดูขี้แอคท์ไปหน่อยก็ตาม ผมว่านั่นแหละที่ลูกค้าต้องการมากที่สุด”

“หนังโฆษณาไทยที่เอามาฉายและคนหัวเราะมากสุดคือ เนเจอร์กิฟชุดน้องคนอ้วนที่บ้าพี่จอห์นนี่ที่แต๋วแตกตอนท้ายเรื่องนั่นแหละครับ”

“Uniqlo ได้รับโหวตให้เป็นแบรนด์เอเชียที่แจ๋วที่สุดจากคนร่วมงาน เสียดายที่ Red Bull ไม่ได้ แต่ฝรั่งทราบครับว่าต้นกำเนิดมาจากไทย ไม่ใช่ Austria”

“ทำไมดูเหมือนฝรั่งที่ทำงานเอเจนซีโฆษณาจะได้ย้ายไปประจำออฟฟิศต่างประเทศมากกว่าคนเอเชียโดยเฉพาะคนไทย หรือคนไทยก็มีแต่ผมไม่ทราบ”

“งานแจ๋วๆหลายงานที่มียกตัวอย่างให้ฟังที่นี่เป็นงานของหน่วยงานรัฐบาลครับ ลองไปเสิร์ชหาคำว่า million campaign samsung new york student ดูครับ”

“ตัวอย่างไปหาดูได้ที่ www.thisisnotajersey.com and www.thezimbubwean.co.uk หาข้อมูลเพิ่มเติมด้วย google type “trillion dollars campaign””